“เพื่อไทย” จี้ “ประยุทธ์” เร่งช่วยชาวนา และ เกษตรกร ชี้ ค่าครองชีพพุ่ง ปุ๋ยแพง อาหารสัตว์แพง แต่ ราคาผลผลิตไม่ขึ้น แนะ แก้ปัญหาปุ๋ย และ ออกมาตราช่วยช้าง คนเลี้ยงช้างก่อนช้างตายกันหมด

“เพื่อไทย” จี้ “ประยุทธ์” เร่งช่วยชาวนา และ เกษตรกร ชี้ ค่าครองชีพพุ่ง ปุ๋ยแพง อาหารสัตว์แพง แต่ ราคาผลผลิตไม่ขึ้น แนะ แก้ปัญหาปุ๋ย และ ออกมาตราช่วยช้าง คนเลี้ยงช้างก่อนช้างตายกันหมด

 

นายคุณากร ปรีชาชนะชัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุรินทร์ รองเลขาธิการและคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เงินเฟ้อในเดือนมีนาคมพุ่งสูงขึ้นถึง 5.73% สูงที่สุดในรอบ 13 ปี ทำให้กระทรวงพาณิชย์ต้องปรับอัตราเงินเฟ้อในปี 2565 นี้ใหม่อยู่ที่ 4-5% ตามที่พรรคเพื่อไทยได้เตือนไว้แล้ว ซึ่งหมายความว่า ระดับราคาสินค้าจะสูงขึ้น ค่าครองชีพจะสูงขึ้น ซึ่งสาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ทำให้สินค้าต่างๆ แพงขึ้น อาหารแพงขึ้น นอกจากนี้ราคาปุ๋ยยังแพงขึ้นมากถึง 200-300% แล้ว รวมถึงอาหารสัตว์ด้วย จากผลกระทบของสงครามรัสเซียยูเครน แต่ผลผลิตทางการเกษตรกลับราคาไม่ขึ้น ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ได้เร่งเข้าช่วยเหลือชาวนาและเกษตรกรโดยด่วน ก่อนจะตายกันหมด เพราะแบกรับค่าครองชีพและแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นไม่ไหว ซึ่งคงจะอยู่กันไม่ได้แน่

โดยเฉพาะเรื่องราคาปุ๋ยที่แพงขึ้นมากจะเป็นปัญหาอย่างมาก และพลเอกประยุทธ์ ต้องเร่งแก้ไข โดยถ้าชาวนาและเกษตรกรไม่มีปัญญาซื้อปุ๋ยไปใช้ในการเพาะปลูกให้เพียงพอ ใส่ปุ๋ยในระดับที่ต่ำกว่ามาตรฐาน ผลผลิตก็จะยิ่งต่ำลงไปอีก รายได้ก็ยิ่งน้อยลง โดยเฉพาะผลผลิตต่อไร่ของไทยก็ต่ำอยู่แล้ว ดังนั้นพลเอกประยุทธ์ จะต้องเข้าไปบริหารจัดการว่าจะทำราคาปุ๋ยให้ลดลงได้อย่างไร จะหาแหล่งปุ๋ยราคาถูกได้หรือไม่ นอกจากนี้หากราคายังสูงขนาดนี้ และ ถ้ายังมีแนวโน้มที่ราคาจะสูงไปอีกนาน ประเทศไทยอาจจะกลับมาทบทวนโครงการปุ๋ยแห่งชาติที่อดีตเคยคิดทำแต่ราคาแข่งกับราคาในต่างประเทศยากจึงต้องพับไป แต่ถ้าราคาสูงขนาดนี้ไปอีกนานก็น่าจะต้องนำกลับมาพิจารณากันใหม่ ในขณะเดียวกันรัฐบาลจะต้องหาทางขายผลผลิตในราคาที่สูงขึ้น ในภาวะปัจจุบันที่ราคาสินค้าเกษตรทั่วโลกแพงขึ้นแต่ราคาสินค้าเกษตรของไทยกลับไม่ขึ้นหรือขึ้นน้อยไม่คุ้มกับราคาปุ๋ยและต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งราคาข้าว ราคายางพารา และ ราคาอ้อยน่าจะต้องมีราคาสูงกว่านี้ ในภาวะที่สินค้าเกษตรและน้ำมันราคาแพงในภาวะสงครามรัสเซียยูเครนนี้

นอกจากนี้ยังมีราคาอาหารสัตว์ที่แพงขึ้นมากส่งผลต่อเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ พลเอกประยุทธ์ ก็ควรจะต้องหาทางช่วยเหลือบรรเทาความทุกข์ยากของเกษตรกร และเมื่อพูดถึงสัตว์แล้ว ก็อยากเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ได้เข้าช่วยเหลือช้างและคนเลี้ยงช้างที่ได้รับความลำบากกันอย่างมากในช่วงเวลา 2 ปีกว่า จากภาวะวิกฤตไวรัสโควิดที่การท่องเที่ยวหายไป ส่งผลให้คนเลี้ยงช้างและเจ้าของช้างขาดรายได้ อีกทั้งแหล่งอาหารในพื้นที่ไม่เพียงพอ ทำให้ช้างต้องพลอยตกระกำลำบากไปด้วย โดยมีสื่อหลักต่างประเทศได้เสนอข่าวความทุกข์ยากของช้างกระจายไปทั่วโลก ดังนั้นในฐานะที่ตนเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุรินทร์ จังหวัดที่มีช้างมากที่สุด จึงขอเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ได้หาวิธีช่วยเหลือช้างโดยด่วน ก่อนที่ช้างที่เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองจะอดอยากล้มตายเสียชีวิตกันมาก

ในภาวะวิกฤตซ้อนวิกฤตทั้งปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาไวรัสโควิด ผู้นำจะต้องสามารถที่จะมองเห็นภาพรวมและแก้ปัญหาได้ทีละหลายๆ ด้าน ถ้าพลเอกประยุทธ์ ยังคิดและทำได้แค่ทีละเรื่องจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ปัญหาจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นพลเอกประยุทธ์ ต้องพัฒนากรอบคิดให้ทันกับปัญหา มิเช่นนั้นจะไม่มีทางแก้ปัญหาได้เลย และประชาชนชนจะยิ่งลำบาก แม้กระทั่งช้างก็ยังลำบากเลย //