ร้อยเอ็ด…พระครูนักพัฒนาปิ้งไอเดีย ทำร้านกาแฟในวัดหวังคนในชุมชนมีรายได้ สร้างงาน สร้างอาชีพ น้อมนำแนวทางปฏิบัติธรรมนาวาวัง

นวัตกรรมใหม่ที่สร้างความแปลกใหม่ตื่นตาแห่งวงการคาเฟ่ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน พระครูนักพัฒนาปิ้งไอเดีย ทำร้านกาแฟในวัดหวังให้คนในชุมชนมีรายได้ สร้างงาน สร้างอาชีพ น้อมนำแนวทางปฏิบัติ ธรรมนาวาวัง

 

 
พระครูธรรมธรประกาสิต ชุตินุธโร เจ้าอาวาสวัดเกษมทรัพย์ พัฒนาราม ที่ปรึกษาและองค์อุปถัมภ์ชมรมจิตอาสาพี่ช่วยน้องเพื่อนช่วยเพื่อน101 เมตตาดำริว่าที่อยากทำร้านกาแฟเพราะว่าอยากจะให้คนในชุมชนได้มีงานทำ มีการจ้างงานในท้องถิ่น สร้างงานสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านในท้องที่ท้องถิ่นให้มีอาชีพมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว และอยากให้เป็นจุดเช็กอินแห่งใหม่ประเภทร้านคาเฟ่ในเมืองร้อยเอ็ด

 

โดยมีจุดขายสร้างความน่าสน น่ามาเยือนคือต้นตะเคียนทองอายุมากกว่า 101 ปี เป็นแลนด์มาร์คโผล่ขึ้นกลางเรือนไทยสไตล์ลอฟต์ ส่วนการตกแต่งร้าน นำวัสดุที่อยู่ภายในวัดมาประดับตกแต่ง เช่นพวงหรีด โลงศพเปล่า เอาใจสายมูที่ต้องการของใหม่ๆแปลกๆแต่แฝงด้วยคติธรรมที่เข้าใจได้ง่าย คนทุกระดับสามารถเข้ามาใช้บริการได้อย่างเท่าเทียมไม่เลือกชั้นวรรณะมาแล้วเกิดความสะบายใจอยากมาอีก เรียบง่ายและที่สำคัญแนวทางและการปฏิบัติดังกล่าวยังสอดรับกับหนังสือคู่มือชีวิตพระราชทาน(ธรรมนาวาวัง)ที่รวบรวมขบวนการและวิธีการในการดับทุกข์ด้วยปัญญาของตนเองผ่านหลักสัจศาสตร์ศาสตร์แห่งความจริงอันประเสริฐหรือว่าอริยสัจ4 เป็นต้น

 

ด้านน.ส.นิชาภา เวียงสิมา ผู้ดูแลร้าน กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากร้านคาเฟ่แห่งนี้จะเป็นแลนด์มาร์คจุดเช็คอินแห่งใหม่ของคนร้อยเอ็ดและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศทั้งในวันนี้และในอนาคตข้างหน้าแล้วตนเองพยายามที่จะพัฒนาการบริการและรสชาดของเครื่องดื่มภายในร้าน สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆให้เป็นธรรมชาติให้มากที่สุดเพื่อให้เกิดความแตกต่างเกิดความประทับใจสามารถดึงดูดคนทุกเพศทุกวัยให้เข้าวัดทำบุญ ลิ้มรสชาติกาแฟที่หอมหวาน กลมกล่อมภายใต้บริบทของวัดเรา

 

อีกประการหนึ่งที่เราไม่บอกไม่ได้กระซิบเบาๆนิดหนึ่งว่าจุดขายอีกอย่างของร้านคาเฟ่แห่งนี้ลูกค้าที่มาใช้บริการอย่าตกใจถ้าวันดีคืนดีมีน้องๆลูกๆหลานๆแต่งตัวเป็นนางตะเคียน สวมใส่สะใบหลากสี แต่งหน้าทาปากแดงฉานมาเสริฟกาแฟให้บริการ มันช่างสมชื่อร้านเสียจริง
อ้อ…เกือบลืมไปเมนูที่ลูกค้านิยมคือ ชุดสายมูสุดคุ้ม มีผ้า 7 สี ธูป เทียน และธูปมหาเฮงเสี่ยงเลขเด็ด ที่ผ่านมาแม่ตะเคียนได้ให้แนวทางเสี่ยงโชคสลากกินแบ่งรัฐบาล ขอบอกถูกติดต่อกันมาแล้วหลายงวดนะจะบอกให้(เป็นความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น

 

แลนด์มาร์คแห่งนี้หาไม่ยาก ร้านกาแฟ “แม่ตะเคียน คาเฟ่” ตั้งอยู่ภายในวัดเกษมทรัพย์พัฒนาราม บ.เหล่ากล้วย ต.เหนือเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ร้านกาแฟที่ใครๆต้องมา เพราะว่ามาที่นี่ได้ทั้งทานกาแฟแสนอร่อยท่ามกลางธรรมชาติและสัจธรรมได้ทำบุญกับวัดวาอารามอีกต่างหาก มาร้อยเอ็ดถ้าไม่ได้มาชิมกาแฟและไหว้พระที่วัดเกษมทรัพย์พัฒนารามถือว่ายังมาไม่ถึงเมือง101 น.ส.นิชาภา เวียงสิมา กล่าวไว้ในที่สุด

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
081-377-2689