ททท. รับเทรนด์สายมู จัดเส้นทางเที่ยวแก้ชง เสริมมงคลปีขาล ร่วมกิจกรรมรวมพลคนปีขาล 2565

ททท. รับเทรนด์สายมู จัดเส้นทางเที่ยวแก้ชง เสริมมงคลปีขาล ร่วมกิจกรรมรวมพลคนปีขาล 2565

 

​กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับบริษัท ยูชุ่นลี่ 168 จำกัด ได้ดำเนินการจัดทำโครงการเที่ยวแก้ชง เสริมมงคลปีขาล พร้อมจัดทำโปรแกรมคำนวณโชคชะตาผ่านเว็บไซต์ และนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวแก้ชง เสริมมงคลปีขาล ตามหลักโหราศาสตร์จีนของ อาจารย์ธนากร ตันอาวัชนการ (ซินแสมังกร) ผสมผสานกับความเชื่อความศรัทธาของชาวไทย ผนวกกับเทรนด์การเดินทางท่องเที่ยว ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สนใจในศาสตร์ความเชื่อ ความศรัทธา ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ และขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยให้ กลับมาแข็งแรงอย่างยั่งยืน ตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ


​โครงการเที่ยวแก้ชง เสริมมงคลปีขาล ได้จัดทำเส้นทางเที่ยวแก้ชง เสริมมงคลปีขาล 4 เส้นทาง โดยจังหวัดแพร่ถือเป็นหนึ่งในเส้นทางแก้ชง เสริมมงคลปีขาล ที่ทางโครงการได้เข้าร่วมกิจกรรม “รวมพลคนปีขาล 2565” (Year of The Tiger 2022) ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดสำหรับผู้ที่เกิดปีขาล ซึ่งชาวล้านนาเชื่อกันว่าหากได้สักการะพระธาตุประจำปีเกิด ถือเป็นการทำบุญใหญ่ เสริมชะตาชีวิต ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ พิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชองค์พระธาตุช่อแฮ พิธีถวายผ้าห่มองค์พระธาตุช่อแฮพระราชทาน พิธีสืบชะตาสะเดาะเคราะห์ พิธีทำบุญตักบาตร การปฏิบัติธรรม การแข่งขันตีกลองปูจาพญาขาล พิธีอัญเชิญตุงถวายบูชาพระธาตุช่อแฮเป็นพุทธบูชาแด่สมเด็จพระราชชนนีพันปี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 90 พรรษา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระราชินีฯ พร้อมชมขบวนแห่เครื่องสักการะ ไม่ว่าจะเป็น ขบวนช้างเจ้าหลวงเมืองแพร่ และขบวนแห่ตุงหลวง ซึ่งเป็นขบวนแห่เครื่องสักการะเพื่อบูชาองค์พระธาตุอย่างยิ่งใหญ่ตระการตาจาก ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดแพร่ โดยเป็นไฮไลท์สำคัญที่ไม่ควรพลาด

​พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เจริญพรว่า วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแพร่ เป็นวัดประจำปีเกิดสำหรับคนที่เกิด “ปีขาล” หรือ “ปีเสือ”ภายในพระธาตุบรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระศอกด้านซ้าย และพระเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในโอกาสเวียนครบรอบนักษัตรปีขาล ในปี พ.ศ.2565 นับเป็นโอกาสมงคลยิ่ง เพราะ “12 ปี มีเพียง 1 ครั้ง” ตามตำนานความเชื่อเรื่อง 12 นักษัตร ทั้งนี้ ทางวัดพระธาตุช่อแฮฯ ได้จัดกิจกรรมรวมพลคนปีขาลที่วัดตลอดทั้งปี ทั้งรูปแบบ On-site และ Online โดยความพิเศษปีนี้ ในช่วงเดือนมีนาคม ระหว่างวันที่ 11 – 17 มีนาคม 2565 ได้กำหนดจัด “งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2565”


​นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ในปี พ.ศ. 2565 จังหวัดแพร่ได้ส่งเสริมให้เป็นปีท่องเที่ยวปีขาล ภายใต้ชื่อกิจกรรม “รวมพลคนปีขาล 2565” (Year of The Tiger 2022) หัวใจหลัก คือ “องค์พระธาตุช่อแฮ” ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดสำหรับผู้ที่เกิดปีขาล โดยใช้รูป “เสือ” เป็นสื่อสัญลักษณ์การจัดงาน และ“ตุงไชย” เชื่อมโยงระหว่างชุมชน วัด และนักท่องเที่ยว เพื่อทิศทางการสื่อสารและสร้างภาพลักษณ์แบรนด์จังหวัด ต่อเนื่องด้วยการขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนดูแลเรื่องความสะอาดบ้านเรือน ถนนหนทาง สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เข้าสู่การ “แต่งเมือง” มีการรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนร่วมกันประดับตกแต่งด้วยสัญลักษณ์ “ตุงไชย” ตามสถานที่ราชการ บริษัท ห้างร้าน บ้านพักอาศัย ตลอดจนริมถนนสายสำคัญของจังหวัดแพร่ ซึ่งตุงเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องสักการะบูชาพระธาตุช่อแฮฯ เตรียมพร้อมสู่การ “เปิดเมือง” สร้างการรับรู้วงกว้างด้วยการ Kick Off รวมถึงการขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนจัดกิจกรรมภายใต้แผนดำเนินการ ให้สอดรับกับธีมปีขาล เพื่อสร้างสีสันความน่าสนใจต่อเนื่องตลอดทั้งปี และจูงใจให้นักท่องเที่ยวเลือกจุดหมายปลายทางของการเดินทางมาที่จังหวัดแพร่มากขึ้น


​นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวถึง บทบาทการเชื่อมโยงการกระตุ้นการตลาดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ของ ททท. นอกจากการจัดทำประชาสัมพันธ์กิจกรรมทางการท่องเที่ยวรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้แก่นักท่องเที่ยวแล้ว ยังผลักดันแนวคิดเรื่อง “เสน่ห์การท่องเที่ยวย้อนวันวานเพื่อนำเสนอประสบการณ์รูปแบบใหม่” ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักจังหวัดแพร่ในอีกมิติหนึ่ง สอดแทรกกิจกรรมท่องเที่ยวสร้างสรรค์ “ถวายตุงไชย” เปิดประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักเมืองแพร่ เมืองแห่งตุง สัมผัสบรรยากาศเสน่ห์วันวานเมืองเหนือดั้งเดิมที่มีความเนิบช้าและน่าหลงใหลอันเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ ททท. ยังได้จัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวสอดรับกิจกรรมปีขาลของจังหวัด ด้วยแคมเปญ #เสือนอนกิน ในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม 2565 โดยร่วมมือกับสถานประกอบการท่องเที่ยว จำนวน 55 แห่ง ที่ผ่านมาตรฐาน SHA และ SHA PLUS มอบคูปองส่วนลดมูลค่า 200 บาท/คน สำหรับผู้ที่เกิดในนักษัตร “ปีขาล” และ “ปีชง” ที่จองและชำระเงินค่าห้องพักตามเงื่อนไขกิจกรรมฯ อีกทั้ง ททท.ขอแนะนำ กิจกรรมผ่อบ้านแอ่วเวียงยามค่ำ เป็นกิจกรรมสันทนาการรูปแบบใหม่ ด้วยรูปแบบการนั่งรถรางผ่านแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ชมความงดงามเมืองแพร่ ซึ่งได้รับรางวัลดีเด่นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ประเภทแหล่งท่องเที่ยว สาขาแหล่งท่องเที่ยวนันทนาการและความบันเทิง (รางวัลกินรี ปี 2564)

​นอกจากนี้ภายในเว็บไซต์ของโครงการเที่ยวแก้ชง เสริมมงคลปีขาลยังมีแพ็กเกจทัวร์เที่ยวแก้ชง เสริมมงคลปีขาล สำหรับนักท่องเที่ยวสายมูเตลูที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวแก้ชง เสริมมงคลรับความปังในปีขาล ซึ่งจะมีแพ็กเกจเส้นทางท่องเที่ยวให้เลือกซื้อหลากหลายเส้นทาง ตอบโจทย์การเสริมดวงชะตาด้านการงาน การเงิน อำนาจบารมี สุขภาพ การเรียน โดยถือเป็นการสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวสายมูเตลูรูปแบบใหม่ ที่จะพาไปสัมผัสกับการท่องเที่ยวเพื่อรับพลังจากธรรมชาติ เสริมความปังรับความเฮง อีกทั้งยังมีกิจกรรมเที่ยวแก้ชง เสริมมงคลชีวิตปีขาลที่สามารถร่วมสนุกได้ง่ายๆ เพียงโพสต์รูปหรือวิดีโอการท่องเที่ยวสายมูเตลู วัด และศาลเจ้าลงบนโซเชี่ยล Facebook Instagram Tiktok และ Twitter ตั้งค่าเป็นสาธารณะ พร้อมติดแฮชแท็ก #เที่ยวแก้ชง #เที่ยวเสริมมงคลปีขาล #เที่ยวแก้ชงเสริมมงคลปีขาล ลุ้นรับแพ็กเกจเที่ยวแก้ชงเสริมมงคลปีขาล จำนวน 5 รางวัล (รางวัลละ 2 ท่าน) และรับยันต์ไท้ส่วยแก้ชงเสริมมงคลรับความปัง จำนวน 2,990 รางวัล ร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันนี้ – 15 เมษายน 2565 สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tourismthailand.org/luckytourthailand