พิจิตร-นายก อบจ.พิจิตร นำทีมหมออนามัยและ อสม.ลงเรือพายส่งยารักษาโรค ให้ผู้ป่วยเรื้อรังที่บ้านเรือนริมน้ำยมน้ำท่วม ติดเกาะ

พิจิตร-นายก อบจ.พิจิตร นำทีมหมออนามัยและ อสม.ลงเรือพายส่งยารักษาโรค ให้ผู้ป่วยเรื้อรังที่บ้านเรือนริมน้ำยมน้ำท่วม ติดเกาะ

 

   

วันที่ 9 ตุลาคม 2567 ความคืบหน้าจากสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำยมของ อ.สามง่าม จ.พิจิตร ที่ขณะนี้ส่งผลกระทบกับการให้บริการของ รพ.สต. วังลูกช้าง ซึ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ 8 ต.สามง่าม อ.สามง่าม จ.พิจิตร ซี่งอยู่ในพื้นที่ตั้งริมแม่น้ำยม และถูกน้ำท่วมที่ทำการ รพ.สต. รวมถึงบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำยม ล่าสุด พ.ต.อ. กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายก อบจ.พิจิตร ได้ลงพื้นที่ร่วมกับ นางวราภรณ์ นาควิจิตร ผอ.รพ.สต.วังลูกช้าง และทีม อสม. ได้ร่วมกันใช้เรือพายนำยารักษาโรคไปให้กับผู้สูงอายุซึ่งเป็นผู้ป่วยเรื้อรังที่ต้องรับยาเป็นประจำ แต่ด้วยสถานการณ์น้ำท่วมทำให้มีผู้สูงอายซึ่งเป็นผู้ป่วยเรื้อรังจำนวนกว่า 10 ราย ที่บ้านถูกน้ำท่วมสูงมีสภาพเหมือนติดเกาะเข้า-ออก หมู่บ้านลำบาก อีกทั้ง รพ.สต.วังลูกช้าง ก็ถูกน้ำท่วมด้วยเช่นกัน ดังนั้นเพื่อให้การบริการไม่สะดุดหยุดลง ทีม อสม.จึงต้องใช้เรือพาย พายเรือออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเรื้อรังเพื่อส่งยารักษาโรคให้ถึงกลุ่มผู้ป่วยดังกล่าว

   

โดยสถานการณ์น้ำท่วมของ อ.สามง่าม ที่บ้านเรือนราษฎรส่วนใหญ่อยู่ริมแม่น้ำยมกว่า 1,400 หลังคาเรือน ที่ถูกน้ำท่วมรวมถึง รพ.สต.วังลูกช้าง ก็ถูกน้ำท่วมมาตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. 67 ไม่สามารถให้บริการประชาชนได้ หมออนามัยของ รพ.สต.วังลูกช้าง จึงต้องเก็บของอพยพมาขอใช้บ้านและร้านค้าของผู้นำชุมชนเป็นจุดให้บริการชั่วคราว ซึ่งต้องรอจนกว่าน้ำลดจึงจะกลับไปอยู่ที่เดิมได้ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือน สถานการณ์และการบูรณะซ่อมแซมอาคารสถานที่ของ รพ.สต. วังลูกช้างให้กลับมาสามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเดิม นางวราภรณ์ นาควิจิตร ผอ.รพ.สต.วังลูกช้าง กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนนั้นในอนาคตคงต้องขอให้ อบจ.พจิตร ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาจัดหางบประมาณมาเพื่อปรับปรุงอาคารให้สูงขึ้น เพื่อจะได้หนีน้ำท่วมได้อย่างมั่นคงต่อไป

   

ในส่วนของ พลตรีวัฒนา เชื่อมไพบูลย์ ประสภา อบต.สามง่าม ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านที่บ้านเรือนได้ถูกน้ำท่วมความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นและต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน คือ ต้องการห้องสุขาเคลื่อนที่ หรือ ห้องสุขาชั่วคราว เนื่องจากบ้านเรือนถูกน้ำท่วมจึงมีปัญหาดังกล่าว

สำหรับความเดือดร้อนและความต้องการของชาวบ้านดังกล่าว จ่าเอกสมชาย อิศรานุกูล รักษาการปลัด อบจ.พิจิตร ได้ประสานขอห้องสุขาเคลื่อน จาก สนง.ปภ.พิจิตร นำไปติดตั้งเพื่อให้บริการกับชาวบ้านได้ใช้เพื่อปลดทุกข์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สิทธิพจน์/พิจิตร/