กาฬสินธุ์ เพลิงไหม้บ้านวอดทั้งหลัง นายอำเภอหนองกุงศรีรุดบัญชาการเหตุการณ์ด้วยตนเอง เผยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

นายอำเภอหนองกุงศรี รุดลงพื้นที่บัญชาการเหตุการณ์ด้วยตนเองหลังรับแจ้งเหตุเพลิงไม้บ้านเรือนประชาชนที่บ้านโนนสว่าง ต.เสาเล้า อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ พร้อมให้กำลังใจผู้ประสบภัย และฝากเตือนประชาชนให้ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันเหตุไฟไหม้

วันที่ 13 ตุลาคม 2563 เวลาประมาณ 15.00 น. ร.ต.อ.เฉลิมพงษ์ สินธุไสย ร้อยเวร (สอบสวน) สภ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ที่บ้านโนนสว่าง ต.เสาเล้า อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ หลังจากรับแจ้งได้รายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และเดินทางพร้อมด้วย นายจารุวัตร ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี นายนชาพงษ์ ภูจอมขำ ปลัดอาวุโสอำเภอหนองกุงศรี นางอารี ปังสี ท้องถิ่นอำเภอหนองกุงศรี นายพิมล เหล่าอัน นายก อบต.เสาเล้า นายสมหมาย อุ่นทะยา นาย ทต.คำก้าว เจ้าหน้าที่งานป้องกันสาธารณภัย ทต.หนองกุงศรี ทต.คำก้าว และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเมตตาธรรม จุดบริการอำเภอหนองกุงศรี ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุพบบ้านหลังไฟไหม้เป็นบ้านปูนชั้นเดียว ซึ่งเป็นบ้านพักของนายไชยยา โพธิ์สอน อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 57 บ้านโนนสว่าง หมู่ที่ 9 ต.เสาเล้า อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ โดยนายอำเภอหนองกุงศรีได้ลงพื้นที่บัญชาการเหตุการณ์ด้วยตนเองพร้อมให้กำลังใจผู้ประสบภัย ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งฉีดน้ำสกัดไฟไว้ ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทั้งนี้สาเหตุการเกิดไฟไหม้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุอย่างละเอียดต่อไป และความเสียหายอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหาย

นายไชยยา โพธิ์สอน เจ้าของบ้านกล่าวว่า บ้านหลังนี้พักอาศัยอยู่ 3 คน คือตนเอง ภรรยา และหลานชาย ก่อนเกิดตนเองได้ออกไปทำธุระนอกบ้าน ส่วนภรรยาและหลานชายได้ออกไปซื้อของกินที่ตลาดนัดหน้าวัดสว่างกุงศรี ในตัวอำเภอหนองกุงศรี เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุการเกิดไฟไหม้เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะไม่มีใครอยู่บ้านและบ้านปิดล็อกอยู่ ไม่คิดว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้จะเกิดขึ้นกับตนเอง

 

นายจารุวัตร ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี กล่าวว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฝ่ายปกครอง ร่วมกับ อบต.เสาเล้า และทุกภาคส่วนเข้าให้การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบดังกล่าวอย่างรวดเร็ว โดยให้ผู้นำชุมชนตั้งจุดช่วยเหลือเพื่อเป็นจุดรับบริจาคและจุดที่พักอาศัยชั่วคราว และได้มอบหมายให้ อบต.เสาเล้า ดำเนินการช่วยเหลือเร่งด่วนระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2566 และตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี

 

“ฝากถึงพี่น้องประชาชนทุกท่านให้ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันเหตุไฟไหม้ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งสร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นอย่างมาก จึงขอให้หมั่นตรวจสอบตรวจปลั๊กไฟ อุปกรณ์ไฟฟ้า เมื่อออกจากบ้านหากไม่ได้ใช้ขอให้ถอดปลั๊กไฟออกทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดไฟไหม้” นายจารุวัตร ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรีกล่าว