พิษณุโลก รมว.เกษตรและสหกรณ์ Kick off เปิดน้ำเข้าทุ่งบางระกำ ตามแผนปรับปฏิทินการเพาะปลูกข้าว 2.6 แสนไร่ เพื่อให้เกษตรกรเกิดความมั่นใจว่ามีน้ำส่งอย่างทั่วถึง ได้ลงมือปลูกข้าวพร้อมกันวันที่ 1 เม.ย.นี้

พิษณุโลก รมว.เกษตรและสหกรณ์ Kick off เปิดน้ำเข้าทุ่งบางระกำ ตามแผนปรับปฏิทินการเพาะปลูกข้าว 2.6 แสนไร่ เพื่อให้เกษตรกรเกิดความมั่นใจว่ามีน้ำส่งอย่างทั่วถึง ได้ลงมือปลูกข้าวพร้อมกันวันที่ 1 เม.ย.นี้

 


วันที่ 14 มีนาคม 2565 เวลา 14.00 น . ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน และผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นประธาน Kick off เปิดน้ำเข้าทุ่งบางระกำ เพื่อให้เกษตรกรเกิดความมั่นใจว่ามีน้ำส่งอย่างทั่วถึง ได้ลงมือปลูกข้าวพร้อมกันวันที่ 1 เม.ย. 65 ตามแผนการปรับปฎิทินการเพาะปลูกนาข้าวนาปีให้เร็วขึ้น เพื่อลดผลกระทบผลผลิตเสียหายในช่วงฤดูน้ำหลาก ณ บริเวณท่อระบายน้ำคลองแยงมุมอ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก โดยมี นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ให้การต้อนรับ


นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ทุ่งบางระกำ เป็น 1 ใน 11 ทุ่งที่กรมชลประทานปรับปฎิทินเพาะปลูกให้เกษตรกรได้เพาะปลูกและเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนฤดูน้ำหลากมา โดยปีนี้จะเริ่มส่งน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ ให้ทุ่งบางระกำพื้นที่ 2.6แส ไร่ ตั้งแต่ 15 มีนาคม 2565 โดยเกษตรกรสามารถเริ่มเตรียมแปลงเพาะปลูกนาข้าวนาปีได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 จนเกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ภายในสิงหาคม นี้ รวมปริมาณน้ำ 310 ล้านลูกบาศก์เมตร( ลบ.ม.)

ภายหลังที่เก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จแล้ว จะใช้ทุ่งบางระกำเป็นแก้มลิงธรรมชาติรองรับน้ำในช่วงฤดูน้ำหลากช่วยป้องกันบรรเทาปัญหาอุทกภัยในเขตจังหวัดพิษณุโลกและตัวเมืองสุโขทัยรวมทั้งพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างขณะเดียวกันได้ร่วมกับกรมประมงจัดหาปลาน้ำจืดมาปล่อยเข้าทุ่งบางระกำช่วยสร้างอาชีพประมงให้เป็นรายได้เสริมกับเกษตรกรได้อีกทางหนึ่งด้วยและเมื่อสิ้นเดือนพฤศจิกายนจะระบายน้ำออกจากทุ่ง ให้เหลือน้ำค้างทุ่งไว้ให้เกษตรกรเตรียมแปลงทำนาปรังต่อไปเป็นการประหยัดน้ำต้นทุนให้กับเขื่อนหลักได้เป็นอย่างมาก


อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวด้วยว่า ตลอดเวลาดำเนินโครงการบางระกำโมเดลตั้งแต่ปี 2560 ได้รับความพึงพอใจและการตอบรับจากประชาชนในพื้นที่และเกษตรกรผู้ใช้น้ำ เนื่องด้วยช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นซ้ำซาก ในขณะเดียวกันช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวด้วย นับว่าโครงการบางระกำโมเดลตอบโจทย์บรรเทาปัญหาน้ำท่วมภัยแล้ง ตลอดจนสร้างความมั่นคงด้านน้ำให้กับผู้ใช้น้ำได้ทั้งลุ่มน้ำยมและลุ่มน้ำเจ้าพระยา

 

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก