ลำปาง-หน่วยทหารห่วงใย ร่วมมือประสานใจ สร้างการรับรู้ในทิศทางเดียวกัน เพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันให้สำเร็จ

ลำปาง-หน่วยทหารห่วงใย ร่วมมือประสานใจ สร้างการรับรู้ในทิศทางเดียวกัน เพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันให้สำเร็จ

 

ด้วยสถานการณ์ค่าความร้อนที่สูง ในห้วงเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายนของทุกปี ภาคเหนือโดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดลำปาง มักเกิดปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ทำให้พี่น้องประชาชนต้องเผชิญและได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ด้วยความห่วงใยในสถานการณ์ดังกล่าว กองทัพบก ให้หน่วยทหารทุกพื้นที่ร่วมบูรณาการกับทุกภาคส่วน พร้อมให้การสนับสนุนและระดมสรรพกำลังที่มี เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง โดยมีเป้าประสงค์ สร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในทุกมิติ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565 เวลา 11.00 น. ณ วัดบ้านร้อง หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านร้อง อำเภองาว จังหวัดลำปาง พลตรีอโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 พร้อมด้วย พันเอกนพอนันต์ ปาลิวนิช หัวหน้ากองกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 32 ลงพื้นที่เพื่อร่วมรับฟังและหาแนวทางการมีส่วนร่วม สร้างความเข้าใจให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันระหว่างหน่วยงานเกี่ยวข้องกับพี่น้องในชุมชน

โดยมี นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ร่วมลงพื้นที่เพื่อรับฟังการนำเสนอข้อมูลแนวทางที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันแก้ไชปัญหาดังกล่าวจาก หัวหน้าป้องกันรักษาป่าที่ 19 , ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง ผู้แทนกรมป่าไม้ กรมอุทยาน สำนักบริหารจัดการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ตลอดจนรับฟังความคิดเห็นและการขอรับการสนับสนุนด้านการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและการจัดหาแหล่งน้ำ ที่ทำกิน ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้น และในเวลา 14.00 น. คณะได้เดินทางมาพบปะหัวหน้าส่วนราชการและพี่น้องประชาชนที่โรงเรียนบ้านหวด หมู่ 2 ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง โดยตัวแทนของพี่น้องกล่าวขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และหัวหน้าส่วนราชการ ซึ่งนับเป็นความโชคดีที่ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญและลงพื้นที่รับฟังปัญหาด้วยตัวเอง ทำให้มีกำลังใจและพร้อมให้ความร่วมมือกับส่วนราชการเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาและเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมให้มากที่สุด

ในการนี้ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ขอให้มั่นใจว่าหน่วยทหารพร้อมจะเป็นกำลังสนับสนุนและประสานความช่วยเหลือกับหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่เพื่อร่วมสร้างความสุขและอยู่เคียงข้างพี่น้องในทุกโอกาส และปัญหาทุกอย่างจะเบาบางลงได้ด้วยความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนอย่างจริงจัง “กำลังของรัฐก็ไม่สามารถจะสู้กำลังของประชาชนได้​ เจ้าหน้าที่ของรัฐเปรียบเสมือนปลา​ ประชาชนเปรียบเสมือนน้ำกำลังของน้ำย่อมมากกว่ากำลังของปลา​ ถ้าปลาเข้าใจ​ แต่กำลังของน้ำไม่เข้าใจ ปัญหานี้จะคงอยู่ตลอดไป”

ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ นายอำเภองาว ได้นำหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พี่น้องประชาชน และจิตอาสาป้องกันไฟป่าในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด – 19 อย่างเคร่งครัด

#ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส #ทหารพร้อมอยู่เคียงข้างพี่น้องประชาชน
#มทบ32รณรงค์ลดไฟป่าหมอกควัน #คนลำปางร่วมใจ สร้างฟ้าใส ไร้หมอกควัน

ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน