ฉะเชิงเทรา-ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดศูนย์ปฏิบัติการกล้องวงจรปิด CCTV สถานีตำรวจภูธรบางคล้า เป็นโรงพักนำร่องแห่งแรกของจังหวัด

ฉะเชิงเทรา-ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดศูนย์ปฏิบัติการกล้องวงจรปิด CCTV สถานีตำรวจภูธรบางคล้า เป็นโรงพักนำร่องแห่งแรกของจังหวัด

เวลา 14:00 น. (วันที่ 5 เม.ย. 65) ที่ สภ.บางคล้า พล.ต.ต. นันทวุฒิ สุวรรณละออง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการกล้องวงจรปิด CCTV ภายใต้การควบคุมดูแลของ พ.ต.อ.พรชัย กิตติชญาน์ธร ผกก.สภ.บางคล้า โดย พ.ต.ท. สมศักดิ์ อินสุข รอง.ผกก.ป.สภ.บางคล้า กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ ซึ่งในพิธีได้มีตัวแทนท่านนายอำเภอบางคล้า รองนายกเทศมนตรีเทศบาลบางคล้า ประธานคณะกรรมการและที่ปรึกษาคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานของสถานีตำรวจภูธรบางคล้า และข้าราชการตำรวจ สภ.บางคล้าเข้าร่วมในพิธี
ตามที่รัฐบาลได้กำหนดวิสัยทัศน์ไว้ในยุทธศาสตร์ชาติว่า ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้วด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั้น เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ดังกล่าว รัฐบาลมีนโยบายใช้โมเดลขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านนวัตกรรม เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นระบบราชการ 4.0


สภ.บางคล้า จึงได้กำหนดการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง เพื่อปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล ให้สอดรับกับบริบทสังคมที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเป็นการยกระดับการให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการ และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน สถานีตำรวจภูธรบางคล้า ได้ตระหนักถึงนโยบายและมาตรการดังกล่าว จึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการกล้องวงจรปิด CCTV สถานีตำรวจภูธรบางคล้า เพื่อการยกระดับการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมในพื้นที่ เป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคประชาชน(กต.ตร.สภ.บางคล้า) และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(เทศบาลตำบลบางคล้า)เพื่อเป็นการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และนำไปสู่เป้าหมาย ร่วมกันคือความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน


ทั้งนี้ พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา ได้เปิดเผยถึงการป้องกันอาชญากรรมไม่ให้เกิดในพื้นที่นั้นถือเป็นภารกิจหลักของตำรวจในการดูแลความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน และย่อมส่งผลกระทบต่อความหวาดกลัวภัยอาชญากรรมของประชาชน หากมีเหตุร้ายเกิดขึ้นในพื้นที่นอกจากประชาชนจะมีความหวาดกลัวภัยอาชญากรรมเพิ่มมากขึ้นแล้ว ความพึงพอใจ และความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการปฎิบัติงานของตำรวจ ย่อมลดลงตามไปด้วยภายใต้สถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องปรับกระบวนการในการทำงาน โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้กับการปฎิบัติงานเพื่อให้เกิดผลสำเร็จที่สูงขึ้น อีกทั้งต้องแสวงหาความร่วมมือจากประชาชน และภาคีเครือข่ายอย่างจริงจังเพื่อป้องกันไม่ให้อาชญากรรมนั้นเกิดขึ้น

หากเกิดขึ้นแล้วต้องสามารถสกัดกั้นหรือจับกุมได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้สถานีตำรวจภูธรบางคล้า ถือเป็นสถานีแรกในจังหวัดฉะเชิงเทราที่ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการกล้องวงจรปิด CCTV ขึ้นถือเป็นการยกระดับการป้องกันอาชญากรรมและยกระดับการทำงานของตำรวจตามกรอบความคิดในเรื่องระบบราชการ 4.0 และเริ่มก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างภาครัฐภาคประชาชน องค์กรส่วนท้องถิ่น และสถานีตำรวจร่วมมือร่วมใจดูแลรักษาพื้นที่ และสังคมให้เกิดความสงบสุข เพื่อนำไปสู่เป้าหมายร่วมกันคือความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจและลดความหวาดกลัวภัยให้กับประชาชน
นอกจากนี้ พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา ยังได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับ กต.ตร.สภ.บางคล้าที่ได้สนับสนุนเงินในการจัดทำศูนย์ CCTV จนประสบความสําเร็จอีกด้วย

ศักรินทร์ กิยาหัต
ฉะเชิงเทรา