ร้อยเอ็ด…งงกันทั้งวัด…ทึ่ง…สามเณรวัย8ขวบเทศน์มหาชาติ “กัณฑ์ชูชก” ในงานบุญผะเหวดประจำปี2565 ณ วัดสีนติวิหารร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด…งงกันทั้งวัด…ทึ่ง…สามเณรวัย8ขวบเทศน์มหาชาติ “กัณฑ์ชูชก” ในงานบุญผะเหวดประจำปี2565 ณ วัดสีนติวิหารร้อยเอ็ด

 

วันนี้(20 มีนาคม 2565) เวลา09.30น. ณ วัดสันติวิหาร ต.ธงธานี อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด มีการจัดกิจกรรมงานบุญประเพณี บุญผะเหวด ประจำปี2565 ซึงทางวัดได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยการนำของหลวงพ่อพระครูปริยัติวรศาสน์(พระมหาชำนิ)เจ้าคณะตำบลธงธานี เจ้าอาวาสวัดสันติวิหารร้อยเอ็ด

สำหรับวันนี้เป็นวันที่2ของการจัดกิจกรรมงานบุญผะเหวดของวัดสันติวิหารร้อยเอ็ดโดยมีกิจกรรมเด่นๆประกอบด้วยการแห่กัณฑ์จอบ กัณฑ์หลอน และการเทศน์มหาชาติ ทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมต่างสวมหน้ากากอนามัย วัดไข้ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าบริเวณวัดการ์ดไม่ตกระวังป้องกันโรคโควิด-19อย่างจริงจัง

ประเพณีการเทศน์มหาชาติจัดเป็นการทำบุญที่สำคัญและมีความหมายมากที่สุดในสังคมไทยเนื่องจากเป็นประเพณีของพุทธศาสนิกชนชาวไทยที่ทำสืบเนื่องมาแต่โบราณจนถึงปัจจุบันเพราะความเชื่อว่าถ้าผู้ใดได้ฟังเทศน์มหาชาติแล้วจะได้กุศลแรงและหากใครตั้งใจฟังให้จบในวันเดียวจะได้เกิดร่วมและพบพระศรีอริยเมตตรัยโพธิสัตว์ซึ่งจะมาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต

เรื่องราวของมหาชาติชาดกมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อพุทธศาสนิกชนเพราะถือว่าเป็นตอนที่พระพุทธเจ้าเสวยพระชาติเป็นพระเวสสันดรอันเป็นพระชาติสุดท้ายที่ทรงบำเพ็ญพระบารมีครบ๑๐ ประการ ก่อนจะทรงตรัสรู้พระสัมมาสัมโพธิญาณด้วยทานบารมีชั้นสุดยอดที่ยากยิ่งจึงเรียกว่า มหาชาติ

อนึ่งการเทศน์มหาชาติในงานประเพณีบุญผะเหวดที่ชาวบ้านและทางวัดสันติวิหารร้อยเอ็ดได้จัดขึ้นในปีนี้มีเรื่องที่น่าทึ่งจนทำให้พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงานบุญถึงกับงงและอัฒจรรย์ใจเป็นอย่างยิ่ง ทุกสายตามองตามสามเณรวัย8ขวบที่ลุกจากที่นั่งเดินตรงมาที่ธรรมาสน์และค่อยๆคลานขึ้นบนธรรมาสน์ มือถือกระดาษสีขาวพร้อมกับเปล่งเสียงผ่านไมค์โครโฟนรับหน้าที่เทศน์กัณฑ์ที่5 “กัณฑ์ชูชก”ในมหาเวสสันดรชาดก ทำให้ทุกคนที่จดจ่อว่าสามเณรท่านี้จะทำอะไรหายสงสัยเป็นปลิดทิ้ง เปลี่ยนจากการงวยงงสงสัยเป็นยินดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ชื่นมื่น เบิกบานทั่วทั้งงาน สามเณรองค์ดังกล่าวทำหน้าที่ได้อย่างครบถ้วน ภายในงานนิ่งเงียบสงบตั้งใจฟังสามเณรน้อยเทศน์ กัณฑ์ชูชกจนจบ

เมื่อสามเณรเทศน์จบทุกคนต่างอนุโมทนาสาธุโดยพร้อมเพียงกัน และมาทราบทีหลังว่าสามเณรท่านนี้คือสามเณรปลื้ม เด็กชายจันทโชติ แก้วโพธิ์ วัย8ชวบ เป็นบุตรของนายสงวน นางนพมาศ แก้วโพธิ์ เคยบวชมาแล้ว4 ครั้งในช่วงปิดภาคเรียน รักและศรัทธาในพุทธศาสนามาตั้งแต่เด็ก พ่อกับแม่พาเข้าวัดตั้งแต่อยู่ในท้องเรื่อยมาจนปัจจุบัน

จันทโชติ แก้วโพธิ์ หรือสามเณรปลื้ม เด็กชายวัย8ขวบ ที่พึ่งขึ้นเทศน์บนธรรมาสน์ “กัณฑ์ชูชก”ได้เล่าให้กับผู้สื่อข่าวฟังว่าดีใจที่ได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระครูปริยัติวรศาสน์(พระมหาชำนิ)ท่านเจ้าอาวาสวัดสันติวิหารร้อยเอ็ดให้ขึ้นทำหน้าที่เทศน์มหาชาติกัณฑดังกล่าว ตื่นเต้นเล็กน้อยเพราะเป็นครั้งแรก มีอ่านผิดอ่านถูกบ้างเพราะบางคำก็ไม่ค่อยคุ้นเคยสักเท่าไหร่เป็นงงๆ สามเณรปลื้ม กล่าว

 

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
087-864-4400