ลำพูน – องคมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานโครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

องคมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานโครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมได้มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน ให้แก่ผู้แทนกลุ่มผู้ใช้น้ำ พบปะราษฎร ที่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการฯ ปลูกต้นจามจุรี เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว

 

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567 เวลา 9 นาฬิกา 30 นาที ที่โครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านห้วยเดื่อ หมู่ที่ 9 ตำบลทาขุมเงิน อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี/ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคเหนือ ลงพื้นที่ติดตามและขับเคลื่อนโครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นางสุพร ตรีนรินทร์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ(กปร.) และคณะอนุกรรมการฯ

โดยมีนายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน, นายสมาน กองแก้ว ปลัดจังหวัดลำพูน, นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน, นายประกอบ ยอดยา นายอำเภอแม่ทา, พันเอก ภาส วงศ์สารภี รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำพูน(รอง ผอ.รมน.จังหวัด ล.พ.), พลตำรวจตรี บุณยวัต เกิดกล่ำ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน, หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดฯ, ข้าราชการระดับอำเภอฯ , ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.), กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับฯ

โอกาสนี้ องคมนตรีและคณะฯ ร่วมรับฟังการรายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่สำนักงานชลประทานที่ 1 และรับฟังบรรยายสรุปโครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมยฯ จากนั้น องคมนตรี ได้มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน ให้แก่ผู้แทนกลุ่มผู้ใช้น้ำ พร้อมทั้งพบปะราษฎร ที่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการฯ พร้อมปลูกต้นจามจุรี เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่พื้นที่บริเวณโครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

 

องคมนตรี และคณะฯ เยี่ยมชมนิทรรศการการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพราษฎรในพื้นที่ และร่วมกันปล่อยพันธ์ุปลาลงสู่อ่างเก็บน้ำแม่เมยฯ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริโภคในครัวเรือนซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาการขาดอาหารโปรตีนจากปลานอกจากนี้ ยังเป็นการสานต่อโครงการฟื้นฟูทรัพยากรพันธุ์ปลาและสัตว์น้ำจืดของไทย เพื่อให้สัตว์น้ำของไทยในแหล่งน้ำธรรมชาติมีปริมาณเพิ่มมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

สำหรับ โครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เกิดขึ้นจากพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร ณ วัดทาสบเมย บ้านสบเมย ตำบลทาขุมเงิน อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน และมีพระราชดำริเกี่ยวกับงานชลประทาน ดังนี้ ควรพิจารณาวางโครงการ และก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมย ที่บริเวณบ้านห้วยเดื่อ ตำบลทาขุมเงิน อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน เพื่อจัดหาน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูก จำนวนมากในเขตตำบลต่าง ๆ ของอำเภอแม่ทา อำเภอเมือง และ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ขาดแคลนน้ำเพื่อใช้ในการเพาะปลูกทั้งในฤดูฝนและฤดูแล้ง โดยให้พิจารณาเร่งด่วนตามความเหมาะสม และ ควรพิจารณาก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่เมย ให้มีขนาดใหญ่ที่สามารถเก็บกักน้ำทั้งหมด จากพื้นที่ลุ่มน้ำแล้วนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด เพื่อเป็นการช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกมีอยู่จำนวนมากให้ทั่วถึง

 

กรมชลประทานได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริโดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พุทธศักราช 2538 และก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พุทธศักราช 2544 โดยมีลักษณะเป็นเขื่อนดินสันเขื่อนกว้าง 8 เมตร ยาว 690 เมตร สูง 17 เมตร ปริมาตรความจุที่ระดับเก็บกักเท่ากับ 3.60 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถส่งน้ำช่วยเหลือด้านการอุปโภคบริโภคให้แก่ราษฎร จำนวน 7 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 4 หมู่ที่ 6 หมู่ที่ 9 และ หมู่ที่ 12 ของตำบลท่าขุมเงิน อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง จำนวน 1,120 ครัวเรือน รวมทั้งส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่การเกษตร มีการปลูกลำไย ข้าว และพืชต่าง ๆ จำนวน 2,500 ไร่ เพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้น้ำ มีการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2545 มีคณะกรรมการและสมาชิกกลุ่มผู้ใช้น้ำ จำนวน 350 คน..

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน