อยุธยา – ศปถ.อยุธยา ประชุมสรุปผลการดำเนินงานและปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565

อยุธยา – ศปถ.อยุธยา ประชุมสรุปผลการดำเนินงานและปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565

 


วันนี้ 18 เมษายน 2565 เวลา 09.00 น. ที่ห้องกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ห้องพุทไธศวรรย์) ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ (นาค-คะ-มาด) ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธาน การประชุม สรุปผลการดำเนินงานและปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายกฤษณ์ แก้วทองหลาง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คณะกรรมการศูนย์ฯ ผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการ อำเภอทุกอำเภอ ภาคเอกชน มูลนิธิอาสาฯ เข้าร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล (Video Conference)

สำหรับสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2565 รวมระยะเวลา 7 วัน โดยใช้ชื่อในการรณรงค์ว่า “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ”มีจำนวนการเกิดอุบัติ จำนวน 39 ครั้ง ผู้บาดเจ็บสาหัส (Admit) จำนวน 36 ราย มีผู้เสียชีวิต 9 ราย มีการเรียกตรวจยานพาหนะตามมาตรการ “10รสขม” จำนวน 22,322 ครั้ง และส่งดำเนินคดีแล้ว 2,306 คดี ราย ส่งดำเนินคดีสูงสุดได้แก่ ไม่สวมหมวกนิรภัย 749 คดี การขับขี่ยานพาหนะ โดยไม่พกใบขับขี่ 639 คดี และเมาสุรา 183 คดี ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดได้แก่ รถจักยานยนต์ 37 คัน คิดเป็น 88% ถนนที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ถนนกรมทางหลวง จำนวน 18 ครั้ง คิดเป็น 46% จุดที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่ เป็นทางตรง 34 ครั้ง คิดเป็น 87% และช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุ ส่วนใหญ่ในช่วงเวลา 00.01- 03.00 น.

โอกาสนี้ นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้อย่างจริงจัง นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำมาตรการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนทุกช่วงเทศกาล หรือการสัญจรในปัจจุบัน โดยขอความร่วมมือทุกส่วนราชการ ตลอดจนประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน คำนึงถึงความปลอดภัยในการเดินทาง เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายตาม 10 มาตรการหลัก รวมถึงให้ด่านชุมชนตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่ที่ผิดและฝ่าฝืนกฎหมายโดยให้คำแนะนำและห้ามปราม เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนนอีกด้วย

 

เดชา อุ่นขาว รายงานข่าวจากอยุธยา