ฉะเชิงเทรา – พ่อเมืองแปดริ้วเปิดจวน ชวนชมไฟ ไหว้หอพระพุทธโสธร ดื่มด่ำผลงานระดับโลก 200 ปีชาตกาลพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร)

ฉะเชิงเทรา – พ่อเมืองแปดริ้วเปิดจวน ชวนชมไฟ ไหว้หอพระพุทธโสธร ดื่มด่ำผลงานระดับโลก 200 ปีชาตกาลพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร)

สงกรานต์ฉะเชิงเทราไม่เหงาเลย 16 – 17 เม.ย. 65 นี้ กับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม จังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกับ ชมรมศิษยานุศิษย์ หลวงพ่อช้าง เปิดจวน ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา

ซึ่งพื้นที่นี้ คนแปดริ้ว รู้กันดีว่าเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องจากเป็นตำหนักของ กรมขุนมรุพงษ์ศิริพัฒน์ พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ข้าหลวงเทศาภิบาลสำเร็จราชการมณฑลปราจีณบุรีซึ่ง ฉะเชิงเทราเป็นเมืองที่ขึ้นกับมณฑลปราจีนบุรี ปัจจุบัน ตำหนักแห่งนี้ได้เป็นพิพิธภัณฑ์เมืองฉะเชิงเทรา

อาคารไม้สักแท้ทรงปั้นหยา 2 ชั้น หน้าต่างบานกระทุ้ง ถัดไปเป็นเรือนรับรอง สถาปัตยกรรมแบบเดียวกัน ปัจจุบันเป็น หอเชิดชูเกียรติ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ปราชญ์ภาษาไทยของแผ่นดิน ซึ่งยูเนสโก้ ได้ประกาศยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษา และวัฒนธรรมประจำปี 2565 ประกอบกับปีนี้เป็นปีที่ครบ 200 ปีชาตกาล ที่นี่เป็นหอเกียรติยศที่ชาวแปดริ้วภาคภูมิใจ

ยามกลางคืนมีการประดับไฟ และการสาดแสงสี เพื่อเปลี่ยนสีอาคาร เป็นสีฟ้า สีเขียว มรังมเรือง เหมือนหลุดเข้าไปในยุคสมัยกลางกรุงรัตนโกสินทร์ มีดนตีบรรเลงกล่อมคลอสบาย ๆ บอกได้คำเดียวไม่มาถือว่าพลาดโอกาสดี ๆ ในชีวิต

และกิจกรรมที่ถือเป็นไฮไลท์ของ งานวันที่ 16 เม.ย. คือ เวลา 13.00 น พิธีอัญเชิญ หลวงพ่อโสธร จำลอง ขนาดหน้าตัก 29 นิ้ว ซึ่งจัดสร้างโดย หลวงพ่อช้าง เจ้าอาวาสวัดจุกเฌอ ร่วมกับ ชมรมศิษยานุศิษย์หลวงพ่อช้าง เพื่อแห่รอบเมืองให้ชาวแปดริ้วชื่นชมบารมี ก่อนจะนำไปประดิษฐานที่หอพระพุทธโสธร ตั้งอยู่ภายในบริเวณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา

นายบุญชัย แช่มภูธร ประธานชมรมศิษยานุศิษย์หลวงพ่อช้าง ได้กล่าวว่าสำหรับผู้สะสมพระเครื่อง งานนี่พลาดไม่ได้ วันที่ 17 เม.ย มีกิจกรรมการประกวดพระเครื่อง การแสดงพระเครื่อง พระบูชา เกจิดีศรีแปดริ้ว ที่เป็นสุดยอดหาชมได้ในงานนี้จริง ๆ ค่ะ และหากสนใจเช่าพระเครื่องหรือวัตถุมงคลนำไปบูชา จากชมรมศิษยานุศิษย์หลวงพ่อช้าง มีให้เลือกหลายร้านอีกด้วย


16 – 17 เม.ย. นี้ ถนนทุกสายมุ่งตรงมาที่ จวน ผู้ว่าแปดริ้ว ฟังดนตรีในสวน ชวนชมไฟ ไหว้หอพระพุทธโสธร การออกร้านสินค้าโอทอป และอาหารอร่อยของดีเมืองแปดริ้ว เช่าบูชาพระเครื่องวัตถุมงคล ชื่นชมผลงานระดับโลกที่ยูเนสโก้ยกย่อง ณ หอเชิดชูเกียรติ 200 ปีชาตกาล พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ปราชญ์ภาษาไทยของแผ่นดิน