พังงา- !!สร้างรายได้ชุมชน!!อ.ตะกั่วป่าเปิดงาน “ตลาดวัฒนธรรมชุมชนยลวิถี@พิพิธภัณฑ์สึนามึบ้านน้ำเค็ม”

พังงา- !!สร้างรายได้ชุมชน!!อ.ตะกั่วป่าเปิดงาน “ตลาดวัฒนธรรมชุมชนยลวิถี@พิพิธภัณฑ์สึนามึบ้านน้ำเค็ม”

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ที่ บริเวณ พิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม ต.ม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายศุภฤกษ์ เกตุสุรินทร์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ตลาดวัฒนธรรมชุมชนยลวิถี @ พิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม” ภายใต้โครงการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจด้วยทุนทางวัฒนธรรม พร้อมด้วย นางกนกวรรณ รักทอง ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม นายสันติสุข ณ ถลาง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองตะกั่วป่า นายธงชัย หันช่อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางม่วง นายโอมอินทร์ เอี๋ยวสกุล กำนันตำบลบ้านบางม่วง หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่และในพื้นที่ใกล้เคียง

   
โดยนางกนกวรรณ รักษ์ทอง ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมปฏิบัติราชการแทนวัฒนธรรมจังหวัดพังงา กล่าวว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา ร่วมกับ ชุมชนยลต์วิถี ชุมชนคุณธรรมฯ เครือข่ายพลังบวรชุมชนบ้านน้ำเค็ม ตำบลบางม่วง สภาวัฒนธรรมและภาคีเครือข่ายทางวัฒนธรรมกำหนดจัดโครงการจัดงาน “ตลาดวัฒนธรรมชุมชนยลวิถี@พิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม” เพื่อส่งเสริมให้พิพิธภัณฑ์บ้านน้ำเค็มเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ทางด้านธรณีพิบัติภัย และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เชื่อมโยงกับเส้นทางการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา ทำให้พิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็มแห่งนี้ เป็นหมุดหมายสำคัญที่นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้ามาเรียนรู้และเที่ยวชมสร้างความตระหนักถึงเหตุการณ์พิบัติภัยสึนามิ ความรุนแรงของมหาภัยทางธรรมชาติ เพื่อการเฝ้าระวังป้องกันและเตรียมความพร้อมที่จะรับมือภัยพิบัติ ร่วมยกระดับแห่งเรียนรู้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่หนุนเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงาสร้างรายได้สร้างอาชีพสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ทั้งในด้านสังคมภูมิปัญญาท้องถิ่นเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม

     
ทางด้านของนายศุภฤกษ์ เกตุสุรินทร์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง เปิดเผยว่า พิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็มนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดพังงาเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านธรณีพิบัติภัยสึนามิของประเทศ จากการกล่าวรายงานของผู้แทนวัฒนธรรมจังหวัดพังงาทำให้ทราบว่าผลิตภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็มเป็นทุนวัฒนธรรมสำคัญของจังหวัดพังงาที่ทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานทางรัฐทางเอกชนทางธุรกิจและภาคประชาชนร่วมเป็นกำลังสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาเพื่อนำ Soft Power ซึ่งเป็นคุณค่าทางสังคมมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ที่สามารถนำคุณค่าทางสังคมมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจเกิดการสร้างงานสร้างอาชีพและสร้างรายได้สู่ชุมชนอีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์พิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็มให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างขวางต่อไป

ภาพข่าว
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา