ลำปาง – มทบ.32 ร่วมประกอบพิธีถวายราชสักการะน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระมหาเจษฎาราชเจ้า

ลำปาง – มทบ.32 ร่วมประกอบพิธีถวายราชสักการะน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระมหาเจษฎาราชเจ้า

 


เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2565 เวลา 08.30 น. พลตรีอโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ร่วมประกอบพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะต่อเบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว น้อมรำลึกถึงพระเมตตาคุณและพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องใน “วันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า” โดยมีนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธี นำคณะผู้บริหารองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ หัวหน้าหน่วยงานตัวแทนส่วนราชการทั้งฝ่ายพลเรือน อัยการ ตุลาการ ทหาร ตำรวจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่

ร่วมประกอบพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะต่อเบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว และนำกล่าวคำถวายอาเศียรวาทราชสดุดี เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี พร้อมนำคณะผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงานตัวแทนส่วนราชการต่างๆ ร่วมประกอบพิธีทักษิณานุประทานกิจ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลถวายแด่ดวงพระวิญญาณพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทิตา และร่วมรำลึกในพระเมตตาคุณ พระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นไพศาลหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ณ อาคารหอประชุมจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง

พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงมีพระบรมราชคุณูปการต่อประเทศชาติและปวงชนชาวไทย ทรงประกอบพระราชกรณียกิจในการทำนุบำรุงประเทศ และทรงตรากตรำเสียสละความสุขส่วนพระองค์ เพื่อให้ปวงชนชาวไทยได้รับความสุขสบายมาตลอดรัชสมัย โดยเมื่อครั้งเสด็จขึ้นเถลิงถวัลย์ราชสมบัตินั้น บ้านเมืองได้เริ่มเผชิญปัญหาด้านสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ ทั้งในยุโรปและอเมริกา แต่ด้วยพระปรีชาญาณอันสุขุมลึกซึ้ง ได้ทรงผ่อนปรนมิให้กระทบกระเทือนต่อผลประโยชน์ของประเทศ ทรงเจริญสัมพันธไมตรีระหว่างกัน กับนานาอารยประเทศจนได้รับ พระราชสมัญญาว่า “พระบิดาแห่งการค้าไทย” โดยนโยบายในหลักการนี้ยังได้เป็นแนวทางที่พระเจ้าแผ่นดินในรัชกาลต่อมาทรงยึดถือเจริญรอยตาม เป็นผลให้ประเทศไทยคงความเป็นเอกราชอยู่ได้ตราบจนถึงปัจจุบัน

ดังนั้น เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพของ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว 31 มีนาคม ได้เวียนมาบรรจบถึง มณฑลทหารบกที่ 32 จึงได้ร่วมประกอบพิธี “วันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมแสดงจิตตั้งมั่นที่จะเจริญรอยตามใต้เบื้องพระยุคลบาท ในการที่จะนำเอาความรู้ ความสามารถ มาผนวกกับความรักความสามัคคีของคนในชาติ เพื่อจะช่วยเหลือประเทศให้ผ่านพ้นภาวะวิกฤต ทั้งในด้านเศรษฐกิจ และทางสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่จะช่วยกันธำรงรักษาความเป็นไทยให้พ้นจากการถูกครอบงำผ่านความเจริญทางเทคโนโลยี เพื่อที่จะนำพาประเทศไทยไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ได้อย่างสง่างามสืบไป

 

ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน