ลำปาง – ประชาชนชาว จ.ลำปาง ร่วมบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ

ลำปาง – ประชาชนชาว จ.ลำปาง ร่วมบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ

 

จังหวัดลำปาง โดยเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ร่วมกับ โรงพยาบาลลำปาง จัดกิจกรรมโครงการ “จิตอาสาบริจาคโลหิต อวัยวะ และดวงตา” เฉลิมพระเกียรติ 66 พรรษา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2565 โดยได้ร่วมกันจัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ออกรับบริจาคโลหิตจากประชาชนผู้จิตอันเป็นกุศล ณ หอประชุมสิรินตรีทอง อาคารบุญชูตรีทอง โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ตำบลสวนดอก อำเภอเมืองลำปาง


ทั้งนี้สำหรับกิจกรรมโครงการดังกล่าว ทางจังหวัดลำปาง โดยเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ได้ร่วมกับ โรงพยาบาลลำปาง จัดทำขึ้น เพื่อต้องการให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันทำกิจกรรมความดีเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และแสดงความน้อมสำนึกในพระกรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่พระองค์ทรงมีพระกรุณาธิคุณต่องานบริการโลหิตของสภากาชาดไทย ด้วยการรวมใจแห่งความกตัญญูร่วมกันบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติแด่พระองค์ท่านในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน

ซึ่งการออกหน่วยบริการรับบริจาคโลหิตครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายในการที่จะรวบรวมโลหิตจากพี่น้องประชาชน เพื่อต้องการลดปัญหาการขาดแคลนโลหิตที่ต้องใช้สำหรับช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วย และเพื่อเป็นการรณรงค์ส่งเสริมการจัดหาโลหิตจากผู้บริจาคโลหิตที่มีสุขภาพแข็งแรง เพื่อให้มีจำนวนผู้บริจาครายใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น เฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเยาวชนวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา ที่มีอายุตั้งแต่ 17 ปีขึ้นไป ตลอดจนเพื่อเป็นการปลูกฝัง สร้างคุณธรรมในเรื่องความเสียสละให้แก่ประชาชนและเยาวชน สร้างความตระหนักรู้ให้ทุกคนเห็นถึงความสำคัญของการให้ ด้วยการเสียสละแบบไม่หวังสิ่งตอบแทน ซึ่งการบริจาคโลหิตถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ประชาชนทั่วไป จะสามารถเสียสละให้แก่บุคคลอื่นได้ด้วยความสมัครใจ และยังเป็นมหากุศลในการช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ ซึ่งโลหิตที่ได้รับจากการบริจาคครั้งนี้ ทางศูนย์บริการโลหิตโรงพยาบาลลำปาง จะได้นำไปเป็นโลหิตสำรองไว้เพื่อใช้สำหรับรักษาผู้ป่วย ทั้งผู้ที่ป่วยด้วยโรคเฉพาะทาง และผู้ที่ประสบอุบัติเหตุ เฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้จะมาถึงนี้


โดยในส่วนบรรยากาศของการรับบริจาคโลหิต ตั้งแต่เช้าวันนี้ ได้มีประชาชนชาวลำปางทั้งพลเรือน ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ พ่อค้า คหบดี นักเรียน และนักศึกษาจำนวนมาก ได้ทยอยเดินทางมายังอาคารบุญชูตรีทอง ทำการตรวจคัดกรองโรค COVID-19 ก่อนลงทะเบียนตรวจกรุ๊ปเลือด และเข้าแถวรับบัตรคิวเพื่อบริจาคโลหิต ซึ่งในการรับบริจาคโลหิตครั้งนี้ ทางเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ได้จัดกิจกรรมเชิญชวนให้ประชาชนได้เข้ามาร่วมบริจาคโลหิต รวมถึงอวัยวะ และดวงตา โดยได้ทำการมอบใบประกาศเกียรติคุณ พร้อมมีของที่ระลึกมอบให้แก่ประชาชนผู้ที่ได้มาร่วมกิจกรรมทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล เพื่อเป็นการขอบคุณแก่ผู้บริจาคโลหิต รวมทั้งได้มอบเข็มผู้บริจาคโลหิตให้แก่ผู้บริจาครายใหม่ทุกราย โดยการเปิดบริการรับบริจาคโลหิตเฉพาะครั้งนี้คาดว่าจะสามารถรับบริจาคโลหิตจากประชาชนได้ไม่น้อยกว่า 100,000 ซีซี

อย่างไรก็ตามในการรับบริจาคโลหิตตามโครงการดังกล่าว ทางโรงพยาบาลลำปางจะยังคงเปิดให้บริการต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2565 โดยประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง ที่มีจิตอันเป็นกุศลสามารถร่วมกิจกรรมบริจาคโลหิต อวัยวะ หรือดวงตา ได้ทุกวัน ที่ธนาคารเลือด ศูนย์รับบริจาคโลหิตสภากาชาดไทยโรงพยาบาลลำปาง ตั้งแต่เวลา 08.00 – 20.00 น. (หยุดพักกลางวัน 12.00 – 13.00 น.) โดยขอความร่วมมือในการตอบคำถามเกี่ยวกับสุขภาพและการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงตามความเป็นจริง หากไม่แน่ใจควรงดการบริจาคโลหิตชั่วคราว สอบถานรายละเอียดเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ หมายเลข 0-5423-7401