กาฬสินธุ์-เทศบาลโพนทองปกป้องเด็ก-เยาวชนปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า

เทศบาลตำบลโพนทอง อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลโพนทอง ร่วมกับมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ จัดโครงการโรงเรียนหนองบัวราษฎร์นิยม ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อรณรงค์ให้เกิดความรู้ ความตระหนัก และค่านิยมที่ถูกต้อง ปกป้องเด็กและเยาวชนในพื้นที่ปลอดจากบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า และป้องกันไม่ให้มีผู้สูบบุหรี่รายใหม่เพิ่มขึ้น

วันที่ 3 ตุลาคม 2567 นายสุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ ที่โรงเรียนหนองบัวราษฎร์นิยม เทศบาลตำบลโพนทอง โดยกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลโพนทอง ได้ร่วมกับมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ จัดโครงการโรงเรียนหนองบัวราษฎร์นิยม ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า โดยมีคณะผู้บริหารเทศบาลตำบลโพนทอง ผู้บริหารสถานศึกษา เจ้าหน้าที่สำนักปลัดฯ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง คณะครู นักเรียน ร่วมโครงการอย่างพร้อมเพรียง


นายสุดใจกล่าวอีกว่า ในการจัดโครงการโรงเรียนหนองบัวราษฎร์นิยม ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าครั้งนี้ เพื่อรณรงค์ให้เด็ก เยาวชน เกิดความรู้ ความตระหนัก และค่านิยมที่ถูกต้อง ปกป้องเด็กและเยาวชนในพื้นที่ปลอดจากบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า และป้องกันไม่ให้มีผู้สูบบุหรี่รายใหม่เพิ่มขึ้น ให้สอดคล้องกับปัญหาและวิถีวัฒนธรรมของชุมชน โดยใช้พลังขับเคลื่อนจากเด็กและเยาวชนในพื้นที่ เพื่อเฝ้าระภัยและร่วมรณรงค์ส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้จัก ตระหนักถึงความสำคัญของการเท่าทันภัยบุหรี่ไฟฟ้า โดยเฉพาะกลุ่มเด็กระดับปฐมวัยและประถมศึกษาตอนต้น


นายสุดใจกล่าวเพิ่มเติมว่าการจัดโครงการดังกล่าว ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสานพลังเครือข่ายต้านภัยบุหรี่ไฟฟ้า ที่เทศบาลตำบลโพนทอง ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลโพนทอง มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และสถานศึกษาในพื้นที่ กำลังขับเคลื่อน เพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มวัย ได้เป็นผู้มีสุขภาพที่แข็งแรง ปลอดโรค ปลอดภัย จากการสูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

โดยมีการแจกเอกสารให้ความรู้ มีทีมวิทยากรบรรยายสร้างความเข้าใจ ตระหนักในโทษและพิษภัยของบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อให้การสานพลังเครือข่ายต้านภัยบุหรี่ เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพเด็กและสังคมไทยในอนาคต โดยมีเป้าหมายพื้นที่ ต.โพนทองเป็นตำบลต้นแบบการรณรงค์ป้องกันเด็ก เยาวชน ปลอดภัยจากบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงป้องกันไม่ให้มีผู้สูบบุหรี่รายใหม่เพิ่มขึ้นอีกด้วย