จันทบุรี-ตลาดค้าส่งผลไม้เนินสูง จันทบุรีเริ่มคึกคักหลังผลผลิตทุเรียนพันธุ์กระดุม พันธุ์ชะนี และหมอนทองรุ่นแรก เริ่มทยอยออกสู่ตลาดราคาสูงกิโลกรัมละกว่า 200 บาท

จันทบุรี-ตลาดค้าส่งผลไม้เนินสูง จันทบุรีเริ่มคึกคักหลังผลผลิตทุเรียนพันธุ์กระดุม พันธุ์ชะนี และหมอนทองรุ่นแรก เริ่มทยอยออกสู่ตลาดราคาสูงกิโลกรัมละกว่า 200 บาท

 

ที่ตลาดเนินสูง ตำบลเขาวัว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี แหล่งซื้อขายทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดจันทบุรี พบว่ามีเกษตรกรชาวสวนเริ่มนำทุเรียนใส่ท้ายรถกระบะมาขาย และมีพ่อค้า แม่ค้าเร่ที่มาดักรอซื้อไปขายต่างจังหวัดมารอรับซื้อทุเรียนของเกษตรกรไปขาย โดยชาวสวนจะตัดทุเรียนจากสวน เพื่อมาขายให้แก่พ่อค้าแม่ค้าหรือขาประจำที่ร้านรับซื้อทุเรียนอยู่ที่ตลาดแห่งนี้ ซึ่งจังหวัดจันทบุรีมีมาตรการคุมเข้มป้องกันการนำทุเรียนอ่อนออกสู่ท้องตลาด เป็นการสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคจะได้รับประทานทุเรียนที่มีคุณภาพ

สำหรับทุเรียนที่ตัดได้ในช่วงนี้คือทุเรียนพันธุ์กระดุม และ ชะนีบางส่วนที่ติดดอกมาตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม ส่วนพันธุ์หมอนทอง จะเริ่มตัดได้ประมาณกลางเดือนเมษายนนี้ไป แต่ในช่วงนี้ก็เริ่มมีทุเรียนหมอนทองตกไซร์ที่ออกดอกก่อนเริ่มทยอยออกมาสู่ท้องตลาดบ้างแล้ว แต่ยังไม่มากเท่าที่ควร ส่วนราคาที่ตกลงซื้อขายตามแต่ละขนาดรูปทรง และน้ำหนัก และสานพันธุ์ของทุเรียน ซึ่งจะมีราคาซื้อขายดังนี้ หมอนทองตกไซร์ กิโลกรัมละ 190-200 บาท /พวงมณีกิโลกรัมละ 190 บาท/ พันธุ์กระดุมกิโลกรัมละ 190 บาท พันธุ์ชะนี ราคากิโลกรัมละ 170- 185 บาท ก้านยาวกิโลกรัมละ 170 บาทราคาจะปรับขึ้น – ลงตามน้ำหนักและกลไกของตลาด


ด้านนายธนวัฒน์ อัครภัคศิวทายิน อายุ 37 ปี พ่อค้ารับซื้อทุเรียนที่นำไปขายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กล่าวว่าผลผลิตทุเรียนจันทบุรีจะอิกช้ากว่าปีที่แล้ว ด้วยในพื้นที่มีฝนตก พายุเข้าติดต่อกันมา 2-3 วันติด ทำให้ทุนเรียนออกช้า เสียหายจากพายุอีกจำนวนมาก ทำให้ชาวสวนเดือดร้อนไปตามกัน ผลผลิตโดยรวมทางเกษตรจังหวัดจันทบุรี มีความเข้มงวดเรื่องการตัดทุเรียนอ่อนมาก ก่อนจะตัดทุเรียนมาขายจะต้องมีใบรับประกันเปอร์เซนต์แป้งจากเกษตร ถึงจะอนุญาติให้ตัดได้ ซึ่งช่วงต้นฤดูผลไม้จะเป็นทุเรียนเบญจพรรณ พวงมณี นกกระจิบ กระดุม ชะนีและหมอนทองเริ่มทยอยออกมาแล้ว ซึ่งคุณภาพหมอนทองก่อนตัดและถึงผู้บริโภคจะดีแน่นอนเพราะเกษตรจังหวัดจันทบุรี เข้มงวดเรื่องตัดทุเรียนอ่อนมาก


ส่วนราคาช่วงนี้ หมอนทองราคาสูง ล้งคนจีนจะซื้อไซร์ A – B ในราคากิโลกรัมละ 190 บาท ส่วนราคาบริโภคจะต้องรอถึงประมาณช่วงกลางเมษายนเพราะราคาจะปรับลงเหลือประมาณกิโลกรัมละ 140-150 บาท และเลยจากเมษายนราคาอาจปรับตัวลดลงอีกเพราะผลผลิตทุเรียนเริ่มออกมามากขึ้นซึ่งปีนี้ผลผลิตทุเรียนโดยรวมจะมีออกสู่ตลาดมากกว่า 7 แสนตัน วิธีสังเกตุทุเรียนแก่อย่างง่ายคือลูกค้าหรือผู้บริโภคจะต้องดูที่หนาม หนามทุเรียนต้องแห้ง ยกต้องเบา ขั้วทุเรียนต้องแข็งแรง เปล่งบวม เมื่อเคาะดูจะมีเสียงปุ ปุ แต่ถ้าให้ดีหากซื้อบริโภคเลยก็ให้แม่ค้า พ่อค้า ปลอกใส่ภาชนะให้เลยจะดีที่สุด

 

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก