“พล.อ. เกรียงไกร” รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานเปิดการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2567 ในงานประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาวฯ ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

“พล.อ. เกรียงไกร” รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานเปิดการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2567 ในงานประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาวฯ ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี
.
วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2567 เวลา 09.30 นาฬิกา ณ บริเวณหน้ากองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจน้ำ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี พลเอก เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2567 โดยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ตลอดจนภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในจังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดขึ้นเพื่ออนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามให้คงอยู่สืบไป เป็นการส่งเสริม เผยแพร่ และพัฒนามรดกทางวัฒนธรรมของชาติ ส่งเสริมประเพณีชักพระ – ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาวให้เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และยังเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมของชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีให้เป็นที่รู้จักในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศ ตลอดจนเผยแพร่วัฒนธรรมในฐานะประเทศสมาชิกอาเซียนอีกด้วย โอกาสนี้ พลตำรวจตรี อังกูร คล้ายคลึง และนางสาวอัจฉรพรรณ หอมรส สมาชิกวุฒิสภา เข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย
.
โดยการแข่งขันเรือยาวฯ ในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 18 ตุลาคม 2567 แบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ได้แก่ เรือยาวประเภท 30-32 ฝีพาย และประเภท 20-22 ฝีพาย
.
นอกจากนี้ยังจัดให้มีการแข่งขันเรือ 5 ฝีพาย อีก 2 ประเภท คือ ประเภทเรือชุมชน และเรือแม่บ้าน อสม. ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ารับชมและเชียร์เป็นจำนวนมาก สำหรับประเพณีการแข่งขันเรือยาว กำหนดจัดขึ้นในเดือน 11 ของทุกปี เป็นประเพณีที่ได้สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจและความสามัคคีของพี่น้องประชาชน ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ควรค่าแก่การอนุรักษ์สืบไป