ปราจีนบุรี – เพลิงไหม้ย่านชุมชนเก่าอายุกว่า100 ปี กว่า 30 คูหา ใจกลางเมืองคาดว่าค่าเสียหายมหาศาล

ปราจีนบุรี – เพลิงไหม้ย่านชุมชนเก่าอายุกว่า100 ปี กว่า 30 คูหา ใจกลางเมืองคาดว่าค่าเสียหายมหาศาล

วันนี้ 29 มีนาคม 2565 เวลา 17.00 น . เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิสว่างบำเพ็ญสถาน รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ บริเวณสี่แยกไฟแดงราษฎรดำริ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี หลังจากได้รับแจ้งพร้อมอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยเข้าตรวจสอบและเข้าระงับเพลิงไหม้ในที่เกิดเหตุดังกล่าว


จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบว่าบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในชุมชนดังกล่าวซึ่งเป็นบ้านเรือนเก่าแก่กว่า 100 ปี มีลักษณะเป็นห้องแถวครึ่งไม้ครึ่งปูนติดกันอยู่ใจกลางเมือง ปราจีนบุรี แถวนั้นเป็นย่านเศรษฐกิจส่วนมากจะเปิดเป็นร้านค้า ร้านขายปลีก-ส่ง เครื่องดื่ม ร้านเสื้อผ้า ร้านแก๊ส ร้านขายยา ร้านทอง และอื่นๆ ได้ถูกไฟไหม้เสียหายหลายหลัง โดยต้นเพลิงนั้นคาดมาจากร้านค้ากลางชุมชน เพลิงไหม้ได้ลุกลามไปยังบ้านข้างเคียงด้วยความรวดเร็ว แสงเพลิงไหม้สูงประมาณกว่า 10 เมตร มีกลุ่มควันลอยออกมาปกคลุมบริเวณนั้นเป็นจำนวนมาก

บริเวณที่เกิดเหตุมีลมพัดแรงจึงทำให้การเข้าระงับเพลิงไหม้นั้นทำได้ด้วยความยากลำบาก ในขณะที่ เพลิงไหม้นั้นได้มีสะเก็ดไฟได้กระเด็นเข้าไปในรถของประชาชนที่กำลังย้ายรถอยู่นั้นทางเจ้าหน้าที่สามารถดับไปได้ทันหวิดไหม้ทั้งคัน เหตุเพลิงใหม่ในครั้งนี้ได้มีรถน้ำในเขต จังหวัดปราจีนบุรี และ จังหวัดใกล้เคียงเข้ามาสนับสนุนในการควบคุมเพลิงกว่า 60 คัน โดยใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง ทางเจ้าหน้าที่จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้


จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่าตนได้ขับรถผ่านมาพอดีเห็นควันดำพุ่งออกมาจากบ้านที่อยู่ข้างร้านเกรียงไกรระหว่าง 2 ห้อง ไม่ทราบว่าห้องไหน ตนจึงได้ตะโกนบอกชาวบ้านแถวนี้ว่าไฟไหม้ๆ ส่วนความเสียหายนั้นในตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินค่าความเสียหายได้ เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถติดต่อทางเจ้าของบ้านที่ถูกไฟไหม้ได้หมดทุกหลัง

ขณะที่นายวรพันธุ์ สุวรรณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี หลังทราบข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามในทันที พร้อมด้วยหน่วยงานทหาร ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานสนับสนุนอีกหลายแห่ง ร่วมมือกันสกัดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ไว้ได้ แต่มูลค่าความเสียหายยังคงประมาณค่าไม่ได้ ต้องรอทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจสอบโดยละเอียดต่อไป สำหรับการดับไฟในค่ำคืนนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จถึงช่วงเช้าของวันถัดไป

///////// ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี