มหาสารคาม…เปิดประวัติผู้สร้างตำนานพระปิดตาจินดามณีท่านเจ้าคุณศิลาสิริจันโท ที่ลือลั่นปฐพี สู่ พระปิดตาของขวัญจินดามณีมหาสมปรารถณา ท่านเจ้าคุณสุริยันต์ แห่งวัดป่าวังน้ำเย็น

มหาสารคาม…เปิดประวัติผู้สร้างตำนานพระปิดตาจินดามณีท่านเจ้าคุณศิลาสิริจันโท ที่ลือลั่นปฐพี สู่ พระปิดตาของขวัญจินดามณีมหาสมปรารถณา ท่านเจ้าคุณสุริยันต์ แห่งวัดป่าวังน้ำเย็น

 


วันนี้(4 ตุลาคม 2567) เวลา 24.09น. ณ มณฑลพิธีลานเจดีย์ศรีมหาสารคาม วัดป่าวังน้ำเย็น ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม มีการจัดพิธีราชาฤกษ์ บวชชีพรามหณ์ อธิษฐานจิต บวงสรวง พลีมวลสาร พร้อมกับกดพิมพ์นำฤกษ์พระปิดตาของขวัญจินดามณีมหาสมปรารถณา ท่านเจ้าคุณสุริยันต์ แห่งวัดป่าวังน้ำเย็น ผู้สร้างโดย เสี่ยแมนชัยสมปรารถณา นักสร้างหนุ่มไฟแรงแห่งวงการพระเครื่องเมืองไทยที่มีผู้ใหญ่ทั้งในวงการและนอกวงการให้การสนับสนุน
ในพิธีอันศักดิ์สิทธิ์นี้มีนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เดินทางมาเป็นประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส พระครูปลัดอาจริยวัฒน์ (ทรงศักดิ์ นิราลโย) เจ้าอาวาสวัดพุทธวนาราม (วัดป่าวังน้ำเย็น) เมตตาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เจริญพระพุทธมนต์ และสมโภช พร้อมด้วยพระเกจิอาจารย์ ผู้เรืองวิทยาคมเมตตานั่งปรกอธิฐานจิตฯ เช่น พระราชศีลโสภิต (หนูอินทร์ กิตฺติสาโร) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธมงคล – พระราชวัชราวิทยาคม (พระอาจารย์ต้อม ปภสฺสโร) วัดท่าสะแบง จ.ร้อยเอ็ด – พระวชิรญาณวิศิษฎ์ วิ. (สุริยันต์ โฆสปญฺโญ) วัดป่าวังน้ำเย็น จ.มหาสารคาม – พระครูอัมพวนาภิบาล หลวงพ่อหนู สุวณฺโณ วัดอัมพวนาราม จ.ร้อยเอ็ด เป็นต้น


ปัจจุบันในวงการกระใหม่ถ้าจะพูดถึงวัตถุมงคลพระเนื้อผง/เนื้อมวลสารตระกูลพระปิดตาแล้ว นักสะสมทั่วประเทศ รวมถึงต่างประด้วยไม่มีใครไม่รู้จักพระปิดตาจินดามณีหลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งที่ราบสูง และนับได้ว่าเป็นวัตถุมงคลเบอร์หนึ่งของหลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท ที่มีการเช่าหา บูชาถึง 7 หลัก และเป็นที่ต้องการของนักสะสม และบรรดาเซียนพระน้อยใหญ่ทั่วประเทศ และต่างประเทศอีกหลายประเทศที่นิยม และต้องการพระปิดตาจินดามณีหลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท ถือได้ว่าเป็นพระใหญ่ยอดนิยมเลยก็ว่าได้ ด้วยวัตรปฏิบัติ ความเข้มขลังของในสัพวิชาต่างๆของหลวงปู่ที่ล่ำเรียนมาและความมีเมตตาที่เหนือคณานับจากปากต่อปากจนเป็นความมวลมหาประชาชนทั่วประเทศ ต่างประเทศที่หลั่งไหลเดินทางมากราบกราน และชื่นชมบารมีหลวงปู่
ส่วนใหญ่นักสะสม นักเล่นพระทั่วไปจะสนใจเฉพาะพระกระแส หลวงพ่ออะไรดัง ขายได้ จนลืมนึกถึงไปว่าพระที่เป็นกระแส พระที่คนนิยม พระที่ขายได้ใครเป็นผู้สร้าง ใช้มวลสารอะไรบ้าง เจตนาในการสร้างคืออะไร และนี่สำคัญไม่แพ้กัน ช่างที่สนองงานผู้สร้างในแต่ละรุ่นที่เป็นกระแส ที่คนนิยมเล่น เขาคือใคร มาจากไหน


วันนี้จะยกตัวอย่างพระปิดตาจินดามณี หลวงปู่มหาศิลา สิริจันโท พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งที่ราบสูง ที่เป็นที่นิยมและไผ่หาของนักสะสมและคนทั่วไปทั้งในประเทศและต่างประเทศตามที่กล่าวมาข้างต้นแล้วนั้น พระรุ่นนี้ผู้สร้างคือท่านดร.ปฐมพงศ์ นามสกุล ณ จัมปาศักดิ์ (ลิ้มเจริญ)นักวิชาการรุ่นใหม่ไฟแรง และมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับพิธีกรรม อักขระเลขยันต์ ตัวหนังสือขอมโบราณ ตำหรับตำราการสร้างวัตถุมงคล โดยเฉพาะพระปิดตาจินดามณี ท่านจะมีความเชี่ยวชาญในการหาหรือสะสมมวลสารเป็นพิเศษถือว่าเป็นผู้ชำนาญการ หรือผู้ที่เชี่ยวชาญเลยก็ว่าได้ส่วนใหญ่ท่านสร้างวัตถุมงคลรุ่นไหนถ้ามีการเปิดให้ร่วมบุญพระจะถูกจองหมดเกลี้ยงก่อนช่างปั้มเสร็จ555 ส่วน ช่างผู้สนองงานคือนายธนกร จันทะโยธา หรือคนในวงการเรียกจนติดปากว่า ช่างจ่า ถ้าใครได้รู้จักตัวตนจริงๆของช่างผู้ร่วมสร้างตำนานพระปิดตาจินดามณี หลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท ที่ดังเปรี้ยงป้างตลอดกาลอยู่ในขณะนี้ จะรู้ว่าช่างจ่า โยมจ่า หรือพี่จ่าของน้องๆเป็นคนที่มีจิตใจดีมาก มีความซื่อสัตย์ กตัญญู สุจจริต มักน้อย มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ สุขุม รอบคอบในการทำงาน รักอาชีพช่างผู้สร้างเป็นทุน ขยันเป็นตัวอย่าง แบบอย่างที่ดีให้กับผู้ที่ทำอาชีพเดียวกัน

 
เช่นเดียวกันกับช่างในตำนานอีก1 ท่าน ซึ่งช่างจ่าให้ความเคารพ นับถือมากๆ ถือว่าเป็นครูบาอาจารย์ของช่างจ่า ธนกร จันทะโยธาเลยก็ว่าได้ บ่อยครั้งที่ช่างจ่าพูดถึงผู้ที่มีพระคุณท่านนี้ซึ่งเป็นผู้ประสิทธิประศาสตร์ความรู้ให้แก่ตนเอง ถ้าเอ่ยชื่อ”ช่างตู่แห่งเมืองมหาชัย(สารคาม)” ไม่มีใครไม่รู้จักในวงการนักสร้างพระ คนที่เขียนแบบก็สำคัญไม่แพ้กัน น้องแบงค์สารคาม ช่างเขียนแบบพระที่ฝีไม้ลายมือไม่ธรรมดา
จน ดร.ปฐมพงศ์ ผู้สร้างได้กล่าวไว้ว่า “ถ้าอยากไห่พระที่สร้างสวยงาน ดัง ไปไกล ต้องมาไห่ช่างแบงค์สารคามเขียนเด้พี่น้อง(ภาษาอีสาน)” และยังมีอีกหลายท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่ได้เอ่ยชื่อล้วนเป็นส่วนที่สำคัญ หรือเป็นตำนานร่วมกันเลยก็ว่าได้ที่สามารถสร้างวัตถุมงคลของหลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท ให้เป็นที่นิยม และต้องการของนักสะสมจำนวนมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ราคาในการเช่าหาสูงสุดอยู่ในปัจจุบันนี้ คือหลักล้าน ย้ำ เป็นวัตถุมงคลยอดนิยมหมายเลข1(พระผง) ของหลวงปู่มหาศิลาสิริจันโทอยู่ในขณะนี้

