ยะลา-เบตง ม้าทรงลุยกระเบื้องงานสมโภชเจ้าแม่กวนอิมไม้สักทอง

เบตง ชาวไทยเชื้อสายจีน นักท่องเที่ยวมาเลเซีย ชมม้าทรงลุยกระเบื้อง สร้างความหวาดเสียว ในงานสมโภชเจ้าแม่กวนอิมไม้สักทอง

 
วันที่ 23 ก.ค.67 ที่สำนักสงฆ์จันทรัตนาราม ม.4 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ร่วมงานสมโภชเจ้าแม่กวนอิมไม้สักทอง ที่พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนและทางสำนักสงฆ์จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 23-24 กรกฎาคม 2567 ซึ่งภายในงานค่ำคืนนี้มีพิธีสวดมนต์ เวียนเทียนสะเดาะเคราะห์ ตามความเชื่อของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน แต่ที่เป็นไฮไลท์ ก็คือพิธีลุยกระเบื้องของเหล่าม้าทรง ทั้งชายหญิง กว่า 20 คน โดยเริ่มจากม้าทรงเป็นผู้ทำพิธีกรรมต่างๆ จากนั้นก็เดินเหยียบลุยกระเบื้องก่อน

 

ซึ่งม้าทรง มีทั้งเดินเหยียบแบบปกติ บางคนก็จะนั่ง นอน กระโดดถูไปกับกระเบื้อง สร้างความหวาดเสียวให้กับผู้ที่มาชม แต่ละคนต่างก็นำโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายภาพถ่ายคลิปเก็บไว้ เพราะทึ่งในการลุยกระเบื้องของเหล่าม้าทรง จากนั้นก็จะเป็นการลุยกระเบื้องของบรรดาลูกศิษย์ที่มาร่วมงาน ซึ่งมีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ เดินเหยียบลุยกระเบื้อง เหล่าม้าทรง ยังได้แสดงอิทธิฤทธิ์หวาดเสียว ใช้มีด ขวาน กรีดลิ้น ซึ่งสร้างความหวาดเสียวให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ยืนชม มาร่วมงานในค่ำคืนนี้เป็นอย่างมาก

 
สำหรับงานสมโภชเจ้าแม่กวนอิมไม้สักทอง ชาวไทยเชื้อสายจีนในหมู่บ้านจันทรัตน์ จะร่วมกับทางสำนักสงฆ์ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ช่วงเย็นก็จะมีพิธีแห่พระ ม้าทรง สิงโต มังกร ไปรอบๆหมู่บ้านจันทรัตน์ เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้กราบไหว้บูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว ก่อนที่จะมีพิธีลุยไฟ ในช่วงค่ำเวลาประมาณ 19.30 น อีกด้วย