ลำปาง-มทบ.32 ต่อยอดความรู้สู่การเป็นเกษตรปลอดสารเคมี ของทหารกองประจำการผู้เข้าร่วมโครงการทหารพันธุ์ดีค่ายสุรศักดิ์มนตรี

ลำปาง-มทบ.32 ต่อยอดความรู้สู่การเป็นเกษตรปลอดสารเคมี ของทหารกองประจำการผู้เข้าร่วมโครงการทหารพันธุ์ดีค่ายสุรศักดิ์มนตรี

 


เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 น. พลตรีอโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 พร้อมด้วยพันเอกอณุศิษย์ พรมมาตย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี และพันเอกนพอนันต์ ปาลิวนิช ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากองกิจการพลเรือน มณฑลทหารบกที่ 32 นำทหารกองประจำการผู้เข้าร่วมโครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายสุรศักดิ์มนตรี จำนวน 30 นาย เข้าศึกษาดูงานณ มูลนิธิณัฐภูมิเลขที่ 10 บ้านรวมชัย ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตรระดับจังหวัด (Lampang Model) เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรและผู้สนใจเข้าศึกษาเรียนรู้หลักการพึ่งพาตนเองได้อย่าง ยั่งยืน ซึ่งภายในบริเวณศูนย์ฯประกอบด้วยฐานการเรียนรู้ทำเกษตรปลอดสารเคมี , การจับจุลินทรีย์ท้องถิ่น , การจัดทำปุ๋ยหมัก OM , การจัดพื้นที่การทำการเกษตรเพื่อรองรับการจัดทำการเฃท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม , การนำใบตองคลุมหน้าดินเพื่อป้องกันดิน เป็นต้น โดยมี คุณภูมิพันธ์ บุญญาปะมัย ประธานมูลนิธิมูลนิธิณัฐภูมิ ให้การต้อนรับ และรับฟังการบรรยายให้ความรู้จากปราชญ์ชาวบ้าน สร้างองค์ความรู้และสามารถนำไปต่อยอด

สำหรับน้องๆทหารกองประจำการผู้เข้าร่วมโครงการทหารพันธุ์ดีค่ายสุรศักดิ์มนตรี และเพื่อนำเป็นปรับใช้ให้สอดคล้องกับความรู้ที่จากโครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายสุรศักดิ์มนตรี อีกทั้งได้แนวคิดลดใช้สารเคมีในการทำเกษตรเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของทั้งผู้ปลูกและบริโภคต่อยอดเป็นอาชีพเสริมหลังปลดประจำการ และเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

โอกาสเดียวกันนี้ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 และประธานมูลนิธิณัฐภูมิและคณะได้ร่วมปล่อยปลานิลน้ำจืด เพื่อร่วมสนับสนุนแหล่งอาหารโปรตีนให้กับชุมชมและมูลนิธิอีกด้วย

ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน