มุกดาหาร​ ตะลึง! บริษัทเอกชนลักลอบพาดสายเน็ตข้ามโขง เป็นรายเดียวกับวางสายมุดดินเข้าเขมรที่สระแก้ว

มุกดาหาร​ ตะลึง! บริษัทเอกชนลักลอบพาดสายเน็ตข้ามโขง เป็นรายเดียวกับวางสายมุดดินเข้าเขมรที่สระแก้ว

 

 

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม​ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดมุกดาหารว่า จากกรณี พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. ด้านกฎหมาย และประธาน อนุกรรมการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยีฯ พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการ เลขาธิการ กสทช. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ กสทช. และตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร ตรวจพบว่ามีผู้ลักลอบนำสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ให้บริการในไทย ลากสายข้ามสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร – สะหวันนะเขต) เข้าไปในนครไกรสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ระยะทาง 5 กิโลเมตร ทำให้เครือข่ายดังกล่าวสามารถกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่รองรับผู้ใช้งานจำนวนมากเอื้อให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงคนไทยได้สะดวก เทียบเท่าการเข้ามาตั้งฐานในประเทศไทย พฤติการณ์ของเครือข่ายนี้ถือเป็นการกระทำอย่างอุกอาจ โจ่งแจ้ง ไม่เกรงกลัวกฎหมาย

 

นายศุภมิตร รูปดี ผู้จัดการฝ่ายช่าง บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) สาขามุกดาหาร เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อประมาณปี 2562 ได้มีบริษัทเอกชนซึ่งประกอบธุรกิจประเภท ข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร ให้บริการด้าน การบริการอินเทอร์เน็ตแบบใช้สายและไร้สาย มาขอใช้บริการติดตั้งสัญญาณอินเตอร์เน็ตจาก NT ต่อมาทาง NT มุกดาหารได้รับแจ้งจาก กสทช. มีบริษัทเอกชนรายหนึ่งเป็นผู้ขอใช้บริการติดตั้งอินเทอร์เน็ตภายในอาคารซึ่งเป็นสายอินเทอร์เน็ตแบบ leased line ความเร็วสูง (1000mbps/200mbps) ซึ่งมากกว่าการใช้อินเทอร์เน็ตตามบ้านเรือนทั่วไปอย่างผิดสังเกต และพบว่ามีการลักลอบฝังสายสัญญาณอินเทอร์เน็ตใต้ดิน ลากผ่านที่ดินของบริษัทอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่ง ข้ามแดนไปยังประเทศกัมพูชา จึงขอให้ทาง NT มุกดาหาร ซึ่งอยู่ในแนวชายแดนเช่นเดียวกันทำการตรวจสอบ ปรากฏว่าเมื่อทาง NT มุกดาหารตรวจสอบแล้ว พบบริษัทเอกชนเดียวกันได้ขอใช้บริการติดตั้งสัญญาณอินเตอร์เน็ตจาก NT มุกดาหาร และยังพบว่าบริษัทดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะเกี่ยวข้องกับการลักลอบส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตจากมุกดาหารข้ามไปแขวงสะหวันนะเขต สปป. ลาว โดยบริษัทดังกล่าวยังได้มีการขอใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ในลักษณะจากผู้ให้บริการอีกหลายแห่งในลักษณะเดียวกัน ดังนั้น NT มุกดาหาร จึงได้แจ้งขอระงับสัญญาณกับบริษัทเอกชนรายดังกล่าว เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

   

ต่อมาทาง NT มุกดาหาร ทราบในภายหลังว่าบริษัทเอกชนดังกล่าวได้ให้บุคคลซึ่งคาดว่าจะเป็นนอมินีของบริษัทดังกล่าวมาขอใช้บริการติดตั้งสัญญาณอินเตอร์เน็ตจาก NT มุกดาหาร โดยติดตั้งที่ห้องเช่าเลขที่ 33/3 บ้านโคกสูง ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจและกสทช. เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ที่ผ่านมา จึงพบว่าห้องเช่าหลังดังกล่าวเป็นเพียงห้องเช่าขนาดเล็กชั้นเดียวที่ผู้เช่าก็ไม่ได้เข้ามาอยู่อาศัยเพียงแต่ใช้ติดตั้งอุปกรณ์อินเตอร์เน็ตจากผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงหลายแห่ง และเชื่อมต่อสายสัญญาณจากห้องเช่าดังกล่าวไปยังสะพานมิตรภาพ แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) ข้ามต่อไปยังแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว กระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและ กสทช.เข้าตัดสายสัญญาณอินเตอร์เน็ตดังกล่าว

#ศูนย์ข่าว​มุกดาหาร
เด​วิท​ โชคชัย​ มุกดาหาร​ รายงาน​ 092-5259777​