กองเรือยุทธการ จัดพิธีเปิดโครงการ Good home and Good Health ในการดูแลด้านความเป็นอยู่และสุขภาพของกำลังพล

กองเรือยุทธการ จัดพิธีเปิดโครงการ Good home and Good Health ในการดูแลด้านความเป็นอยู่และสุขภาพของกำลังพล

 


วันที่ 30 มีนาคม 2565 พลเรือเอก สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ Good home and Good Health โดยมี พลเรือโทชัยณรงค์ บุณยรัตกลิน เสนาธิการกองเรือยุทธการและ ประธานโครงการฯ รายงานวัตถุประสงค์ของโครงการ การสร้างความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงาน ประกอบด้วย โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ มูลนิธิปันน้ำใจสาธุ อำเภอสัตหีบ สาธารณสุขอำเภอสัตหีบ เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ อสม.ประจำหมู่บ้านเทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ ในการบูรณาการร่วมกันดูแลด้านความเป็นอยู่และสุขภาพของกำลังพล


ตามนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ ประจำปีงบประมาณ 2565 ได้ให้ความสำคัญต่อกำลังพลทุกนาย รวมถึงครอบครัว โดยกำหนดนโยบายทั่วไปในเรื่องการยกระดับคุณภาพชีวิต และบำรุงขวัญกำลังใจกำลังพล นั้น ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ได้มอบนโยบายเร่งด่วน ในการปฏิบัติงาน ภายใต้กรอบแนวคิด “ก้าวต่อไปอย่างมุ่งมั่น สู่ความสำเร็จ และเป็นมืออาชีพ” ในนโยบายประการที่ห้า คือการจัดทำโครงการ Good Home and Good Health : GH2 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ


– ยกระดับคุณภาพชีวิต และบำรุงขวัญกำลังพล โดยสร้างความสุข ความมั่นใจ และความปลอดภัยให้กับกำลังพลของกองเรือยุทธการ พัฒนาภูมิทัศน์และที่พักของข้าราชการ ให้เกิดความน่าอยู่น่าอาศัย ทั้งตัวบ้านและสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการบูรณาการร่วมกัน ของชุมชนและเครือข่าย ให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง มีคุณภาพชีวิตที่ดี


– สร้างระบบเครือข่ายการดูแลสุขภาพของกำลังพล และครอบครัวในชุมชน โดยใช้กลไกของอาสาสมัครข้าราชการประจำหมู่บ้าน
– จัดตั้งและส่งเสริมอาสาสมัครข้าราชการ ให้ได้รับการฝึกอบรม และมีสมรรถนะ ในการปฏิบัติหน้าที่อาสาสมัครดูแลสุขภาพในชุมชน ภายใต้การกำกับดูแล ของบุคลากรทางการแพทย์


– ดูแลกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องพึ่งพิง เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง และผู้พิการ ให้ได้รับการสำรวจเพื่อการดูแลต่อเนื่องที่เหมาะสม ตามมาตรฐานการดูแลระยะยาว (Long term care) และส่งต่อผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่มีภาวะแทรกซ้อนให้ได้รับการดูแลรักษา จากโรงพยาบาล ในเวลาเหมาะสม ลดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงรวมทั้ง วิเคราะห์ปัญหา และความต้องการของชุมชน ให้เกิดการจัดการบริการ เพื่อสร้างเสริมสุขภาพและเสริมพลังให้แก่ชุมชน


กองเรือยุทธการ ได้ให้ความสำคัญในปัญหาต่างๆของกำลังพล ทั้งในเรื่องส่วนตัวและส่วนรวม ทั้งในที่ทำงานและที่บ้าน โดยได้พึงระลึกอยู่เสมอว่า ความเดือดร้อนของกำลังพล คือปัญหาของผู้บังคับบัญชาและปัญหาต่างๆของผู้ใต้บังคับบัญชา ย่อมมีความสำคัญ และต้องได้รับความช่วยเหลือก่อนเสมอ ดังนั้น กองเรือยุทธการ จึงได้จัดตั้ง โครงการ Good Home and Good Health ขึ้น เพื่อให้กำลังพลที่ทำงานในพื้นที่ห่างไกล มั่นใจได้ว่าครอบครัว คนที่พวกเขารักคนที่เป็นความหวัง และเป็นพลังใจให้กับพวกเขาจะได้รับการดูแลอย่างรวดเร็ว และเป็นอย่างดีจากผู้บังคับบัญชาในกองเรือยุทธการ


โดยในงานได้มอบรางวัลให้กับ พ.จ.ต.รชต ศรีพุทธา ผู้ชนะเลิศประกวดโลโก้ของโครงการฯ และมอบหมวกให้กับหัวหน้าอาสาสมัครประจำโซนหมู่บ้านกองเรือยุทธการด้วย ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ กองเรือยุทธการได้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) อย่างเคร่งครัด

 

ภาพ/ข่าว สมนึก เชื้อสนุก