เชียงใหม่ – วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มช.เปิดโครงการ Alpha academy มุ่งพลิกโฉมระบบการศึกษาไทย

เชียงใหม่ – วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มช.เปิดโครงการ Alpha academy มุ่งพลิกโฉมระบบการศึกษาไทย

 

วันจันทร์ที่ 4 เมษายน 2565 วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดโครงการ Alpha academy โดยมีรองศาสตราจารย์โรม จิรานุกรม รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรวิชญ์ จันทร์ฉาย คณบดีวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี กล่าวรายงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พร้อมพงศ์ สุกัณศีล รองผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมและการจัดการเทคโนโลยีดิจิทัล กล่าวแนะนำหลักสูตรภายใต้โครงการ “Alpha Academy” พร้อมด้วย ผู้ช่วยอธิการบดี ผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้บริหาร แขกผู้มีเกียรติ ร่วมงาน

รองศาสตราจารย์โรม จิรานุกรม รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า เห็นว่าในยุคปัจจุบันนี้การพัฒนาทักษะความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศได้มีความสำคัญในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในศตวรรษที่ 21 ที่เยาวชนจำเป็นจะต้องมี “ทักษะ” อาทิ ทักษะในการคิด ทักษะในการเรียนรู้ ทักษะชีวิตการทำงาน และที่สำคัญคือทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่สามารถประยุกต์ใช้ในกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในภาคการศึกษาระดับอุดมศึกษาได้เตรียมความพร้อมในการพัฒนาองค์ความรู้อย่างจริงจัง เพื่อให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยก้าวทันต่อการแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้ ซึ่งการจะพัฒนาเยาวชนที่ดีนั้น จำเป็นที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนของการศึกษา โดยเฉพาะการศึกษาในโรงเรียนซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญของการศึกษาก่อนส่งต่อมาในระดับมหาวิทยาลัยในการจัดโครงการ Alpha academy รู้สึกได้ถึงความตั้งใจของทางวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี ที่จะนำเสนอความรู้ใหม่ๆ ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเตรียมทักษะและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาให้มีความรู้พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีที่สำคัญและจำเป็นสำหรับการทำงานในโลกอนาคต

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรวิชญ์ จันทร์ฉาย คณบดีวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี กล่าวว่า ในปัจจุบันความต้องการของตลาดแรงงาน ในอุตสาหกรรมดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้น แต่การผลิตบุคลากรทางด้าน IT ในแต่ละปีมีไม่เพียงพอต่อภาคอุตสาหกรรม จึงเกิดความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษาและภาคอุตสาหกรรม มุ่งสร้างบุคลากรทางด้าน IT ให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะแรงงานในอุตสาหกรรมดิจิทัล

โครงการ Alpha Academy โดยวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นพัฒนาทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้แก่นักเรียนในระดับมัธยมศึกษา โดยได้คัดเลือกองค์ความรู้ที่มีความเหมาะสมและมีความจำเป็นสำหรับเยาวชนในยุคปัจจุบัน เน้นการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ

ด้วยการสร้างนวัตกรรมระบบการเรียนการสอนออนไลน์ในรูปแบบ Digital Learning Platform รวบรวมเนื้อหาบทเรียนและการประเมินผลการเรียนไว้ภายในระบบ เพื่อสร้างแพลต์ฟอร์มการบริการด้านการศึกษาในรูปแบบออนไลน์อย่างครบวงจร อีกทั้งยังสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล ให้แก่นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาสามารถเข้าถึงช่องทางการศึกษาที่ทันสมัย โดยผู้เรียนจะได้รับการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในระดับมหาวิทยาลัย ตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมดิจิทัล

โดยในการจัดงานครั้งนี้มีผู้อำนวยการ ผู้บริหาร และคณจารย์จากโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำปางและจังหวัดพิษณุโลก ให้ความสนใจเข้าร่วมงานแถลงข่าวของโครงการ Alpha Academy ในครั้งนี้ วิทยาลัยฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนการศึกษาในการพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้แก่เยาวชนต่อไป

วิภาดา/เชียงใหม่