สงขลา-ร้านเวทนาคาเฟ่ กาแฟสดโรบัสต้าจากสะบ้าย้อยนำข้าวยำสะบ้าย้อยสูตรเด็ด มาขายให้ชาวสงขลาและอำเภอใกล้เคียง

สงขลา-ร้านเวทนาคาเฟ่ กาแฟสดโรบัสต้าจากสะบ้าย้อยนำข้าวยำสะบ้าย้อยสูตรเด็ด มาขายให้ชาวสงขลาและอำเภอใกล้เคียงได้ชิมรสชาติ จนขายดิบขายดี โดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ ลูกค้าแห่ชิมเพียบ จนทำแทบไม่ทัน

วันที่ 29 กันยายน 2567 ซึ่งเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ ที่บริเวณหน้าสนามยิงปืนฐานทัพเรือสงขลา ถนนชลาทัศน์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นลานจอดรถริมชายหาดชลาทัศน์ ร้านเวทนาคาเฟ่ กาแฟสดสะบ้าย้อย ของนายวิชัย ไชยทิพย์ ชาวอำเภอสะบ้าย้อย ได้นำข้าวยำสูตรเด็ดจากอำเภอสะบ้าย้อย ของนางขนิษฐา จันทราสว่าง อายุ 45 ปี ชาวอำเภอสะบ้าย้อยมาให้ชาวสงขลาได้ชิม ที่บริเวณร้านเวทนาคาเฟ่ ริมชายหาดชลาทัศน์ทุกวัน

วันนี้วันหยุดสุดสัปดาห์ มีนักท่องเที่ยวและลูกค้าทั้งในเมืองสงขลาและต่างอำเภอ แห่กันมาอุดหนุนกินข้าวยำสะบ้าย้อย จนทำแทบไม่ทัน บางคนเมื่อทานเสร็จแล้ว ก็ต้องซื้อกลับไปฝากคนที่บ้านด้วย เนื่องจากข้าวยำสะบ้าย้อยมีความอร่อยไม่เหมือนข้าวยำในเมืองสงขลา เนื่องจากแต่ละสูตรข้าวยำ แต่ละพื้นที่ ทำรสชาติไม่เหมือนกัน จึงไม่สงสัยเลยว่า ทำไมข้าวยำสะบ้าย้อย จึงขายดิบขายดีและลูกค้าเข้ามาอุดหนุนสั่งข้าวยำสะบ้าย้อยกันอย่างต่อเนื่อง

ปรกติผักชนิดต่างๆ ที่นิยมใส่ในข้าวยำ คือ ถั่วงอก ถั่วฝักยาวหั่นฝอย แตงกวา ตะไคร้หั่นฝอย ใบชะพลูหั่นฝอย ส้มโอหรือมะม่วงขูด เม็ดกระถิน แต่ก็ได้เพิ่มดอกดาหลา ใบมะม่วงหิมพานต์ รวมเข้าไปในผักด้วย
สำหรับบรรยากาศในพื้นที่จังหวัดสงขลา ในช่วงนี้ท้องฟ้าปลอดโปร่ง ไร้ฝน คลื่นลมในทะเลปรกติ สภาพอากาศดีมาก โดยเฉพาะริมชายหาดชลาทัศน์ ส่งผลทำให้ ร้านกาแฟเวทนาคาเฟ่ กาแฟโรบัสต้าสดจากสะบ้าย้อย ขายดิบขายดี

ในขณะเดียวกัน เพื่อให้ครบรูปแบบได้มีญาติๆจากสะบ้าย้อย มาขอร่วมแจม ด้วย โดยเปิดขายชุดอาหารเช้าแบบเต็มรูปแบบ ทั้งข้าวยำสูตรเด็ดสะบ้าย้อย โจ๊ก ขนมจีบ ไข่กระทะ และขนมปังปิ้งที่หลากหลายเมนู มาขายให้กับลูกค้าที่มานั่งกินกาแฟสดโรบัสต้าสะบ้าย้อย ริมชายหาดชลาทัศน์ เป็นการเปิดขายที่ครบสูตร ของอาหารมื้อเช้าของประชาชน ทำให้มีลูกค้าเดินทางมาอุดหนุนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เสาร์และวันอาทิตย์

คุณขนิษฐาฯ แม่ค้าข้าวยำสะบ้าย้อย กล่าวว่า ข้าวยำสะบ้าย้อยที่พิเศษ ก็คือว่า มันมีรสชาติเค็มนำหวานตาม มันจะไม่เหมือนข้าวยำที่จังหวัดสงขลา คือมันจะติดไปทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถ้าเป็นข้าวยำของเมืองสงขลา ก็จะเป็นรสชาติหวานนำเค็มตาม ในส่วนของผักเราก็จะใช้ผักบ้านๆแต่ที่ในเมืองสงขลามันก็ยังมีไม่เยอะก็ต้องเอามาจากที่บ้านที่สะบ้าย้อย ผักที่เป็นผักบ้านๆก็จะมี ใบชะพลู ดอกดาหลา ใบมะม่วงหิมพานต์ สำหรับน้ำเคยอร่อยโดยมีส่วนผสมของน้ำเคยก็คือตะไคร้ ใบมะกรูด อ้อย หอมแดง กระเทียม เติมด้วยมะขามเปียกนิดนึง แล้วนำมาเคี่ยวไฟอ่อนๆใช้เวลาสักพักนึงกว่าจะได้จนมันเหนียว

 

ตอนนี้มาขายที่นี่ทุกวัน เมื่อก่อนขายเฉพาะวันเสาร์วันอาทิตย์ แต่หลังจากย้ายมาอยู่ที่สงขลากับลูกที่มาเรียนหนังสือที่นี่ ก็ขายทุกวันไม่มีวันหยุด
สำหรับลูกค้าที่มากิน ขณะนี้เป็นลูกค้าประจำแล้ว มาจากหลายพื้นที่ มาจากอำเภอจะนะก็มี มาจากอำเภอหาดใหญ่ก็มี ในอำเภอเมืองสงขลาก็มี อำเภอนาทวีก็มี โดยเดินทางมากินข้าวยำที่นี่แล้วก็กลับ บางคนตั้งใจมาเลย มากินข้าวยำกับโจ๊กแล้วก็กลับ ก็ฝากไว้อย่าลืมมาชิมกาแฟสดโรบัสต้า สะบ้าย้อย ที่เวทนาคาเฟ่ด้วย

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา