กาฬสินธุ์-สภาพัฒนาเมืองน้ำดำจัดเวิร์คช็อปเดินหน้าพัฒนากาฬสินธุ์ต้องดีกว่านี้

10 องค์กรหลักในจังหวัดกาฬสินธุ์ ภายใต้นาวา “สภาพัฒนาเมืองน้ำดำ” จัดเวิร์คช็อปเดินหน้าพัฒนาเมือง หวังปลดล็อคจากเมืองกำลังพัฒนา มุ่งสู่เมืองศิวิไลซ์ ปักธง “พร้อมที่จะเปลี่ยน” กาฬสินธุ์ต้องดีกว่านี้ ตามคอนเซ็ปต์ “สามัคคี ไว้ใจ มีเป้าหมาย กล้าหาญ”

วันที่ 5 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมโรงแรมชดาวิว รีสอร์ท ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายสุริยัน เหล่าสุอาภา ที่ปรึกษาคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน (กกร.) จ.กาฬสินธุ์ และรองประธานสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้านผังเมืองและสิ่งแวดล้อม คณะกรรมการผังเมืองเพื่ออุตสาหกรรมและนิคมอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย อดีตคณะกรรมการกำกับผังเมืองภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในฐานะที่ปรึกษาสภาพัฒนาเมืองน้ำดำ เป็นประธานประชุมสภาพัฒนาเมืองน้ำดำ ครั้งที่ 4

โดยมีนายฉัตร์ชัยย์ วิรุฬห์วรวุฒิ ประธานหอการค้า จ.กาฬสินธุ์, ดร.วัชรพงศ์ ชาวสามทอง นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.กาฬสินธุ์, นางพิไรรัตน์ บริหาร เลขาธิการสภาอุตสาหกรรม จ.กาฬสินธุ์, นางสาวชนิดา ตั้งเทวนนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.กาฬสินธุ์ รวมทั้งประธานชมรมธนาคาร จ.กาฬสินธุ์ และผู้แทนจาก 10 องค์กรเครือข่ายร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นายจิรภัทร คาดีวี เลขานุการสภาพัฒนาเมืองน้ำดำกล่าวว่า ที่ผ่านมา ผู้นำองค์กรภาคีเครือข่ายสภาพัฒนาเมืองน้ำดำ จาก 10 องค์กรหลัก ในจ.กาฬสินธุ์ ได้มีการจัดประชุมครั้งแรกเพื่อเปิดตัว เมื่อวันที่ 7 ก.ค.76, ครั้งที่ 2 วันที่ 19 ก.ค.67 โดยเป็นการประชุม Online เพื่อหารือเตรียมการจัดสัมมนาสภาพัฒนาเมืองน้ำดำ ผ่านระบบ Google Meet และครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นการประชุมครั้งใหญ่ เมื่อวันที่ 27 ก.ค.67 ที่ห้องประชุมมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ (ในเมือง) โดยมีการจัดเวทีเสวนาทิศทางการพัฒนาเมืองน้ำดำ และลงนามปฏิญญาความร่วมมือ ท่ามกลางสักขีพยานจากทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการ เอกชน และภาคีเครือข่าย ขณะที่การประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมครั้งที่ 4

นายจิรภัทรกล่าวอีกว่า สำหรับ 10 องค์กรหลักใน จ.กาฬสินธุ์ ที่ร่วมลงปฏิญญาความร่วมมือเป็น “สภาพัฒนาเมืองน้ำดำ” นั้น ประกอบด้วย อบจ.กาฬสินธุ์, หอการค้าจังหวัดฯ, สภาอุตสาหกรรมจังหวัดฯ, สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฯ, มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์, สมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์, ชมรมธนาคารฯ, สมาคมอสังหาริมทรัพย์, เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และสภาเกษตรกร จ.กาฬสินธุ์

 

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดและขยายผลการประชุมในรอบที่ผ่านมา รวมทั้งกำหนดกรอบและทิศทางการดำเนินงาน ตามบทบาท และภารกิจ ที่จะร่วมกันขับเคลื่อนต่อไป เพื่อให้การพัฒนาเมืองกาฬสินธุ์เดินหน้าต่อไปได้ โดยได้มีการจัดเวิร์คช็อปและแสดงความเห็นร่วมกันหลายด้าน เช่น กรณีการก่อสร้างสนามบินสารสินธุ์, การปรับปรุงผังเมือง, ธรรมนูญเมืองน้ำดำ, การผลิตก๊าซชีวมวล และพัฒนาด้านการศึกษา เป็นต้น

 

ทั้งนี้ เพื่อนำไปสู่การตกผลึก สรุปผลส่งถึงส่วนราชการ ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะภาคการเมือง เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยภาพที่คาดหวังและอยากจะเห็นเป็นรูปธรรมคือ ปลดล็อคเมืองกาฬสินธุ์ จากเมืองกำลังพัฒนา มุ่งสู่เมืองศิวิไลซ์ จึงได้ร่วมกันปักธง “พร้อมที่จะเปลี่ยน” กาฬสินธุ์ต้องดีกว่านี้ ตามคอนเซ็ปต์ “สามัคคี ไว้ใจ มีเป้าหมาย กล้าหาญ”