สงขลา-สีสัน น้ำเต้าหู้ถั่วเหลือง 100% ที่ต้องใช้บัตรคิว ตามลำดับมาก่อนหลัง เมนูเด็ดเต้าฮวยเย็นทรงเครื่อง เมนูที่ขายดีที่สุดประจำร้านในขณะนี้ เจ้าของร้านรับประกันความอร่อยและลูกค้ายังคงเหนียวแน่นไม่มีลด มีแต่เพิ่มขึ้นทุกวัน

สงขลา-สีสัน น้ำเต้าหู้ถั่วเหลือง 100% ที่ต้องใช้บัตรคิว ตามลำดับมาก่อนหลัง เมนูเด็ดเต้าฮวยเย็นทรงเครื่อง เมนูที่ขายดีที่สุดประจำร้านในขณะนี้ เจ้าของร้านรับประกันความอร่อยและลูกค้ายังคงเหนียวแน่นไม่มีลด มีแต่เพิ่มขึ้นทุกวัน


สีสัน น้ำเต้าหู้ถั่วเหลือง 100% ของคุณนพรัตน์ – คุณวรกร บุญช่วย สองสามีภรรยา ที่เปิดขายน้ำเต้าหู้ ริมถนนหน้าบ้าน เลขที่ 43 ถนนพัทลุง เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นร้านขายน้ำเต้าหู้ชื่อดัง ที่มีลูกค้ามาอุดหนุน ทุกๆวันเป็นจำนวนมาก จนต้องนำเครื่องกดบัตรคิว มาให้ลูกค้าแต่ละคนกดคิวตัวเอง เพื่อจัดลำดับก่อนหลังตามคิวบัตร โดยเมื่อลูกค้าเข้ามาถึง จะต้องไปกดบัตรคิวก่อน และเมื่อถึงคิวตนเอง จึงจะสั่งซื้อได้ โดยเปิดขายระหว่างเวลา 16.30 น. – 20.30 น. ทุกวัน โดยจะมีลูกค้าหนาแน่น ในช่วงตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไปได้ขายน้ำเต้าหู้มา ปีนี้เข้าปีที่ 6


ทางร้านมีเมนูประกอบด้วย บัวลอยน้ำขิง 30 บาท บัวลอยน้ำเต้าหู้ ราคา 30 บาท เต้าทึงเย็น 25 บาท เต้าฮวยเย็นทรงเครื่อง 35-40 บาท และเต้าฮวยสูตรต้นตำรับ 30 บาท และมีเมนูเด็ดที่คิดค้นขึ้นมา ก็คือ เมนูเต้าฮวยเย็น ที่คิดขึ้นมาเองได้รับการตอบรับดีมากและก็ขายดีด้วย เป็นเมนูที่ขายดีประจำร้าน
โดยมีเต้าฮวย มีแปะก๊วย ปาท่องโก๋กรอบ โรยน้ำแข็ง แล้วก็ทานรวมพร้อมกัน ซึ่งเป็นรสชาติที่บอกว่ากินแล้วชื่นใจ เป็นเมนูที่ขายดีที่สุด ตอนนี้ของร้าน สำหรับราคาเต้าฮวยเย็น ถ้าเป็นสูตรธรรมดา ต้นตำรับที่เราคิด ขายถ้วยละ 30 บาท แต่ถ้าคนที่ชอบทานเครื่องเพิ่ม อาจจะใช้ลูกเดือย บาร์เลย์ หรือว่าถั่วเหลืองซีกเพิ่มขึ้นมาก็เป็น 40 บาท


สำหรับแรงบันดาลใจที่ได้มาทำตรงนี้ คุณนพรัตน์ฯบอกว่า เนื่องจากมองว่า ในย่านนี้ ยังไม่มีน้ำเต้าหู้ขาย ช่วงนั้นว่างงานอยู่พอดี ก็คิดว่าทำอะไรที่ขายหน้าบ้านได้ ก็นั่งคิดนอนคิดอยู่หลายวัน ก็เลยมาลองขายน้ำเต้าหู้ เพราะว่าละแวกนี้ไม่มีน้ำเต้าหู้ขาย ก็คิดว่า จะขายสนุกๆ สบายๆชิวๆ แต่กลับได้การตอบรับค่อนข้างผิดคาด คือดีมาก จึงคิดว่าตัวนี้ไปได้ จึงขายตลอดมาปีนี้เข้าปีที่ 6 แล้ว ที่ขายอยู่มีน้ำเต้าหู้ ร้อนเต้าหู้เย็น เต้าฮวยร้อนเต้าฮวยเย็น และเมนูที่ไม่เหมือนที่อื่นก็คือเต้าฮวยเย็นทรงเครื่อง ซึ่งอันนี้เราคิดขึ้นมาเองไม่เหมือนที่อื่น


โดยสองสามีภรรยา จัดแบ่งหน้าที่กัน ตัวหลักในการทำน้ำเต้าหู้และเต้าฮวย ตามเมนูต่างๆ คุณวรกร จะเป็นคนดำเนินการทั้งหมด ด้วยความคล่องแคล่ว ว่องไว และรวดเร็ว ลูกค้าแต่ละคนที่มากดบัตรคิว จะได้ไม่ต้องคอยนาน รวมทั้งความอร่อย สูตรต่างๆของที่ร้าน ที่ทำให้ลูกค้าติดใจ และต้องแวะเวียนมาซื้อไปรับประทานทุกวันไม่มีลด มีแต่เพิ่มขึ้น


การจัดการทั้งหมดก็คือคุณวรกรหรือขวัญ ส่วนคุณนพรัตน์ จะเป็นคนช่วยทุกอย่าง เคียงข้างอยู่ตลอดเวลา และบริเวณด้านหน้าร้าน จะมีป้ายเขียนไว้ว่า “ ซื้อเฉพาะ น้ำเต้าหู้เย็น น้ำลำไย สั่งได้เลยไม่ต้องกดคิว” โดยจะสั่งมาทางคุณนพรัตน์ที่คอยบริการลูกค้าด้านข้าง ส่วนคุณวรกรจะทำตามบัตรคิวที่รอสั่ง
คุณนพรัตน์ บุญช่วย บอกว่า สำหรับลูกค้าที่ยังไม่เคยลองทาน เต้าฮวยเย็นของสูตรทางร้าน ถ้ามีโอกาสแวะเวียนมา เชิญมาชิม มั่นใจเลยว่า อร่อยถูกปากทุกคน เพราะวัตถุดิบใหม่สด ทำใหม่ทุกวัน และรับประกันความอร่อย


นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา