สตูล ประมงจังหวัดสตูล พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจติดตามและเฝ้าระวังการระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่จังหวัดสตูล

สตูล ประมงจังหวัดสตูล พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจติดตามและเฝ้าระวังการระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่จังหวัดสตูล

 
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่หลายจังหวัด และส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ วันนี้ 24 ก.ค. 67 นายนิพนธ์ เสนอินทร์ ประมงจังหวัดสตูล พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พื้นที่จังหวัดสตูล ร่วมลงพื้นที่ตรวจติดตามและเฝ้าระวังการระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่จังหวัดสตูล ณ บริเวณปากคลองท่ายาง หมู่ 6 ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล

 
ประมงจังหวัดสตูล กล่าวว่า กรณีพบการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่หลายจังหวัด ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศนั้น สำนักงานประมงจังหวัดสตูล ไม่นิ่งนอนใจได้ให้ประมงอำเภอทุกพื้นที่ของจังหวัดสตูล รวมถึงชาวประมงพื้นที่ ให้ตรวจสอบและสำรวจแหล่งน้ำในพื้นที่ ว่ามีปลาหมอคางดำหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นในขณะนี้ยังไม่พบว่าในแหล่งน้ำพื้นที่จังหวัดสตูล มีปลาหมอคางดำแต่อย่างใด ในส่วนของมาตรการนั้น ขณะนี้เป็นการเฝ้าระวังเท่านั้น หากพื้นที่ไหนของจังหวัดสตูลพบปลาหมอคางดำ จะดำเนินการลงพื้นที่ทันทีและเร่งทำลายปลาหมอคางดำโดยเร่งด่วน จึงขอประชาสัมพันธ์ต่อพี่น้องประชาชนห้ามมิให้เพาะเลี้ยง และนำปลาหมอคางดำไปปล่อยในแหล่งน้ำอย่างเด็ดขาด และหากผู้ใดพบเจอให้แจ้งสำนักงานประมงจังหวัดหรือสำนักงานประมงอำเภอในเขตท้องที่ทุกแห่ง และหากพบเห็นปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำธรรมชาติขอความร่วมมือให้กำจัดออกจากแหล่งน้ำนั้นด้วย

   
ทั้งนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมประมงได้มีการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาดังกล่าวฯ เป็นการเร่งด่วนผ่าน 5 มาตรการสำคัญ คือ 1) การควบคุมและกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำทุกแห่งที่พบการแพร่ระบาด 2) การกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยการปล่อยปลาผู้ล่าอย่างต่อเนื่อง 3) การนำปลาหมอคางดำที่กำจัดได้ไปใช้ประโยชน์ 4) การสำรวจและเฝ้าระวังการแพร่กระจายปลาหมอคางดำในพื้นที่เขตกันชน และ 5) การสร้างความรู้ ความตระหนัก และการมีส่วนร่วมในการกำจัดปลาหมอคางดำ พร้อมพิจารณาจัดตั้งเป็นจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ โดยการันตีรับซื้อในราคา 15 บาท/กิโลกรัม เพื่อนำไปทำปลาป่น โดยจะเริ่มเปิดจุดรับซื้อปลาหมอคางดำทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2567 นี้ เป็นต้นไป เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรและประชาชนอย่างเร่งด่วน และเตรียมมาตรการแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล
ขอบคุณภาพ ข่าวจากประชาสัมพันธ์จังหวัดสตูล