เชียงใหม่-อบจ.เชียงใหม่ ผนึกกำลัง ระดมรถน้ำเครื่องจักร กว่าพันคัน ทำความสะอาดเมือง ให้พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว

เชียงใหม่-อบจ.เชียงใหม่ ผนึกกำลัง ระดมรถน้ำเครื่องจักร กว่าพันคัน ทำความสะอาดเมือง ให้พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว

 

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2567 ที่ ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ (สวน อบจ.เชียงใหม่) นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีปล่อยขบวนรถ การแก้ไขปัญหาดินโคลนทับถม ฝุ่นผงฟุ้งกระจายและปัญหาขยะตกค้าง พร้อมด้วย นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกอบจ.เชียงใหม่ โดย อบจ.เชียงใหม่ ร่วมกับ อปท.ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่  มณฑลทหารบกที่ 33 และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ตลอดจนหน่วยงานทุกภาคส่วน ระดมกำลัง นำรถบรรทุกน้ำ รถดูดโคลน รถบรรทุกเทท้าย รถตักหน้าขุดหลัง  อุปกรณ์ตักดิน และ อุปกรณ์ทำความสะอาดดำเนินการช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ในเขต อ.เมืองเชียงใหม่  เพื่อแก้ไขปัญหาดินโคลนทับถม ฝุ่นผงฟุ้งกระจาย และปัญหาขยะตกค้าง ที่เกิดขึ้นหลังอุทกภัยน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก พร้อมคาดว่าภายในสิ้นเดือน ต.ค.67 นี้จะดำเนินการแล้วเสร็จ

 

นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เหตุการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ในครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน วันที่ 5 ตุลาคม 2567 น้ำท่วมสูงสุดที่ จุด P.1 สะพานนวรัฐ ถึง 5.30 เมตร ปรากฏการณ์นี้ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ได้มีการบูรณาการการทำงานในนาม”ทีมเชียงใหม่”ซึ่งได้ทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็ง มาถึงวันนี้ แม้ทุกหน่วยจะเหนื่อยล้าแต่ ไม่เคยย่อท้อ ขอคนเชียงใหม่ร่วมแสดงพลังให้คนทั้งโลกได้เห็นถึงน้ำใจที่ไม่เคยเหือดแห้ง เราจะเร่งบูรณาการและฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่ให้กลับมายิ่งใหญ่เหมือนเดิม ตั้งเป้าไว้ไม่เกิน 31 ตุลาคม เพื่อให้เชียงใหม่ภูมิทัศน์ที่สะอาด สวยงาม พร้อมต้อนรับท่องเที่ยวช่วงไฮท์ซีซั่นในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

   

ขอให้ทุกคนมีกำลังใจและพี่น้องประชาชนเรื่องของการฟื้นฟู เยียวยา ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยนั้นเบื้องต้นเมื่อวาน (13ต.ค.67)จังหวัดเชียงใหม่ได้อนุมัติแล้วไป 3 อำเภอเกือบ 20 ล้านบาท และจะเร่งพิจารณาอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด

ด้านนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกอบจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องจากผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ในรอบเกือบ 100 ปี ขณะนี้สภาพในตัวเมืองเชียงใหม่ มีดินโคลนทับถม ฝุ่นผงฟุ้งกระจาย และปัญหาขยะตกค้าง จำเป็นต้องมีการบูรณะอย่างเข้มแข็ง อบจ.เชียงใหม่ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นพี่ใหญ่ จึงได้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตั้งแต่เทศบาลนคร เทศบาลเมือง เทศบาลตำบลและอบต.กว่า 220 แห่ง รวมไปถึงหน่วยงานราชการทั้งทหาร ตำรวจ ป่าไม้มาร่วมกันทำความสะอาดเมืองที่ตอนนี้มีทั้งโคลนและขยะ และสิ่งที่น่ายินดีท่านทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มอบเงิน 1 ล้านสนับสนุนอปท.และหน่วยงานอีกด้วย

   

อย่างไรก็ตาม อบจ.เชียงใหม่ ซึ่งได้รับมอบพื้นที่สวนสาธารณะรถไฟ ได้เปิดพื้นที่ให้เป็นจุดพักขยะจากน้ำท่วมในเขตเมืองเชียงใหม่ ดำเนินการมาได้ 4 วันโดยมีการขนขยะออกไปกำจัดทุกวันๆละประมาณ 30 พ่วง เกือบ 1,000 ตัน เพราะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่มีขยะเยอะมาก และเทศบาลเชียงใหม่ เร่งดำเนินการ แต่เกินศักยภาพจะรับไหววอบจ.เชียงใหม่ จึงได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือ ประสานทุกภาคส่วนได้รับการตอบรับทันที แสดงให้เห็นถึงการร่วมมือกัน เราไม่ทิ้งกัน เราจะล้างฉีดโคลนทั้งฟุตบาทและถนน รวมถึงเก็บขยะ ในทุกพื้นที่ตรอก ซอยด้วย เริ่มจากถนนแยกหนองประทีปถึงสะพานนวรัฐ เป็นต้นไป

ทั้งนี้หน่วยงานที่เข้าร่วมจำนวนทั้งหมด 108 หน่วยงาน เจ้าหน้าที่จำนวน 801 คน รถจำนวน 152 คัน ประกอบด้วย รถบรรทุกน้ำ 79 คัน
รถบรรทุกเทท้าย 17 คัน รถกระบะ 40 คัน รถดับเพลิง 14 คัน
รถน้ำแรงดันสูง 1 คัน รถตักหน้าขุดหลังเทท้าย 1 คัน

 

นภาพร/เชียงใหม่