ผอ.มัธยม สงขลา สตูล มั่นใจ คะแนน PISA อับขึ้นแน่นอน

ผอ.มัธยม สงขลา สตูล มั่นใจ คะแนน PISA อับขึ้นแน่นอน

 

วันที่ 10 ตุลาคม 2567 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสงขลา สตูล 174 หมู่ที่ 4 ตำบล เขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา สงขลา ดร. กฤศรดา ศศิธนาดุล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสงขลา สตูล


นายการุณ ชูช่วย รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสงขลาสตูล ,นางประจวบ พุทธวาศรี ผอ.กลุ่มนิเทศฯ และนางสาวชาคริยา ชายเกลี้ยง ศึกษานิเทศก์ ประชุมร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และหารือวางแผนแนวทางการบริหารการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียน ตามแนวทางการประเมินนานาชาติ pisa

เป็นการประเมินสมรรถนะนักเรียนตามมาตรฐานสากล 3 ด้าน คือ การอ่าน คณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์ ใน 81 ประเทศหรือเขตเศรษฐกิจทั่วโลกจึงถือว่าเป็นตัวชี้วัดในการประเมินนักเรียนที่ใหญ่ที่สุด และมีอิทธิพลต่อการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการของไทย และของหลายประเทศในการประเมินดังกล่าว


ดร.กฤศรดา กล่าวย้ำว่า การประเมินสมรรถนะ นักเรียน (PISA) ภาคเรียนที่ 2/2567 กับเครือข่าย เครือข่ายโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย นครศรีธรรมราช ซึ่งการประเมิน PISA จะเน้นสมรรถนะของนักเรียนเกี่ยวกับการใช้ความรู้และทักษะในชีวิตจริงมากกว่าการเรียนรู้ตามหลักสูตรในโรงเรียน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการประเมินที่สำคัญของประเทศไทย

ตามนโยบาย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ.” เรียนดีมีความสุข 2 ” มั่นใจคณะครู ผู้บริหารใช้วิธีการแนวทางเทคนิค การสอนสร้างการเรียนรู้แก่ผู้เรียนได้เข้าใจ เข้าถึง พัฒนาคุณภาพการศึกษา คาดว่าคะแนนจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ผลคะแนนผู้เรียนถือเป็นความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเด็กไทย

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา