ฉะเชิงเทรา – ผู้ว่าฯ แปดริ้ว เปิดจวนฯพื้นที่ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ฉลอง 200 ปี ชาตกาล พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ยูเนสโก้ยกย่องเป็นบุคคลดีเด่นด้านการศึกษาและวัฒนธรรม

ฉะเชิงเทรา – ผู้ว่าฯ แปดริ้ว เปิดจวนฯพื้นที่ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ฉลอง 200 ปี ชาตกาล พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ยูเนสโก้ยกย่องเป็นบุคคลดีเด่นด้านการศึกษาและวัฒนธรรม

 

ระหว่างวันที่ 16 – 17 เม.ย. 2565 นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผวจ.ฉะเชิงเทรา ได้เปิดจวนผู้ว่าฯ ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญทางด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม วันที่ 16 เม.ย. 65 จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ร่วมกับ ศิษยานุศิษย์หลวงพ่อช้างวัดจุกเฌอ อัญเชิญหลวงพ่อพุทธโสธร จำลองหน้าตัก 29 นิ้ว มาประดิษฐานไว้ที่ หอพระพุทธโสธร เพื่อความเป็นสิริมงคล

ภายในบริเวณจวนผู้ว่าฯ ยังมีหอเชิดชูดเกียรติ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ซึ่งยูเนสโก้ ประกาศยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษาและวัฒนธรรม และปีนี้ยังเป็นปีที่ครบ 200 ปี ชาตกาล พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) อีกด้วย

พระยาศรีสุนทรโวหาร น้อย อาจารยางกูร เป็นชาวแปดริ้ว รับราชการตั้งแต่สมัย ร.3 เป็นอาจารย์ใหญ่คนแรกของโรงเรียนหลวง ถวายพระอักษรพระบรมโอรสาธิราช มีผลงานเด่นด้านการวางรากฐานภาษาไทย แต่งตำราภาษาไทยหลายเล่ม จนได้รับการยกย่องว่าเป็น ศาลฏีกาหนังสือไทย และปราชญ์ของแผ่นดิน

ในงานมีการสาธิตอาหาร ซึ่งปรากฏอยู่หนังสือนิติสารสาธก ของ พระยาศรีสุนทรโวหาร น้อย อาจารยางกูร เช่น ยำยวน หรุ่ม ล่าเตียง และ ข้าวเหนียวสังขยาสีโศก อีกด้วย

ภายในจวนผู้ว่าฯ ยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์เมืองฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นตำหนักของ กรมขุนมรุพงษ์ศิริพัฒน์ พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ข้าหลวงเทศาภิบาลสำเร็จราชการมณฑลปราจีณบุรี ยามกลางคืน มีการประดับไฟ ย้อมสีอาคารให้เป็นสีต่าง ๆ สวยงาม

ชาวแปดริ้ว และนักท่องเที่ยว แต่งชุดไทย มาถ่ายรูป และยังได้เรียนรู้พื้นที่ประวัติศาสตร์ภายในจวนผู้ว่าฯ อีกด้วย น.ส. วราพร สื่อสกุล วัย 60 ปี ได้กล่าวชื่นชมกิจกรรมครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่สร้างความสุขให้ประชาชน เรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม อยากให้จัดกิจกรรมแบบนี้ทุกปี

มีการออกร้านจำหน่ายสินค้าโอทอป อาหารอร่อยของดีเมืองแปดริ้วมาจำหน่าย และวันที่ 17 เม.ย. 65 มีการประกวดพระเครื่อง เกจิอาจารย์ดีศรีแปดริ้ว มีการออกร้านให้เช่าวัตถุมงคล โดยชมรมศิษยานุศิษย์หลวงพ่อช้าง

คนแปดริ้ว โชคดี เป็นลูกหลวงพ่อโสธร มีแม่คือแม่น้ำบางปะกง สายน้ำหล่อเลี้ยงชีวิต และมีครูดีที่สุดในโลก พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร)