“มิตรภาพ”ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นการลาดตระเวนร่วม ระหว่าง กองทัพเรือไทย และ กองทัพเรือเวียดนาม ครั้งที่ ๔๕

“มิตรภาพ”ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นการลาดตระเวนร่วม ระหว่าง กองทัพเรือไทย และ กองทัพเรือเวียดนาม ครั้งที่ ๔๕

เมื่อวันที่ ๒๑ เม.ย.๖๕ ทร. – ทร.เวียดนาม ทำการลาดตระเวนร่วมทางทะเล ครั้งที่ ๔๕ ระหว่าง ๑๙ – ๒๐ เม.ย.๖๕ บริเวณชายแดนทางทะเลระหว่างสองประเทศ (KC line) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการป้องกันการกระทำผิดกฎหมายทางทะเล อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติการร่วมทางทะเลระหว่าง ทร.ทั้งสองประเทศด้วย สำหรับ การลาดตระเวนร่วมฯ ครั้งที่ ๔๕ ทร.เวียดนาม ได้พิจารณาจัดเรือตรวจการณ์ปืน จำนวน ๒ ลำ ได้แก่ เรือ ๒๖๑ และเรือ ๒๖๓ เข้าร่วมฯ

ขณะที่ ทร. ได้พิจารณาจัดเรือ จำนวน ๒ ลำ ได้แก่ ร.ล.ท้ายเหมือง และ ร.ล.สัตหีบ เข้าร่วมฯ ตามลำดับ ทั้งนี้ ในระหว่างลาดตระเวนร่วมฯ ทร.ทั้งสองฝ่ายได้มีการฝึกทบทวนการปฏิบัติการทางทะเลร่วมกัน อาทิ การแลกเปลี่ยนข่าวสาร การฝึกตราทางเป้า/การรายงานเป้า การฝึกธงสองมือสากล การฝึกโคมไฟบังคับทิศ การฝึกเปิดบรรณสาร CUES และการฝึกช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล (SAREX)

ภารกิจ ลาดตระเวนร่วมฯ ระหว่าง ทร. – ทร.เวียดนาม เป็นไปตามข้อตกลงระหว่างสองประเทศบนพื้นฐานของการรักษาความมั่นคงทางทะเล ตลอดจนเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมความสัมพันธ์ ความร่วมมือ และการเสริมสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันระหว่าง ทร.ทั้งสองประเทศด้วย