ปทุมธานี รพ.ประชาธิปัตย์จับมือ รพ.แพทย์รังสิต ตรวจสุขภาพพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดรังสิต

ปทุมธานี รพ.ประชาธิปัตย์จับมือ รพ.แพทย์รังสิต ตรวจสุขภาพพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดรังสิต

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2567 ที่ตลาดรังสิต ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี โรงพยาบาลประชาธิปัตย์ และ โรงพยาบาลแพทย์รังสิต ร่วมกับตลาดหรังสิต จัดกิจกรรมตรวจสุขภาพประจำปี 2567 ให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าตลาดรังสิต เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตรงกับ 12 สิงหาคม 2567


โดยมี พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกเทศมนตรีนครรังสิต ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต , นายแพทย์รังสรรค์ บุตรชา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประชาธิปัตย์ , นายแพทย์ศาสตรา พิลาออน นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจ รพ.แพทย์รังสิต , นายแพทย์ทินภัส ชลายนเดชะ นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองและระบบประสาท รพ.พทย์รังสิต , นายแพทย์จีนปิยชาติ อัศววิโรจน์ ผู้ก่อตั้ง ปิยะชาติคลินิกฝังเข็ม ครองแก้ว ยาจีน , คุณสมจิตต์ จันทร์ฐิติกาล ร่วมพิธีเปิดกิจกรรมตรวจสุขภาพฯ มีการตรวจสุขภาพ ทั้งหมด 21 รายการ 1. การคัดกรองการได้ยิน 2.ตรวจความผิดปกติของสายตา ตรวจสายตาสั้น-ยาว 3. ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน ดัชนีมวลกาย

4.ตรวจเต้านมโดยแพทย์หรือบุคลากรสาธารณสุข (เพศหญิง) 5.ตรวจเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี 6.ตรวจมะเร็งปากมดลูก HPV DNA Test 7.ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้และลำไส้ตรง Fit Test 8.คัดกรองสุขภาพกายสุขภาพจิต 9.ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธ์ 10.คัดกรองโรคความดันโลหิตสูง 11.ตรวจสมรภาพหัวใจ ด้วยคลื่นสะท้อนความถี่สูง (ECHO) 12.ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด CBC 13.ตรวจปัสสาวะ UA 14.ตรวจน้ำตาลในเลือด FBS 15.ตรวจการทำงานของไต ระดับความเสื่อมของไต 16.ตรวจไขมันในเลือดชนิด Total Cholesterol 17.ตรวจไขมันในเลือดชนิด HDL Cholesterol 18.เอกซเรย์ทรวงอก 19.ตรวจหาเชื้อ HIV 20.ตรวจกรดยูริก (โรคเก๊าท์) และ ตรวจการตั้งครรภ์ 21.ตรวจมวลกระดูก

 

การใส่ใจสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ อีกทั้งในยุคปัจจุบันมีโรคภัยมากมายที่อาจเกิดขึ้นได้กับทุก ๆ ท่าน ไม่ว่าจะเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับพันธุกรรม เช่น โรคเบาหวาน ความดัน ไขมันสูง ทำให้เพิ่มความเสี่ยงของโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดสมอง หลอดเลือดหัวใจ โรคไต นอกจากนี้ยังมีโรคที่เกิดจากสิ่งแวดล้อมเช่น ปัญหาของ pm 2.5 ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งปอด โรคภูมิแพ้ แล้วยังมีโรคที่เกิดจากการติดเชื้ออีกหลาย ๆ โรคที่อาจเกิดขึ้นได้กับทุก ๆ คน เช่น โควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ หรือโรคติดเชื้อจากแบคทีเรียอีกมากมาย และยังไม่นับถึงโรคมะเร็งต่าง ๆ อีกหลายชนิด หากเราสามารถรู้ถึงสถานะทางสุขภาพของตัวเราเอง ก็จะสามารถทำให้เราสามารถวางแผนการดูแลสุขภาพตนเอง และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเพื่อป้องกันการเกิดโรคร้ายต่าง ๆ การตรวจสุขภาพประจำปีจึงถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

 

เพราะจะทำให้เราทราบถึงสภาวะสุขภาพของตัวเราเอง หรือหากตรวจพบความผิดปกติก็จะได้เข้ารับการรักษาแต่เนิ่น ๆ ก่อนที่โรคจะลุกลามรุนแรง การตรวจสุขภาพเป็น เรื่องสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ ปัจจุบันผู้ใช้ชีวิตในสภาวะที่เต็มไปด้วยความเครียด การทำงานที่มากเกินกว่าปกติจนทำให้การพักผ่อนไม่เพียงพอ ในการใช้ชีวิตในการแข่งขันกับเวลา การเอาใจใส่ดูแลร่างกายให้แข็งแรงและพร้อมทำกิจกรรมต่าง ๆ ย่อมดีกว่าการปล่อยให้เกิดการเจ็บป่วยแล้วมารักษาตัวในภายหลัง การตรวจสุขภาพสม่ำเสมอจึงเป็นปัจจัยที่สำคัญ ช่วยให้ค้นพบปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคทำให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดโรค การได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันโรค การตรวจสุขภาพที่ให้ประโยชน์คุ้มค่า ซึ่งจะเกิดประโยชน์กับผู้ที่มารับการตรวจสุขภาพอย่างแท้จริงและยังสามารถบอกความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกายได้เป็นอย่างดี

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน