เทศกาลชิมทุเรียนดี ชะนีเกาะช้าง นักท่องเที่ยว แห่ชิม ช็อป แชะ คึกคัก

เทศกาลชิมทุเรียนดี ชะนีเกาะช้าง นักท่องเที่ยว แห่ชิม ช็อป แชะ คึกคัก

 


ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเกาะช้าง จ.ตราด นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผวจ.ตราด เป็นประธานเปิดงานเทศกาลชิมทุเรียนดี ชะนีเกาะช้าง พร้อมด้วย นายชยุทกฤต นนทแก้ว เกษตร จ.ตราด นายชนม์บันลือ วรรธ์นพันธุ์ ท่องเที่ยวและกีฬา จ.ตราด นายวิชิต สุกระสูยานนท์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจ.ตราด นายสัคศิฎฐ์ มุ่งการ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจ.ตราด นายสุธารักษ์ สุนทรวิภาต ผอ.สำนักงานพื้นที่พิเศษ 3 หัวหน้าส่วน ราชการ ข้าราชการ พ่อค้าประชาชนชาวเกาะช้าง และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมพิธี

โดยมีนายศิริศักดิ์ ผดุงโชค นายอำเภอเกาะช้าง กล่าวรายงานถึงการจัดโครงการในกิจกรรมดังกล่าวว่า มีการจัดแสดงสินค้าประเภทผลไม้คือ ทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้าง สับปะรดพันธุ์ตราดสีทอง ผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทะเล น้ำมันมะพร้าว ทุเรียนกวน สับปะรดกวน และสินค้าอื่นๆ โดยมีแผงจำหน่ายผลไม้และสินค้ากว่า 20 แผง ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ


หลังพิธีเปิดงานแล้ว นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกันสาธิตการปอก และชิมทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้าง โดยบรรยายถึงคุณภาพและอัตลักษณ์ของทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้างว่า เป็นทุเรียนที่มีคุณสมบัติพิเศษ คือ มีวิตามินอี และไอโอดีนสูงกว่าทุเรียนที่อื่น เนื่องจากเป็นทุเรียนที่มีทะเลล้อมรอบ ดินภูเขาไฟจากเขาเกาะช้าง รวมทั้งสภาพอากาศที่พิเศษกว่าพื้นที่อื่นๆ ทำให้ทุเรียนชะนีเกาะช้าง เป็นแบรนด์ทุเรียนของชาวเกาะช้างที่มีราคาสูงถึง ก.ก.ละ 200 บาท ทั้งช่วงทุเรียนมากสุดจนน้อยสุด โดยทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้างจะมีเนื้อนุ่ม เหนียว แห้ง หอมหวานละมุน นุ่มลิ้นละลายในปาก อร่อยจนบอกไม่ถูก

ผวจ.ตราด บอกว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวเกาะช้างไม่ควรพลาด มาแล้วต้องมาชิมทุเรียนดี ชะนีเกาะช้าง มีวางจำหน่ายในงานระหว่างวันที่ 12-17 เม.ย.นี้ เท่านั้น และมีจำนวนจำกัด
ในแต่ะปีจะมีผลผลิตเพียง 200-300 ตันเท่านั้น มีเกษตรกรปลูกทุเรียนเพียง 18 ราย และเกษตรกรจะร่วมกันพัฒนาจนผลผลิตทุเรียนชะนีเกาะช้าง ได้รับเครื่องหมาย GI รับรองคุณภาพ ก่อนจำหน่ายจะมีการติดสติกเกอร์รับรองคุณภาพให้ตรวจสอบย้อนกลับได้ หากทุเรียนผลใดไม่มีคุณภาพ สามารถส่งกลับคืนได้

นิราช/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี รายงาน 0909535645