ปทุมธานี – โครงการสายใยรักในครอบครัวและสืบสานประเพณีสงกรานต์จังหวัดปทุมธานี

ปทุมธานี – โครงการสายใยรักในครอบครัวและสืบสานประเพณีสงกรานต์จังหวัดปทุมธานี
**************************

เมื่อวันที่ ๑๓ เมษายน ๒๕๖๕ เวลา ๑๔ ๐๐ น. ณ วัดโบสถ์ ตำบลบางกระบืออำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี
พลตำรวจโทคำรณวิทย์ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีเป็นประธานเปิดโครงการสายใยรักในครอบครัวและสืบสานประเพณีสงกรานต์จังหวัดปทุมธานี มีพระราชวรเมธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี(ฝ่ายธรรมยุต)เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอสามโคก นายกองค์การบริหารส่วน ตำบลทุกตำบล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และพี่น้องประชาชนเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

เทศกาลสงกรานต์เป็นประเพณีสำคัญที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นของคนไทยเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของคนไทยโดยกำหนดให้วันที่ ๑๓ เมษายนของทุกปีเป็นวันสงกรานต์ พร้อมกำหนดให้ในช่วงวันที่ ๑๓ เมษายนถึงวันที่ ๑๕ ของทุกปีเป็นช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ในวันเทศกาลสงกรานต์กิจกรรมที่คนไทยนิยมทำนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้แก่การไปกราบพระทำบุญใส่บาตรการสรงน้ำพระพุทธรูปและ สรงน้ำพระสงฆ์เพื่อเป็นสิริมงคลการรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ในครอบครัวและผู้มี พระคุณและยิ่งไปกว่านี้ในจังหวัดปทุมธานีซึ่งมีคนมอญเข้ามาตั้งถิ่นฐานเป็นจำนวนมากยังมีประเพณีที่สำคัญอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นได้แก่ประเพณีส่งข้าวแช่ การกวนกาละแม การกวนข้าวเหนียวแดงและอาหารคาวหวานพื้นบ้านอื่นๆเพื่อจัดเลี้ยงในหมู่เครือญาติ บุคคลที่เคารพนับถือและเพื่อนบ้าน

องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีจึงได้จัดงานโครงการสานใยรัก ในครอบครัวและสืบสานประเพณีสงกรานต์ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัวสืบสานและธำรงรักษาศิลปะวัฒนธรรมเนียม ประเพณีอันดีงามให้คงอยู่คู่จังหวัดปทุมธานีเสริมสร้างความรักความสามัคคีปรองดองของคนไทยในจังหวัดและเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวการประกอบอาชีพและการพัฒนารายได้ของประชาชนในจังหวัดปทุมธานีในช่วงวันสงกรานต์เชิญผู้สูงอายุเข้ามาร่วมพิธีสรงน้ำรวมเป็น ๑,๐๐๐ กว่าคน ทั้งหมด ๗ อำเภอของจังหวัดปทุมธานี นอกจากนี้พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่างนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี นำคณะผู้บริหาร ประชาชน รดน้ำสรงน้ำพระสงฆ์ พร้อมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวสืบไป

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน