ลำพูน – จังหวัดจัดแถลงข่าวงานเทศกาลโคมแสนดวง ประจำปี 2567

จังหวัดลำพูนแถลงข่าวงานเทศกาลโคมแสนดวง ประจำปี 2567 พบกับเส้นทางโคมที่ยาวที่สุดในโลกระยะทาง 2 กิโลเมตร เพื่อให้ถูกบันทึกใน GUNNESS WORLD RECORDS CHALLENGE

 


นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร, นายวิทยา สะคำปัน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน, นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน, นายสุธรรม ปาระพรหม รองนายกเทศมนตรีตำบลเวียงยอง และ นายพงษ์เทพ มนัสตรง ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน ร่วมแถลงข่าวงานเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน ประจำปี 2567 เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2567 เวลา 18 นาฬิกา 30 นาที ณ บริเวณวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

พร้อมทั้งได้เปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมแขวนโคมบูชาองค์พระธาตุหริภุญชัยมาแล้วตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน ไปจนถึง 15 พฤศจิกายน ทั้งที่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร และที่ลานอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี ในขณะนี้มีประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าแขวนโคมถวายแล้วกว่า 50,000 ดวง ในทั้ง 2 จุด ในปี 2567 นี้คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมถวายโคมไม่น้อยกว่า 150,000 ดวง

มีการจัดเตรียมโคมโดยวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร ร่วมกับเครือข่ายคนทำโคมในพื้นที่เตรียมไว้ประมาณ 80,000 ดวง และเทศบาลเมือง(ทม.)ลำพูน ร่วมกับเครือข่ายเตรียมพร้อมไว้อีกประมาณ 90,000 ดวง และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาร่วมงานกว่า 2 แสนคน จะสามารถสร้างรายได้เข้าพื้นที่กว่า 67 ล้านบาท

สำหรับกำหนดการจัดงานเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูนมีดังนี้
วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน จะมีพิธีเปิดงานเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร โดยในปีนี้ได้สร้างเส้นทางโคมเชื่อมเศรษฐกิจจากวัดพระธาตุฯ ถึงวัดต้นแก้ว ตำบลเวียงยอง ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสเส้นทางโคมบริเวณขัวมุ่งท่าสิงห์ที่งดงามตระการตา พบกับผู้ประกอบการ OTOP ขัวมุงเดิมมาจำหน่ายสินค้ากว่า 50 ร้าน

วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พบกับ 12 ขบวนแห่โคมแสนดวงที่เมืองลำพูนสุดยิ่งใหญ่ ณ ที่ตั้งอยู่บนขัวมุงท่าสิงห์พร้อมชมอุโมงค์โคมที่งดงามที่สุดในประเทศไทย

วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พบกับขบวนแห่โคมแสนดวงที่เมืองลำพูนอย่างยิ่งใหญ่และงดงามที่สุดในรอบ 12 ปี โดยจะมีการเคลื่อน 12 ขบวนโคมจากขัวมุงท่าสิงห์เข้าสู่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เพื่อประกอบพิธีเปิดไฟถวายโคมบูชาพระธาตุหริภุญชัย ประจำปี 2567

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พิธีถวายโคมสักการะพระนางจามเทวี ณ อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี ในปีนี้ เทศบาลเมืองลำพูน สร้างเส้นทางโคมที่ยาวที่สุดในโลก ระยะทาง 2 กิโลเมตร เพื่อให้ถูกบันทึกใน GUNNESS WORLD RECORDS CHALLENGE หัวข้อที่สุดของโลก

วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน วัน”ลอยกระทง” หรือประเพณียี่เป็ง จะมีการจัดเทศน์มหาชาติ ณ วัดพระธาตุหริฏญูชัย วรมหาวิหาร มีการประกวดตัดเย็บกระทง และมีการจัดการแข่งขันโคมลอย ณ ลานกิจกรรมด้านในศาลากลางจังหวัดลำพูน(หลังเก่า) และชมริ้วขบวนแห่กระทง เนื่องในประเพณียี่เป็นเมืองลำพูน อีกด้วย

นอกจากนี้ ในเขตตัวเมืองลำพูน ยังมีการจัดกิจกรรมอีกหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นการถวายโคมบูชาพระรอดหลวงเมืองลำพูน ที่วัดมหาวัน กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “โคมเล่าเรื่องเมืองลำพูน” ที่ลานข้างห้างสรรพแจ่มฟ้าพลาซ่า หน้าศาลากลางเก่า, ประตูท่านาง และ ประตูมหาวัน และกิจกรรม River festival Lamphun(Thaibev) และ เทศกาลข้าวอุ่น-จิ้นทอด(ข้าวเหนียวเนื้อ-หมูทอด) บนถนนรถแก้วตลอดทั้งสาย อีกด้วย..

 

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน