“พิพัฒน์” โชว์ผลงาน up skill ช่างเชื่อมไทยอู่ต่อเรือ สู่การจ้างงานในเกาหลี รายได้เริ่ม 75,000 บาทต่อเดือน

“พิพัฒน์” โชว์ผลงาน up skill ช่างเชื่อมไทยอู่ต่อเรือ สู่การจ้างงานในเกาหลี รายได้เริ่ม 75,000 บาทต่อเดือน

 

วันที่ 11 ตุลาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการพัฒนาฝีมือแรงงานด้านอุตสาหกรรมการต่อเรือ ระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และบริษัท HD Hyundai Heavy Industries C0. , Ltd. โดยมีนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ ปลัดกระทรวงแรงงาน นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และคุณ คิม ดอง อิล รองประธานบริษัท HD Hyundai Heavy Industries ร่วมลงนาม

 

นางสาวบุณยวีร์ ไขว้พันธุ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน นายพิเชษฐ์ ทองพันธ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน รักษาการในตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน นายปาร์คยองมิน (Yong-min Park) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย ผู้บริหารสังกัดกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารบริษัท HD Hyundai Heavy Industries และนางสาวอรัญญา สกุลโกศลประธานสมาคมนายจ้างส่งเสริมแรงงานไทย ร่วมพิธีด้วย ณ ห้องประชุม ชั้น 5 อาคารกระทรวง

 
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่าเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเดินทางไปราชการ ณ สาธารณรัฐเกาหลี เพื่อพบปะหารือกับผู้แทนบริษัท HD Hyundai Heavy Industries ซึ่งเป็นสถานประกอบการที่ดำเนินธุรกิจด้านอู่ต่อเรือ พบว่าในปัจจุบันบริษัทมีความต้องการแรงงานไทยที่มีทักษะฝีมือจำนวนมาก โดยเฉพาะช่างเชื่อม เนื่องจากกระบวนการต่อเรือ 1 ลำ ใช้ทักษะเฉพาะที่อาศัยความประณีต ถูกต้องและแม่นยำสูง นอกจากนี้ต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูงหลายด้านในการต่อเรือ

 

จึงมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเร่งยกระดับช่างเชื่อมไทยให้มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับอุตสาหกรรมต่อเรือ และการจ้างงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงได้เกิดความร่วมมือในวันนี้ขึ้น ต้องขอบคุณนายปาร์คยองมิน (Yong-min Park) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย ในการสนับสนุนแรงงานไทยและผู้ประกอบการในสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อบูรณาการร่วมกันจัดทำแผนพัฒนาฝีมือแรงงาน การพัฒนาหลักสูตร การพัฒนามาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อรองรับอุตสาหกรรมการต่อเรือ

 

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับวันนี้ ยังมีการมอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรม จำนวน 88 คน ที่จะได้เดินทางไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลี ในอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือ กลุ่มแรก ที่ผ่านการอบรม 3 หลักสูตร ได้แก่ 1) หลักสูตรการประกอบท่อแรงดันสูงในงานอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือ จำนวน 41 คน ฝึกอบรม ณ สถาบันพัฒนาบุคลากรการเชื่อม จังหวัดสมุทรปราการ 2) การเชื่อมทิกสำหรับท่อแรงดันสูงในงานอุตสาหกรรมการต่อเรือ จำนวน 21 คน และ 3) การเชื่อมฟลักคอร์ 3G, 6G จำนวน 26 คน ฝึกอบรม ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี ซึ่งนายจ้าวจะรับเข้าทำงานในสาธารณรัฐเกาหลี โดยจะได้รับเงินเดือนเริ่มต้นจำนวน 75,000 บาทต่อเดือน

 

” ฝากเชิญนะครับชวนนักเรียน นักศึกษา ที่สนใจในการฝึกอาชีพ พัฒนาทักษะฝีมือ หรือเรียนในสายอาชีวะศึกษานั้น เมื่อเรียนจบมาจะมีโอกาสได้มีงานทำทันที หรือสร้างรายได้ ในระหว่างช่วงการเรียน ซึ่งกระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ยินดีสนับสนุนตรงนี้ครับ ”

 

นางสาวอรัญญา สกุลโกศล ประธานสมาคมนายจ้างส่งเสริมแรงงานไทย กล่าวว่า เป็นความโชคดีของแรงงานไทย ที่ภายหลังจากท่าน พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เดินทางกลับมาจากสาธารณรัฐเกาหลีได้ติดต่อมายังสมาคมฯ และเมื่อเดือนกรกฎาคมทางสมาคมฯ ได้ประกาศให้แรงงานที่มีฝีมือช่างเชื่อมมาทดสอบ โดยทางนายจ้างจากสาธารณรัฐเกาหลีก็ได้เดินทางมาทดสอบด้วยตนเอง และได้จัดให้มีการเข้าอบรมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน อีกทั้งทางเกาหลียังได้จัดส่งผู้ฝึกสอนมาสอนด้วย ควบคู่ได้ไปกับการศึกษาภาษาเกาหลี และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านที่ไปทำงานที่เกาหลีแล้ว ฝีมืออย่าตก ให้รักษาคุณภาพ และพัฒนายิ่งขึ้น ให้ได้งานที่ถูกต้องและถูกใจนายจ้าง ตามที่ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าว และหวังว่าทุกท่านที่ไปแล้วจะไม่สร้างผิดหวังให้กับทางกระทรวงแรงงาน