สุโขทัย – สวรรคโลกจัดงาน หมากม่วง หมากปราง ของดีศรีสวรรคโลก

สุโขทัย – สวรรคโลกจัดงาน หมากม่วง หมากปราง ของดีศรีสวรรคโลก

นายจิรชาติ นาคสวัสดิ์ นายอำเภอสวรรคโลก เป็นประธานเปิดงาน หมากม่วง หมากปราง ของดีศรีสวรรคโลก ประจำปี 2565 ที่บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอสวรรคโลก โดยมีนายชัยวัฒน์ ประดับเพชร ปลัดอาวุโสอำเภอสวรรคโลกกล่าวรายงานการจัดงาน ในงานมีเกษตรกรชาวสวนผลไม้ นำผลผลิตมะม่วง มะปราง ละมุด พุทรา แตงโม และใบตองกล้วยตานี ซึ่งเป็นพืชเศษฐกิจสำคัญ ที่ช่วยสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนในอำเภอสวรรคโลก และจังหวัดสุโขทัย ร่วมนำผลิตผลเข้าประกวดและนำมาออกร้านจำหน่ายทั้งปลีกและส่ง ราคาถูกจำนวนมาก

โดยในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 3 เมษายน เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรพัฒนาและปรับปรุงพันธุ์ไม้ผล ให้ได้ผลผลิตที่ดีขึ้น เป็นที่ต้องการของตลาด อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะมะม่วง และมะปราง ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงของอำเภอสวรรคโลก ให้เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไปอย่างกว้างขวาง ซึ่งจะทำให้เกิดช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้แก่เกษตรกรเพิ่มมากขึ้น ทำให้เพิ่มรายได้ และสร้างอาชีพที่มั่นคง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การจัดงานครั้งนี้ มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เช่น การแสดงโชว์สินค้าทางพาณิชย์จังหวัดสุโขทัย

จากนั้นประธานในพิธีพร้อมด้วยแขกผู้ร่วมในพิธีเปิด ได้ร่วมกันมอบรางวัลในการประกวดประเภทต่างๆ นอกจากความสวยงามของขบวนแห่ประเพณีและ วัฒนธรรมของแต่ละตำบลที่สวยงามในช่วงพิธีเปิดงานแล้ว ในแต่ละคืนจะมีการประกวดธิดาชาวสวน การจัดนิทรรศการพระเครื่อง การออกร้านจำหน่ายพืชผลทางการเกษตรและสินค้าแปรรูปทางการเกษตร การออกร้านเทศกาลอาหาร การจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ การประกวดซุ้มแต่ละตำบล การประกวดผลไม้ มะม่วง มะปรางพันธุ์ดี ผลใหญ่ ของเกษตรกรชาวสวน การออกร้านจำหน่ายผลไม้สดจากสวน กล้าไม้พันธุ์ดี การจำหน่ายสินค้า OTOP สินค้าเกษตร และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย จากการส่งเสริมสนับสนุนจากหน่วยงานพาณิชย์จังหวัดสุโขทัย ที่ต้องการส่งเสริมยอดขายให้กับเกษตรกรชาวสวน และผู้ประกอบการในพื้นที่ให้เพิ่มรายได้มียอดขายมากขึ้น