เกษตรกรบ้านยางงาม ตำบลทุ่งหวัง อำเภอเมืองสงขลา ใช้พื้นที่ 1ไร่ครึ่ง ปลูกแตงกวา และบวบเหลี่ยม เดือนเดียวเก็บผลผลิตสร้างรายได้เกือบ 2,000 บาทต่อวัน

เกษตรกรบ้านยางงาม ตำบลทุ่งหวัง อำเภอเมืองสงขลา ใช้พื้นที่ 1ไร่ครึ่ง ปลูกแตงกวา และบวบเหลี่ยม เดือนเดียวเก็บผลผลิตสร้างรายได้เกือบ 2,000 บาทต่อวัน

 


นางจินดา ผาทองที หรือ พี่ดา เกษตรกรบ้านยางงาม บ้านเลขที่ 33 หมู่ 9 ตำบลทุ่งหวัง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ใช้พื้นที่ประมาณ 1.5 ไร่(หนึ่งไร่ครึ่ง) แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนที่ 1 ปลูกแตงกวา และอีกครึ่งหนึ่งปลูกบวบเหลี่ยม ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน(30 วัน) สามารถเก็บผลผลิตสร้างรายได้อย่างงามเลี้ยงครอบครัว


นางจินดา กล่าวว่า ครอบครัวของตนจะปลูกผักจำหน่ายตลอดปี โดยแต่ละปีสามารถปลูกหมุนเวียนกันประมาณ3รุ่น ส่วนใหญ่จะนิยมปลูกพืชอายุสั้นให้ผลผลิตเร็วหมุนเวียนกันไป อาทิเช่น แตงกวา บวบเหลี่ยม ถั่วฝักยาว สำหรับรุ่นนี้ได้ปลูกแตงกวาและบวบเหลี่ยม เนื่องจากเป็นพืชอายุสั้นให้ผลผลิตเร็ว ปลูกง่าย ได้ราคา ตลาดมีความต้องการสูง หลังปลูก30 วันเริ่มให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวได้ และสามารถเก็บผลผลิตต่อเนื่องทุกวันเป็นเวลานานกว่า1เดือน ส่วนบวบเหลี่ยมสามารถเก็บผลผลิตยาวถึง2เดือน แตงกวาจะให้ผลผลิตสูงตั้งแต่เริ่มเก็บเกี่ยวและจะทยอยให้ผลผลิตลดลง ส่วนบวบเหลี่ยมจะให้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่เริ่มให้ผลผลิต

สำหรับวิธีการปลูกแบ่งพื้นที่ดินจำนวน หนึ่งไร่ครึ่ง(1.5 ไร่) เป็น 2 ส่วน โดยส่วนที่ 1 ปลูกแตงกวา และอีกครึ่งหนึ่งปลูกบวบเหลี่ยม โดยการปลูกยกร่องเป็นแถวยาวตามแนวพื้นที่ดิน ระยะห่างระหว่างแถวกับระยะระหว่างต้น (50X60 ซ.ม.) เริ่มแรกเพาะกล้า ก่อนนำมาปลูกในแปลงโดยใช้ปุ๋ยคอกรองก้นหลุม และปุ๋ยน้ำหมักผักผลไม้ที่ผลิตเอง รวมทั้งใช้สารชีวภัณฑ์ในการป้องกันโรคแมลงศัตรูพืช ฮอร์โมนเพิ่มผลผลิตที่ผลิตใช้เองและใส่ปุ๋ยผสมเอง ให้น้ำบำรุงตนสม่ำเสมอ ประมาณ 30 วันสามารถเก็บผลผลิตบริโภคและจำหน่ายได้ ซึ่งจะเก็บผลผลิตทุกวัน ผลผลิตรุ่นนี้เก็บมาเกือบ 1 เดือนและผลผลิตก็ยังเก็บได้ค่อนข้างดี


ในวันนี้สามารถเก็บผลผลิตแตงกวาได้ประมาณ 70 กิโลกรัม บวบเหลี่ยมจำนวน 80 กิโลกรัม โดยหลังจากเก็บเกี่ยวจะนำผลผลิตแตงกวามาล้างทำความสะอาดและบรรจุใส่ถุงๆละ 10 กิโลกรัม ส่วนบวบเหลี่ยมบรรจุถุงละ 5 กิโลกรัม จะมีแม่ค้ามารับซื้อถึงหน้าบ้าน ราคาแตงกวากิโลกรัมละ 14 บาท บวบเหลี่ยมกิโลกรัมละ 20 บาท ทำให้นางจินดาฯ มีรายได้จากการจำหน่ายแตงกวาและบวบเหลี่ยมทุกวันวันละไม่ต่ำกว่า 1,800 บาท
ทุกวันนี้ผลผลิตที่ได้ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด จึงอยากให้พี่น้องเกษตรกรที่สนใจปลูกพืชอายุสั้นให้ผลผลิตเร็วสร้างรายได้ให้กับครอบครัว และแตงกวากับบวบเหลี่ยมนับเป็นพืชอีกทางเลือกหนึ่ง สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม090-179 6403

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา