เพชรบูรณ์ ฝนกระหน่ำทั้งคืนส่งผลน้ำป่าทะลักเข้าท่วมใจกลางอำเภอวังโป่ง สั่งปิดโรงเรียน 3 วัน

เพชรบูรณ์ ฝนกระหน่ำทั้งคืนส่งผลน้ำป่าทะลักเข้าท่วมใจกลางอำเภอวังโป่ง สั่งปิดโรงเรียน 3 วัน

 

วันที่ 21 ส.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงตลอดคืนที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักบนเทิอกเขาเพชรบูรณ์ รวมทั้งในหลายพื้นที่ของอำเภอวังโป่ง โดยเฉพาะ ต.ซับเปิบ ต.วังหินและต.วังโป่ง ทำให้ช่วงกลางดึกที่ผ่านมาได้มีน้ำป่าจากเทือกเขาดังกล่าวไหลทะลักล้นคลองซับเปิบ-วังโป่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรซึ่งเกษตรกรได้ปลูกข้าวโพดและเตรียมที่จะเก็บเกี่ยวในอีกไม่กี่วันนี้ได้ถูกน้ำท่วมรายเป็นหน้ากลองเสียหายเป็นพื้นที่กว้าง

 
และนอกจากนั้นน้ำยังได้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ตลาดอำเภอวังโป่งทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ พ่อค้า แม่ค้าต้องช่วยกันเก็บข้าวของขึ้นสู่ที่สูงกันอย่างโกลาหล โดยเฉพาะตลาดฝั่งทางด้านทิศตะวันตกซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีน้ำไหลผ่านเกาะกลางเข้ามาท่วมเลย แต่ในครั้งนี้ปริมาณน้ำค่อนข้างมากจึงทำให้น้ำไหลทะลักข้ามเกาะกลางถนนเข้าท่วมพื้นที่ตลาดฝั่งตะวันตก ร้านค้าหลายร้านไม่ทันตั้งตัวทำให้สินค้าหลายอย่างได้รับความเสียหาย ในขณะที่รายงานข่าวถึงแม้ฝนจะหยุดตกแล้วแต่ท้องฟ้าก็ยังมืดครึ้ม เมฆลอยต่ำและคาดว่าในวันนี้น่าจะมีฝนตกลงมาซ้ำอีกอย่างแน่นอน

 
นายไพรัช พริ้งประยูร นายกเทศมนตรีตำบลวังโป่งเปิดเผยว่าเทศบาลได้เฝ้าระวังตั้งแต่ได้รับรายงานว่ามีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลลงมาจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ และได้ประสานกับผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลวังโป่งให้สั่งปิดโรงเรียนเป็นระยะเวลา 3 วัน คือตั้งแต่วันนี้ถึงวันศุกร์เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน
สำหรับในตัวตลาดวังโป่งจากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าไม่เคยปรากฏว่ามีน้ำท่วมข้ามฝั่งมาเลย ครั้งนี้เป็นครั้งแรก จึงเตรียมตัวไม่ทัน แต่อย่างไรก็ตามเทศบาลตำบลวังโป่งได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือยกข้าวของขึ้นสู่ที่สูงและให้เจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังอยู่ในพื้นที่ตลอดเวลา ขณะนี้ทางเทศบาลได้จัดเตรียมข้าวกล่องและน้ำเพื่อนำไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ดีรับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาอีก วันพรุ่งนี้สถานการณ์ก็คงจะเข้าสู่ภาวะปกติ