ยะลา – เบตง มอบสิ่งของช่วยเหลือแก่ครัวเรือนตกเกณฑ์

เบตง อ.เบตง มอบสิ่งของช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่ครัวเรือนตกเกณฑ์ใน 5 มิติ เดินหน้าขับเคลื่อนขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

 


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 มี.ค.65 ที่ หมู่ 4 บ้าน กม.7 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา นายเอกยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง พร้อมด้วย นางมุกดา ยังอภัย ณ สงขลา นายกกิ่งกาชาดอำเภอเบตง นางมาเรียม จอหวัง พัฒนาการอำเภอเบตง เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเบตง กิ่งกาชาดอำเภอเบตง และจิตอาสา บ้านกม.7 เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบสิ่งของและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการซ่อมแซมบ้านเรือนให้แก่ชาวบ้านตามโครงการขับเคลื่อนการดำเนินงานขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของกระทรวงหมาดไทย ที่ใช้ข้อมูลจากระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า หรือ TP MAP

เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และพัฒนาคนทุกช่วงวัย ที่จะทำให้เกิดการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาที่เกี่ยวข้องอย่างบูรณาการ เป็นรูปธรรมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้วด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน
ทั้งนี้ นายอำเภอเบตง ได้มอบหมายให้ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเบตง จัดทีมปฏิบัติการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดำเนินการสำรวจและจัดทำแผนครัวเรือนที่ตกเกณฑ์ใน 5 มิติ ประกอบด้วย มิติสุขภาพ มิติความเป็นอยู่ มิติการศึกษา มิติรายได้ และมิติการเข้าถึงบริการภาครัฐ

โดยวันนี้ได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจและมอบสิ่งของ อุปกรณ์ช่วยเหลือสนับสนุนซ่อมแซมบ้าน อาทิ กระเบื้องมุงหลังคา แผ่นไม้ และประตูบ้าน ให้แก่ครัวเรือนตกเกณฑ์ ของหมู่ 4 บ้าน กม.7 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นครัวเรือนผู้สูงอายุ สภาพบ้านค่อนข้างเก่าทรุดโทรม หลังคาบ้านชำรุดพุพัง สร้างความลำบากแก่ผู้อยู่อาศัยโดยเฉพาะในช่วงฝนตก จำนวน 3 ครัวเรือน ประกอบด้วย ครัวเรือนของ นางสาวน้อย ทิพย์บุญทรัพย์ อายุ 63 ปี บ้านเลขที่ 79/56 ครัวเรือนของนางกลิ่น สุขสุวรรณ อายุ 78 ปี บ้านเลขที่79/26 และครัวเรือนของนางสุรางค์ แซ่เซี้ย อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 79/3 หมู่ 4 บ้าน กม.7 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา นอกจากนี้ นางมุกดา ยังอภัย ณ สงขลา นายกกิ่งกาชาดอำเภอเบตง ยังได้ถุงยังชีพสภากาชาดไทย เป็นขวัญกำลังใจให้กับทั้ง 3 ครัวเรือนด้วย


นายเอกยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง กล่าวว่า ปัญหาสำคัญที่ถือเป็นวาระแห่งชาติที่ภาครัฐกำลังเดินหน้าขับเคลื่อนและแก้ไขคือการขจัดความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และกระทรวงหมาดไทย ได้จัดทำข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า หรือ TP MAP เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ พัฒนาคนทุกช่วงวัย และทีมปฏิบัติการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของอำเภอเบตงได้นำข้อมูลจาก TP MAP ประกอบกับการลงพื้นที่สำรวจและความเห็นชอบจากชุมชน จึงนำมาสู่การช่วยเหลือครัวเรือนที่ตกเกณฑ์ในครั้งนี้ นอกจากมอบสิ่งของช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแล้ว หลังจากนี้ทีมปฏิบัติการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยของอำเภอเบตงก็จะมีการตรวจติดตามการให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง นอกจากการดูแลจากภาครัฐแล้วขอให้ชุมชนช่วยกันดูแล หากมีครัวเรือนไหนที่เข้าข่ายตกเกณฑ์หรือตกสำรวจจากภาครัฐก็ให้แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อดำเนินการเข้าสู่ระบบการช่วยเหลือจากภาครัฐต่อไป

ข่าว ธานินทร์ โพธิทัพพะ