สงขลา-สีสัน..ขนมลูกโดนน้ำตาลโตนดสูตรโบราณที่ยังเหลืออยู่หนึ่งเดียวในเมืองสงขลา

สงขลา-สีสัน..ขนมลูกโดนน้ำตาลโตนดสูตรโบราณที่ยังเหลืออยู่หนึ่งเดียวในเมืองสงขลา

ที่เป็นสูตรดั้งเดิม บ้านน้ำน้อย รสชาติอร่อย หอมนุ่ม หวานละมุนจากน้ำตาลโตนด โดยสืบทอดมาจากบรรพบุรุษกว่า 30 ปีเปิดร้านขายที่ถนนคนเดิน ทำกันสดๆ ขายดิบขายดี ลูกค้าเพียบ
สีสัน..ขนมลูกโดนน้ำตาลโตนดสูตรโบราณ สูตรดั้งเดิม บ้านน้ำน้อย ของคุณสุนทรและคุณกัลญา อ้นเจริญ สองสามีภรรยา ที่ยึดอาชีพทำขนมลูกโดนน้ำตาลโตนดและขนมบอกสูตรโบราณ ซึ่งเป็นขนมไทยพื้นบ้านที่เริ่มหากินยาก ขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดีและอนุรักษ์สืบทอดการทำขนมลูกโดนน้ำตาลโตนดแบบดั้งเดิมของไทยที่เริ่มหากินยาก


โดยคุณสุนทรและคุณกัลญา อ้นเจริญ สองสามีภรรยา บ้านอยู่ในพื้นที่ ม.1 ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ยึดอาชีพทำขนมลูกโดนน้ำตาลโตนดและขนมบอกสูตรโบราณ ขนมพื้นบ้านของไทย ที่เริ่มหากินยาก ขายราคาห่อละ 25 บาท โดยทำขายกันสดๆ บริเวณถนนคนเดิน หน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ จ.สงขลา ได้รับความชื่นชอบจากลูกค้าที่หมุนเวียนมาเลือกซื้อกันอย่างไม่ขาดสาย ทั้งซื้อกลับไปกินที่บ้านและซื้อเดินกินที่ถนนคนเดินแบบชิวๆ รวมทั้งประชาชนที่เดินผ่านหน้าร้านก็จะได้ยินเสียงคุณกัลญาฯเชิญชวนคุณลูกค้าให้เข้ามาชม มาชิม ขนมลูกโดนน้ำตาลโตนดและขนมบอกสูตรโบราณ อยู่ตลอดเวลา แม้ว่ามือจะไม่ว่างทั้งการหยอดขนมลูกโดนใส่ในแม่พิมพ์ทั้งสองพิมพ์ และห่อขนมลูกโดนและขนมบอกไปด้วย

ส่วนปากก็ยังยังคงเจื้อยแจ้วอยู่ตลอดเวลาเช่นเดียวกัน ทำให้ทั้งขนมลูกโดนและขนมบอกขายดิบขายดีตลอดเวลา สามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้เป็นกอบเป็นกำอยู่ในในปัจจุบันนี้
โดยคุณกัลญาฯ เริ่มทำขนมลูกโดนน้ำตาลโตนดมาตั้งแต่อยู่ชั้น ป.3 ช่วยทำขายกับครอบครัว และมาแยกทำเป็นของตัวเอง โดยยังคงเป็นสูตรโบราณดั้งเดิมที่สืบทอดกันในครอบครัวมาตั้งแต่บรรพบุรุษมาจนถึงปัจจุบันนี้ ใช้ส่วนผสมสำคัญประกอบด้วย แป้งข้าวเจ้า ผสมไข่และน้ำตาลโตนด ในอัตราส่วนตามสูตรเฉพาะของแต่ละเจ้า เรียกว่าสูตรใครสูตรมัน ผสมรสหวานของน้ำตาลโตนด และมันเค็มจากเนื้อมะพร้าวที่โรยด้วยเกลือ เป็นแบบฉบับของขนมลูกโดนน้ำตาลโตนดขนมพื้นบ้านของไทยแท้ๆ

 
ส่วนผสมหลักที่เป็นหัวใจของความอร่อยก็คือน้ำตาลโตนด เป็นน้ำตาลเฉพาะของจังหวัดสงขลา ซึ่งไม่เหมือนของจังหวัดอื่น มีเฉพาะที่จังหวัดสงขลา สำหรับส่วนผสมแป้งที่ใช้จะเป็นแป้งข้าวเจ้า กับไข่ไก่และน้ำตาลโตนด 3 อย่างนี้ที่ผสมกัน ซึ่งเป็นวัตถุหลัก ส่วนหัวใจหลักก็คือน้ำตาลโตนดและก็เป็นของแท้ด้วย หากผสมน้ำตาลอย่างอื่นมันก็จะไม่อร่อย
ปัจจุบันนอกจากจะขายประจำที่ถนนคนเดินในช่วงวันศุกร์และวันเสาร์แล้ว ยังรับออกงานอีเว้นท์ต่างๆด้วย เพราะมีหน่วยงานติดต่อให้ไปแสดงให้ชมและชิม ซึ่งถือว่าเป็นการเผยแพร่ให้รู้จักขนมลูกโดนน้ำตาลโตนดและขนมบอกโบราณ ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียจะซื้อ เพราะขนมมีความคล้ายกับขนมพื้นบ้านของมาเลเซีย ที่ผ่านมาหน่วยราชการเคยให้ไปแสดงถึงกรุงเทพฯ เพื่อเผยแพร่ให้สังคมทั่วไปได้เห็นขนมโบราณของชาวสงขลา

 
คุณกัลญา อ้นเจริญ เจ้าของร้านขนมลูกโดนน้ำตาลโตนด กล่าวว่า ขนมลูกโดนใช้แป้งข้าวเจ้าผสมไข่และน้ำตาลโตนด สำหรับความอร่อยของขนมลูกโดนอยู่ที่น้ำตาลโตนดเหมือนเดิม เพราะว่าน้ำตาลโตนด มันมีความหวานแบบละมุนและมีกลิ่นหอมของน้ำตาล ทำขนมลูกโดนน้ำตาลโตนดมานานพร้อมขนมบอกสูตรโบราณทำมาพร้อมกันเลย ประมาณ 20-30 ปีได้แล้ว ในส่วนสูตรของการทำขนมลูกโดนน้ำตาลโตนดคิดเองทำเอง ในส่วนการนำน้ำตาลโตนดมาทำเพราะส่วนมากขนมถ้าหวาน แล้วจะใช้น้ำตาลโตนดอยู่แล้ว ขนมทุกอย่างของสงขลาเราจะใช้น้ำตาลโตนดอย่างเดียว ความหวานมันก็จะพอดี มันจะไม่เลี่ยน มันจะหวานแบบละมุน ขนมลูกโดนน้ำตาลโตนดจะคลุกกินกับมะพร้าวอ่อน แต่ถ้าจะกินกับกาแฟ หรือจะกินกับน้ำอะไรก็จะอร่อยหมดเลย

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา