สงขลา-เรือประมงพื้นบ้านวางลอบปู หยุดทำการประมงนำลอบปูกลับขึ้นฝั่ง จอดเรือบนชายหาดทำความสะอาดลอบปู เก็บกลับบ้าน

สงขลา-เรือประมงพื้นบ้านวางลอบปู หยุดทำการประมงนำลอบปูกลับขึ้นฝั่ง จอดเรือบนชายหาดทำความสะอาดลอบปู เก็บกลับบ้าน

 

หลังไม่มีปูเข้าลอบให้จับ ต้องเปลี่ยนจากการวางลอบปู มาเป็นการวางอวนจับปลาแทนเพื่อนำรายได้เลี้ยงครอบครัว
วันนี้ 1 สิงหาคม 2567 ที่บริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา เรือประมงพื้นบ้านวางลอบปู จอดเรียงรายบนชายหาด เนื่องจากต้องหยุดออกเรือ เก็บลอบกลับขึ้นฝั่งทั้งหมด นำมาทำความสะอาดแล้วเก็บกลับบ้าน เรือวางลอบปูจอดเรียงรายบริเวณชายหาด ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และต่อด้วยเดือนสิงหาคม ในเดือนนี้ด้วย เนื่องจากชาวประมงพื้นบ้าน นำลอบปูไปวางดักปูกลางทะเล แต่ไม่มีปูเข้าลอบเลย ไปวางลอบอยู่หลายวัน จนต้องถอดใจเก็บเข้าลอบทั้งหมดกลับเข้าฝั่ง เนื่องจากไม่คุ้มค่าน้ำมัน

 
นายเฉด หมีดเจริญ ชาวประมงพื้นบ้านวางลอบปู กล่าวว่า ตอนนี้ไม่มีอะไรเลย เรือหยุดกันเป็นแถว เพราะช่วงนี้ไม่มีปู ตอนนี้ไม่มีอะไรเลย ต้องหยุดทำการประมงโดยหยุดมาเกือบเดือนแล้วโดยทำการประมงวางลอบปู ตอนนี้เรือหยุดกันเป็นแถวขึ้นมาจอดบนชายหาดไม่มีเรือออกไปทำการประมงวางลอบปู สาเหตุที่เป็นแบบนี้เนื่องจากช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ก็จะเป็นแบบนี้ทุกปี และจะมีปูอีกครั้งก็ในช่วงหน้ามรสุม ซึ่งก็ต้องใช้การวางอวนปู ในรอบนี้ทะเลก็เรียบๆแบบนี้ก็ต้องหยุดวางลอบปูหยุดมาเกือบเดือนประมาณ 20 วัน เห็นจะได้ เอาเรือขึ้นมาจอดบนฝั่งรวมทั้งเก็บลอบขึ้นมาทั้งหมด 100 กว่าลอบ

 
ในขณะเดียวกัน เรือที่ออกไปวางอวนปลากลางทะเลก็ประสบปัญหาจับสัตว์น้ำได้น้อยเช่นเดียวกัน ไม่คุ้มค่าน้ำมันที่เสียไป สัตว์น้ำที่จับได้จะเป็นปลาขนาดเล็กที่ราคาเพียงกิโลกรัมละ 40 บาทเท่านั้น อีกทั้งก็ยังจับได้น้อย มีประชาชนมาซื้อไปทั้งหมดก็ได้ไม่เกิน 200 บาทก็พอค่าน้ำมันที่ออกไปในวันนี้ ในส่วนปลาที่เหลือก็สามารถนำไปประกอบเป็นอาหารในมื้อเย็นได้ ชาวประมงพื้นบ้านเจอปัญหาจับสัตว์น้ำได้น้อยในเดือนกรกฎาคมสิงหาคมเป็นประจำทุกปี แต่ก็ยังคงนำเรือออกไปทำการประมง แม้ว่าจับสัตว์น้ำได้น้อยก็ตาม เนื่องจากทะเลเรียบไม่มีคลื่นลมสามารถออกไปทำการประมงได้ตลอดเวลาในช่วงนี้ ในส่วนชาวประมงพื้นบ้านที่วางลอบปู ก็จะเปลี่ยนจากลอบปู นำอวนมาวางจับปลาแทนไปก่อนในช่วงนี้เพื่อให้มีรายได้มาเลี้ยงครอบครัว

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา