นราธิวาส-ผู้ว่าฯ นราธิวาส เยี่ยมชมการผลิตปลากุเลาตากใบ “ราชาแห่งปลาเค็ม” ขณะที่ผู้ประกอบการร้านปลากุเลา มั่นใจสินค้าคุณภาพ GI เป็นที่รู้จักแพร่หลาย

นราธิวาส-ผู้ว่าฯ นราธิวาส เยี่ยมชมการผลิตปลากุเลาตากใบ “ราชาแห่งปลาเค็ม” ขณะที่ผู้ประกอบการร้านปลากุเลา มั่นใจสินค้าคุณภาพ GI เป็นที่รู้จักแพร่หลาย

 

วันนี้ 5 ก.ย.67 ที่ ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เยี่ยมชมการผลิตปลากุเลาที่ขึ้นชื่อของอำเภอตากใบ ณ ร้านปลากุเลาป้าแป้น อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส

ผู้ประกอบการร้านปลากุเลา (ป้าแป้น) บอกว่า ปัจจุบันการจำหน่ายปลากุเลายังคงมียอดขายเป็นที่น่าพอใจ รายได้เฉลี่ยวันละ 15,000 บาท ส่วนโปรโมชั่นพิเศษ ลูกค้าครั้งแรกส่งฟรี ถ้ามาเป็นกรุ๊ปทัวร์จะได้บริการส่งฟรีเช่นกัน ซึ่งถือว่าเป็นการกระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ร้านปลากุเลา (ป้าแป้น) มีการจำหน่ายทั้งขายปลีก และขายออนไลน์ส่งผลให้มีลูกค้าจากทั่วประเทศ หลังจากทำตลาดออนไลน์ลูกค้าใน ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสานและภาคใต้มีอัตราส่วนในการซื้อเพื่อบริโภคสูงพอๆกับการซื้อเป็นของฝาก

 

สำหรับปลากุเลาเค็มตากใบ” เป็นปลาสายพันธุ์ท้องถิ่นของจังหวัดนราธิวาส ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาจนได้ชื่อว่า ปลากุเลาเค็มตากใบ เป็น “ราชาแห่งปลาเค็ม” เนื่องจากมีรสสัมผัสกลมกล่อม เนื้อฟู มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ การจำหน่ายปลากุเลา (ป้าแป้น) อยู่ที่กิโลกรัมละ 1,500 บาท ราคาค่อนข้างสูงแต่ความ ซึ่งทางร้านมีการรับประกันจากเครื่องหมาย อย. สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา” (Food and Drug Administration)

 

นอกจากนี้ทางร้านมีการแปรรูปปลากุเลาเป็นอาหารทานเล่น หรือทานเป็นกับข้าวได้ อาทิ น้ำพริกปลากุเลาเค็มหยอง ,ปลากุเลาเค็ม, และคั่วกลิ้ง สามารถเก็บไว้นาน 3 เดือน เป็นการถนอมอาหารได้เป็นอย่างดี

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส