กาฬสินธุ์-ผนึกกำลังดูแลผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิง

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพนทอง ร่วมกับกองทุนดูแลผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิง เทศบาลตำบลโพนทอง อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ จัดทัพผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ และอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ แนะนำการปฏิบัติตัว และมอบผ้าอ้อมกลุ่มเป้าหมาย ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข และโครงการกาฬสินธุ์ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

วันที่ 7 สิงหาคม 2567 นายสุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะประธานกองทุน LTC (Long Term Care : การดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่มีภาวะพึ่งพิง) ต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับนายสิรเศรษฐ์ เวียงเพิ่ม ปลัด ทต.โพนทอง นางปวีณา ถิ่นแสนดี ผอ.รพ.สต.โพนทอง พร้อมด้วยนางพัชรี มณีไพโรจน์ พยาบาลวิชาชีพ ในฐานะผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ หรือ CM (Care Manager) และ CG (Care Giver) หรือ อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ ลงพื้นที่มอบผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ให้ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่ตำบลโพนทอง

   

นางพัชรี มณีไพโรจน์ พยาบาลวิชาชีพ ในฐานะเป็นผู้จัดการการดูแล (CM) กล่าวว่า ต.โพนทอง มีอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ CG อสม. หมอโฮมสุข จำนวน 16 คน ช่วยกันดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงจำนวน 123 ราย และเป็นผู้ป่วยติดเตียงที่จำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ 40 คน โครงการนี้ดีมาก กลุ่มเป้าหมายได้รับการดูแลเอาใจใส่ โดยให้คำแนะนำการปฏิบัติตัว และกายภาพบำบัด มีการประเมินผลเป็นระยะ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว ทำให้บางคนที่ครอบครัวไม่มีกำลังซื้อ สามารถเข้าถึงผ้าอ้อมได้ทั่วถึง ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งนี้ ขอขอบคุณ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และกองทุน LTC ที่สนับสนุนให้มีโครงการดีๆเพื่อพี่น้องประชาชน ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข และโครงการกาฬสินธุ์ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง