กาฬสินธุ์-ยิ่งใหญ่ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะเขาภูสิงห์

ชาวพุทธนับหมื่นคน ร่วมตักบาตรเทโวโรหณะเขาภูสิงห์ ถวายข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ 399 รูป ชมขบวนเทวดานางฟ้าเดินลงบันไดสวรรค์ 654 ขั้น ตบท้ายด้วยขบวนผีเปรตที่สร้างความสยดสยองให้กับผู้ร่วมงานอย่างมาก

 

 

วันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ.2567 พระเมธีวัชราจารย์ ดร. เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ สักการะพระประชาชนบาล นมัสการพระพรหมภูมิปาโลครั้งที่ 20 ซึ่งมีนายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานในพิธีลั่นฆ้องเปิดงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะภูสิงห์ ประจำปี 2567 ซึ่งได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 20 โดยมี นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกอบจ.กาฬสินธุ์ นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ นายบุญมี แก่นนาคำ นายกเทศมนตรีตำบลโนนบุรี ในฐานะประธานการจัดงาน ร่วมให้การต้อนรับ ซึ่งมี นายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 นายรุจติศักดิ์ รังษี รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการจ.กาฬสินธุ์ นางสภสร พญาลอ วัฒนธรรมจ.กาฬสินธุ์ และหัวหน้าส่วนราชการในอำเภอสหัสขันธ์ ร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง

 

ในเวลา 07.30 น. นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้ลั่นฆ้องเปิดงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ปีที่ 20 ขบวนเทวดา นางฟ้า และผีเปรต ที่จำลองมาให้เห็นภาพตามพุทธกาล ที่ปีนี้มี ว่าที่ร้อยตรีสุรสิทธิ์ ถิตย์สมบูรณ์ ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 1 รับบท เทวดาลั่นฆ้อง นายฉัตร์ชัยย์ วิรุฬห์วรวุฒิ ประธานหอการค้าจ.กาฬสินธุ์ เป็นพระพรหม ดร.วัชรพงศ์ ชาวสามทอง นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจ.กาฬสินธุ์ เป็นพระอินทร์ นางขนิษฐา จันนุวงศ์ เลขานุการนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจ.กาฬสินธุ์ และนางพิไรรัตน์ บริหาร ประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรม จ.กาฬสินธุ์ เป็นนางฟ้า ประจำขบวน ต่อด้วยขบวนเครื่องสูง และพระภิกษุสงฆ์ 399 รูป เดินลงบันไดสวรรค์ 654 ขั้น และปิดท้ยด้วยขบวนเปรต ที่ปีนี้จัดเต็มสร้างความสยองขวัญให้กับผู้ร่วมงาน โดยคณะสงฆ์ได้ออกรับบิณฑบาตพุทธศาสนิกชนนับหมื่นคน ที่อยู่บริเวณเชิงเขาภูสิงห์ ระยะทางกว่า 2 กม.

 

นายบุญมี แก่นนาคำ นายกเทศมนตรีตำบลโนนบุรี กล่าวว่า ในการจัดงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะเขาภูสิงห์ ประจำปี 2567 เป็นปีที่ 20 ที่ได้จัดงานต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยเน้นขบวนเทโวโรหณะ ที่วิจิตรงดงามตามพุทธกาล นอกจากนี้ยังขยายพื้นที่ตักบาตรสำหรับพุทธศาสนิกชนที่จะมาร่วมตักบาตร และร่วมโรงทาน ที่ปีนี้มีพุทธศาสนิกชนกว่าหมื่นคน มาร่วมตักบาตรทำให้บรรยากาศคึกคักอย่างมาก รวมถึงร้านค้าจำหน่ายโอทอป ที่ปีนี้ยอดขายทะลุล้านแล้ว ทั้งนี้ หลังประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะฯ ยังมีกิจกรรมจากชุมชนในการประกวดร้องลูกทุ่งคอนเทสต์ และกิจกรรมสอยดาวการกุศล โดยงานยังมีต่อถึงวันที่ 27 ตุลาคม 2567

 

พระครูสิริพัฒนนิเทศก์ ดร. เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า สำหรับปีนี้ ยังคงจัดงานแบบเรียบง่ายและให้ประชาชนทุก ๆ คนได้ร่วมทำบุญตามเจตนารมณ์ ได้ตักบาตรถวายข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ ได้ร่วมส่งเสริมประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะเขาภูสิงห์ให้ดีงามต่อไป อย่างไรก็ตามในปีนี้ทุกภาคส่วนร่วมจัดงานให้ยิ่งใหญ่ เน้นอำนวยความสะดวก ให้กับผู้มาร่วมงาน และขออนุโมทนาบุญกับทุก ๆ ท่านที่มาร่วมงานบุญใหญ่ครั้งนี้