 
สำหรับวัตถุมงคลวาระพิเศษ (กฐินวัดป่าวังน้ำเย็น) รุ่นของขวัญวัดป่าวังน้ำเย็น พระปิดตาจินดามณีมหาสมปรารถณา พระวชิรญาณวิศิษฎ์ วิ. (สุริยันต์ โฆสปญฺโญ) ที่เสี่ยแมนชัยสมปรารถณา เป็นผู้สร้างในวันนี้ ตำราก็มาจากที่เดียวกัน คนทำพิธี หามวลสาร อำนวยการสร้าง ร่วมถึงช่างผู้สนองงาน ช่างเขียนแบบ ก็ล้วนแล้วมาจากชุด/ทีมเดิมที่เคยสร้างตำนานพระปิดตาจินดามณีหลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท เปลี่ยนเฉพาะชื่อผู้สร้าง จากดร.ปฐมพงศ์ เป็นเสี่ยแมนชัยสมปรารถณา พระเกจิอาจารย์ จากหลวงปู่มหาศิลาฯเป็นพระอาจารย์สุริยันต์ แห่งวัดป่าวังน้ำเย็นซึ่งมีลูกศิษย์ลูกหา เต็มบ้านเต็มเมือง สถานที่จากวัดพระฐาตุจอมศรี จ.สารคาม เป็นวัดป่าวังน้ำเย็น จ.สารคาม มวลสารในการจัดสร้าง ช่างผูสร้าง ช่างเขียนแบบ ตำราจินดามณี พิธีกรรม เหมือนเดินทุกอย่าง
อนึ่งในวันนี้ได้มีพิธีกดพิมพ์นำฤกษ์บริเวณด้านหน้า ลานเจดีย์ศรีมหาสารคามซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ในวันนี้กดนำฤกษ์พิมพ์ใหญ่จำนวน 9 องค์ พิมพ์เล็กจำนวน 9 องค์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายเปรียบเสมือนว่าเทวดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดป่าวังน้ำเย็นแห่งนี้ได้ร่วมกันอำนวยอวยพร ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ อนุโมทนาบุญในเจตนาบุญในการสร้างวัตถุมงคลวาระพิเศษ (กฐินวัดป่าวังน้ำเย็น) พระปิดตามจินดามณีมหาสมปรารถณา รุ่นของขวัญวัดป่าวังน้ำเย็น พระวชิรญาณวิศิษฎ์ วิ. (สุริยันต์ โฆสปญฺโญ) สาธุ

 
สำหรับประวัติของผู้สร้างตำนานพระปิดตาจินดามณี หลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท สู่ พระปิดตาจินดามณีมหาสมปรารถณา รุ่นของขวัญวัดป่าวังน้ำเย็น พระวชิรญาณวิศิษฎ์ วิ. (สุริยันต์ โฆสปญฺโญ) ยังไม่จบเพียงเท่านี้ ปลายปีนี้ทราบข่าวว่าจะมีบรรดาผู้สร้างซึ่งเป็นกลุ่มที่เคารพและศรัทธาในองค์หลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท จะตอกย้ำตำนานพระปิดตาจินดามณี หลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท โดยการจัดสร้าง พระปิดตาจินดามณี หลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท รุ่น2 จะเป็นนักสร้าง นักบุญทีมไหน ชุดไหนสร้างมาลุ้นไปด้วยกัน ที่แน่ๆแบบไม่ต้องลุ้นเลยคือ อำนวยการสร้างโดย ท่านดร.ปฐมพงศ์ นามสกุล ณ จัมปาศักดิ์ (ลิ้มเจริญ) ช่างจ่าร้อยเอ็ด ช่างตู่สารคาม และช่างแบงค์มหาชัย ทีมผู้อำนวยการสร้างชุดเดิม(ชุดที่สร้างพระปิดตาจินดามณี หลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท รุ่นแรก) โปรดติดตามอย่างใกล้ชิด สาธุ

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
081-377-2689