ฉะเชิงเทรา ชาวบ้านประชาคมผลกระทบสิ่งแวดล้อมโรงงานหลอมตะกั่วจากแบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานแล้ว

ชาวบ้านกว่า300ขอความเห็นใจด้านกลิ่นยามค่ำคืน ในการร่วมรับฟังในการ ประชาคมผลกระทบสิ่งแวดล้อมโรงงานหลอมตะกั่วจากแบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานแล้ว ของบริษัท ไทย นันเฟอรัส เมทัล จำกัด ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลหัวสำโรง อ.แปลงยาว

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ร่วมสังเกตการณ์ จากการที่นายกฯมะกัน นายธนะเกียรติ นพเกตุ นายก อบต.หัวสำโรง ประธานชมรมองค์การบริหารส่วนตำบลจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้จัดอำนวยความสะดวกสถานที่อาคารหอประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลหัวสำโรง ในการรองรับชาวบ้าน หน่วยงานราชการกว่า 300 คน ในการร่วมรับฟังการ ประชาคมผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการโรงงานหลอมตะกั่วจากแบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานแล้ว (โครงการฯ) ของบริษัท ไทย นันเฟอรัสเมทัล จำกัด (บริษัทฯ) ประกอบกิจการผลิตตะกั่วแท่ง (Lead Ingot

โดยนำตะกั่วจากแบตเตอรี่เก่าที่ผ่านการใช้งานแล้วมาหลอมใหม่ ได้รับความเห็นชอบในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ที่กำลังการผลิต 35,880 ตัน/ปี หรือ 98: 30 ตัน/วัน ตามหนังสือเห็นชอบที่ ทส 1009/8698 ลงวันที่ 26 กันยายน 2550 และโครงการฯ ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ ชิตี้ จากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)

รวมทั้งได้รับใบอนุญาตประกอบโลหกรรม จากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.)ต่อมา กนอ. ได้สั่งการให้บริษัทฯ ดำเนินการแก้ไข ปรับปรุงโรงงาน โดยเปลี่ยนเตาหลอมตะกั่วจากเดิมซึ่งเป็นเตาหลอมแบบตั้ง (Cupola) เป็นเตาหลอมหมุนแบบสั้น (TRF) พร้อมทั้งปรับปรุงระบบบำบัดอากาศเสียติดตั้งระบบบำบัดอากาศแบบเปียก (wet scrubber) เพิ่มเติม 1 ชุด รวมทั้งปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันและลดผลกระทบจากโรงงาน


จะเห็นว่าทางโครงการฯ ได้มีการบรรยายถึงระบบการจัดการเป็นอย่างดี ซึ่งถึงแม้จะมีชาวบ้านบางส่วนที่กังวลด้านผลกระทบของกลิ่น เสียง พร้อมมีการแจ้งไปยังบริษัทฯ ว่าบางครั้งที่มีการเร่งงานช่วงกลางคืนในหลายวันติดต่อกันนั้น อยากให้มีการเว้นระยะบ้างเพราะจะมีกลิ่น ซึ่งทางโรงงานก็ได้ให้ความร่วมมือต่อชุมชน และทำให้รู้สึกว่าเกิดการเป็นมิตรบนความห่วงใยใืส่ใจจริงในการแก้ไขปรับปรุงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

…..สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา