สงขลา-เกษตรกรทำนาบ้านเกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา ปลูกถั่วฝักยาว 1 ไร่ สร้างรายได้ต่อวันกว่าพันบาท ก่อนที่จะเข้าสู่การทำนารอบใหม่

สงขลา-เกษตรกรทำนาบ้านเกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา ปลูกถั่วฝักยาว 1 ไร่ สร้างรายได้ต่อวันกว่าพันบาท ก่อนที่จะเข้าสู่การทำนารอบใหม่

นายม่าหมูด พันธุ์สะและหมัน เกษตรกรทำนาบ้านเกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา ประกอบอาชีพการเกษตรทั้งการทำนา ทำสวน และปลูกผักอายุสั้นให้ผลผลิตเร็วสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว ซึ่งทุกๆปีหลังเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จจะใช้พื้นที่นา 1 ไร่ ปลูกพืชอายุสั้น ทั้งถั่วฝักยาว แตงกวา หมุนเวียนกันไป จะไม่ทิ้งให้พื้นที่นาว่าง ก่อนที่จะเข้าสู่การทำนารอบใหม่ และช่วงนี้ก็ปลูกถั่วฝักยาว เนื่องจากเป็นพืชผักอายุสั้น ปลูกง่ายให้ผลผลิตเร็ว หลังปลูก 40 วัน(เดือนครึ่ง) ถั่วฝักยาวเริ่มให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวบริโภคและจำหน่ายได้ และสามารถเก็บผลผลิตได้ทุกวันยาวนานกว่า 2 เดือน โดยนายม่าหมูด จะเก็บผลผลิตถั่วฝักยาวในช่วงเช้าทุกวัน

   
สำหรับเช้าวันนี้เก็บผลผลิตได้ประมาณ 60 กิโลกรัม หลังเก็บนำไปคัดล้างทำความสะอาด และมัดเป็นกำๆละ 1 กิโลกรัม โดยจะมีแม่ค้ามารับซื้อถึงบ้าน ราคากิโลกรัมละ 16-18 บาท สามารถสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 1,000 บาทต่อวัน ทุกวันนี้ แม้ราคาผลผลิตไม่สูงมากนัก อาจเนื่องจากผลผลิตการเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่ออกมาปริมาณมากและผลผลิตจากต่างจังหวัดที่เข้ามาจำหน่ายในพื้นที่ จึงทำให้ราคาไม่สูงนักแต่ก็ยังสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี

   

ด้วยต้นทุนการผลิตของตนไม่ได้สูง เนื่องจากใช้เพียงปุ๋ยคอก และปุ๋ยเคมีเพียงเล็กน้อย เมื่อพบแมลงศัตรูพืชบ้างก็จะใช้น้ำหมักสะเดาฉีดพ่นไล่แมลง ทำให้ผลผลิตสวยงามและปลอดภัย ซึ่งหลังจากเก็บผลผลิตถั่วฝักยาวรอบนี้เสร็จแล้ว ก็เตรียมแปลงเพื่อทำนาปลูกข้าวต่อไป
หากท่านใดสนใจปลูกพืชอายุสั้นสร้างรายได้ ใช้พื้นที่เพียงเล็กน้อยก็สามารถมีผลผลิตผักไว้บริโภคในครัวเรือนและสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวอีกด้วย สนใจปลูกพืชอายุสั้น โตไวให้ผลผลิตเร็ว สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 061-2085354

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา