พังงา- !!ชาวบ้านสุดทน!! โรงจัดเก็บขยะเทศบาลเมืองพังงา ส่งกลิ่นเหม็น น้ำเน่าไหลลงทะเล ถนนเป็นหลุมบ่อ

พังงา- !!ชาวบ้านสุดทน!! โรงจัดเก็บขยะเทศบาลเมืองพังงา ส่งกลิ่นเหม็น น้ำเน่าไหลลงทะเล ถนนเป็นหลุมบ่อ

เมื่อวันที่26 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในหงบ หมู่ 3 ต.ตากแดด อ.เมือง จ.พังงา กว่า 10 คน นำสื่อมวลชนเข้าดูโรงเก็บขยะของเทศบาลเมืองพังงา พร้อมแจ้งเหตุความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นจากการจัดเก็บขยะในสถานที่ดังกล่าว ในกรณี พื้นที่จัดเก็บขยะที่มีจำนวนพื้นที่ 71 ไร่ 3 งาน ตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปัจจุบัน มีปริมาณเกินจะรองรับไม่สามารถใช้วิธีฝังกลบได้ พบว่าปัจจุบันมี ท้องถิ่น จำนยน 19 แห่ง ได้นำขยะมาทิ้งไว้ในบริเวณดังกล่าว มีขยะกว่า 50 ตันต่อวัน ขยะดังกล่าวยังส่งกลิ่นเหม็นกระทบความเป็นอยู่กับชาวบ้านในละแวกดังกล่าว อีกประเด็นในเรื่องของน้ำจากฝนไหลรวมกับขยะไหลลงสู่บ่อบำบัดน้ำเสียซึ่งตั้งติดกับป่าโกงกาง ป่าชายเลน ทำให้เกิดน้ำเน่าเสียและไหลลงสู่ทะเลอ่าวพังงา พบว่าก่อนหน้านี้มีชาวประมงพื้นบ้านใช้บริเวณป่าโกงกางเป็นท่าเทียบเรือ และหาสัตว์ในป่าโกงกางแห่งนี้ แต่ปัจจุบันสภาพน้ำเน่าเสียที่ไหลลงปะปนสัตว์น้ำสูญหาย ไม่สามารถอาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงได้

 

ชาวประมงพื้นบ้านต้องย้ายท่าเทียบเรือไปจอดที่อื่น ประเด็นสุดท้ายคือเรื่องถนนที่ใช้สัญจรภายในหมู่บ้านเป็นหลุมบ่อ เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุและอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ชาวบ้านจำนวนกว่า 30 ครัวเรือนในพื้นที่บ้านในหงบประสบปัญหาอยู่ในปัจจุบัน โดยเบื้องต้นทางชาวบ้านได้แจ้งให้ ผู้ใหบ่บ้าน และกำนัน ได้รับทราบแล้ว โดยจะมีการยื่นหนังสือความเดือดร้อนนี้ให้แก่ นายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอเมืองพังงา ในช่วงบ่ายวันนี้ (26 ก.ค.67) นอกจากนี้ทางตัวแทนชาวบ้านเตรียมเชิญ โฆษกกรรมาธิการด้านที่ดินและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร เข้ารับเรื่องดังกล่าวในวันที่ 28 ก.ค.67 ที่จะถึงนี้
โดยนายสมคิด อินแก้วศรี ชาวบ้านในหงบผู้ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ชาวประมงพื้นบ้านจอดเทียบเรือไว้ในป่าโกงกางแห่งนี้แต่ปัจจุบันไม่สามารถจอดได้เนื่องจากน้ำเน่าเสียและกลิ่นเหม็นของขยะที่มีการทิ้งในพื้นที่ ปลา ปู กุ้ง หอย สัตว์น้ำไม่สาาารถหาได้ในพื้นที่ละแวกนี้

 
ขณะนายจักกรี เอียดยวง ชาวบ้านอีกรายที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ชาวบ้านกว่า 30 ครัวเรือนได้รับผลกระทบจากโรงเก็บขยะของเทศบาลเมืองพังงา ในเรื่องปริมาณขยะล้นพื้นที่จัดเก็บส่งผลให้มีกลิ่นเหม็นกระทบชาวบ้าน อีกทั้งน้ำเน่าเสียไหลลงสู่ทะเลทำสัตว์น้ำลดน้อยลงและไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ชาวประมงหาสัตว์น้ำยากขึ้น และ ถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้านมีสภาพเป็นหลุมเป็นบ่อตลอดแนวเส้นทางเนื่องจากรถบรรทุกขยะวิ่งเข้าออกทำถนนพัง
ด้าน น.ส.ชนัญธิดา พูดงาม ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ในวันที่ 28 ก.ค.67 ได้ประสานทาง โฆษกกรรมาธิการด้านที่ดินและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร เข้ารับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านจากสภาพปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

   
ส่วน นายไตรรัตน์ กลับคง รองนายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองพังงา กล่าวว่า ทางจังหวัดพังงา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานกรรมการการจัดเก็บกำจัดขยะมูลฝอยจังหวัดพังงา ได้มีการแก้ปัญหาทั้งพื้นที่และปัญหาความเดือดร้อนเกี่ยวกับขยะที่เกิดขึ้นทั้งจังหวัด ส่วนของเทศบาลเมืองพังงา ได้มีแผนแก้ปัญหาไว้โดยวางแผนปรับแบบแปลนในสถานที่มีการจ้างเหมาขุดบ่อเก็บขยะสามารถรองรับขยะได้มากถึง 37,000 ตัน โดยสามารถจัดเก็บได้ตามสัญญาจ้างในเดือน พฤศจิกายน 2567 นี้ โดยทางจังหวัดอนุมัติให้เทศบาลตำบลลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา จัดซื้อเตาเผากำจัดขยะซึ่งสามารถกำจัดขยะได้มากถึง 200 ตันต่อวัน รองรับขยะทั้งจังหวัดได้ซึ่งจะสร้างเสร็จสามารถดำเนินการได้ในปี 2571 เบื้องต้นมีการพูดคุยขนย้ายขยะทั้งไปกำจัดที่โรงกำจัดขยะที่กระบี่ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ ส่วนปัญหาน้ำเน่าเสียจากบ่อบำบัดทางเทศบาลเมืองพังงาได้รับการแนะนำจากสำนักงานควบคุมสิ่งแวดล้อมที่ 15 ได้แนะนำให้ดำเนินการตามแนสวทาง แต่ในพื้นที่ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่อวงจากติดปัญหากฎหมายผังเมืองรวมห้ามไม่ให้มีโรงงานเกิดขึ้นในพื้นที่การที่ใช้เครื่องจักรในการบำบัดน้ำเสียซึ่งเข้าหลักเกณฑ์โรงงานจึงไม่สามารถทำได้

ภาพข่าว
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา